BNEWS
Các “đại gia” ô tô của Detroit muốn nối lại hoạt động sản xuất trong tuần này, nhưng nỗi lo lây lan COVID-19 vẫn đeo bám.
Các “đại gia” ô tô của Detroit rất muốn nối lại hoạt động sản xuất trong tuần này, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều lo ngại về việc các dây chuyền lắp ráp - nơi mà các yêu cầu giãn cách xã hội rất khó thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp COVID-19.
“Big 3” của Detroit – gồm
General Motors (GM), Ford và Fiat Chrysler (FCA) – khẳng định họ đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ nhân viên trước dịch bệnh. Nỗ lực của họ cũng đánh dấu một thời điểm quan trọng trong quá trình tái khởi động nền kinh tế Mỹ sau một thời gian giãn cách xã hội.
Nhưng việc mở cửa lại nêu trên sẽ không hề dễ dàng, theo ý kiến của nghiệp đoàn bảo vệ quyền lợi của lao động trong ngành sản xuất ô tô Mỹ (UAW).
Dự kiến, các hãng sản xuất ô tô sẽ nối lại hoạt động cho các nhà máy đặt tại Mỹ từ ngày 18/5 tới. Đây cũng là ngày nhà sản xuất ô tô điện Tesla được phép mở cửa cơ sở sản xuất tại bang California, sau khi cam kết sẽ tăng cường các biện pháp phòng dịch cho nhân viên.
Trong một tuyên bố đưa ra hồi tuần này, ông Mike Manley, Giám đốc điều hành (CEO) của FCA cho biết phía hãng đã làm việc chặt chẽ với các nghiệp đoàn để thiết lập các quy trình nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên khi trở lại sản xuất.
FCA cam kết sẽ vệ sinh 57 triệu foot vuông (tương đương 5,24 triệu m2) không gian sản xuất và thực hiện lịch trình khử trùng mới để duy trì vệ sinh. Khoảng 4.700 khu làm việc đã được sửa đổi để cho phép các công nhân thực hiện giãn cách xã hội.
Tất cả nhân viên và người ra vào các khu sản xuất đều sẽ được kiểm tra thân nhiệt và tự sàng lọc thông tin sức khỏe hàng ngày.
Thời gian bắt đầu ca làm việc sẽ được điều chỉnh lệch nhau. Giờ nghỉ và giờ ăn trưa cũng sẽ được thay đổi để đảm bảo giãn cách xã hội. Mọi lao động sẽ phải đeo khẩu trang và kính bảo hộ.
General Motors và Ford cũng đưa ra các biện pháp tương tự.
Tuy nhiên, không ai trong số các hãng trên sẽ tiến hành xét nghiệm thường xuyên cho nhân viên. Ông Kiersten Robinson, Giám đốc nhân sự của Ford, cho biết họ không có đủ năng lực để làm điều này.
Chính việc thiếu xét nghiệm là vấn đề lớn đối với UAW, bên đã dừng việc kêu gọi ngành công nghiệp ô tô Mỹ mở cửa trở lại. Nghiệp đoàn này đã yêu cầu GM, Ford và FCA nới lỏng các chính sách về nghỉ làm để công nhân có thể lựa chọn ở nhà hoặc tự cách ly nếu họ cảm thấy bị bệnh.
Sự cương quyết của UAW là do một nửa số công nhân GM, Ford và FCA đã ngoài 50 tuổi. Ngoài ra, gần ba chục công nhân trong ngành ô tô Mỹ đã tử vong vì COVID-19, theo số liệu của UAW.
Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 16h45 ngày 17/5 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ đã vượt 90.000 người. Trong khi đó, số người mắc nhiễm cũng vượt ngưỡng 1,5 triệu./.