Ngành tài chính ngân hàng Mỹ đón nhận tin vui

14:06' - 17/01/2019
BNEWS Ngành tài chính ngân hàng của Mỹ đón nhận tin vui khi hai “đại gia” là Goldman Sachs và Bank of America đều ghi nhận mức lợi nhuận trong quý IV/2018.
Ngành tài chính ngân hàng của Mỹ đón nhận tin vui khi hai “đại gia” là Goldman Sachs và Bank of America đều ghi nhận mức lợi nhuận cao. Ảnh: EPA

Ngành tài chính ngân hàng của Mỹ đón nhận tin vui khi hai “đại gia” là Goldman Sachs và Bank of America đều ghi nhận mức lợi nhuận trong quý IV/2018 cao vượt mong đợi, đồng nghĩa với việc tổng lợi nhuận của sáu ngân hàng lớn nhất Phố Wall lần đầu tiên vượt quá 100 tỷ USD.

Báo cáo hoạt động mới nhất của Goldman Sachs cho thấy “màn trình diễn” khá trái chiều của họ trên các lĩnh vực kinh doanh gồm giao dịch, đầu tư và cho vay, cũng như những tác động từ vụ bê bối liên quan tới quỹ đầu tư quốc gia 1MDB của Malaysia.

Lợi nhuận quý IV/2018 của Goldman Sachs là 2,3 tỷ USD, một sự đảo chiều khá ngoạn mục so với mức lỗ 2,1 tỷ USD vào cùng kỳ năm trước, do những chi phí liên quan đến chương trình cải cách thuế của Mỹ. Mức doanh thu của Goldman Sachs không thay đổi và giữ ở mức 8,1 tỷ USD.

Không nằm ngoài xu hướng chung, Goldman Sachs cũng báo cáo sự sụt giảm trong hoạt động giao dịch trái phiếu chính phủ của Mỹ giữa bối cảnh kênh đầu tư này chứng kiến những biến động khá mạnh vào cuối năm 2018.

Mặt khác, số tiền mà Goldman Sachs phải dành ra cho việc kiện tụng và tố tụng đã lên tới 516 triệu USD, tăng mạnh từ mức 9 triệu USD trong cùng kỳ năm trước.

Vào tháng 11/2018, Bộ Tư pháp Mỹ đã thông báo rằng cựu nhân viên cấp cao của ngân hàng này là Tim Leissner đã nhận tội vi phạm luật chống hối lộ và rửa tiền của Mỹ và đồng ý trả 43,7 triệu USD tiền bồi thường.

Giám đốc điều hành (CEO) của Goldman Sachs, ông David Solomon cho biết danh tiếng của ngân hàng này đã bị ảnh hưởng phần nào bởi bê bối trên, song chúng không tác động nhiều tới khách hàng của họ.

Trong khi đó, Bank of America đã báo cáo lợi nhuận quý IV/2018 đạt 7,2 tỷ USD, cao hơn gấp ba lần mức ghi nhận trong cùng kỳ năm 2017. Doanh thu của ngân hàng này cũng tăng 11,3% lên 22,7 tỷ USD.

Động lực chính hỗ trợ cho đà tăng trưởng lợi nhuận của Bank of America trong các mảng cho vay tiêu dùng, quản lý tài sản và tài chính doanh nghiệp là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất bốn lần trong năm 2018.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/1, cổ phiếu của Goldman Sachs tăng 9,5% lên 197,08 USD/cổ phiếu, trong khi Bank of America chứng kiến giá cổ phiếu tăng 7,2% lên 28,45 USD/cổ phiếu.

Tuy nhiên, hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P cảnh báo rằng lợi nhuận của ngành ngân hàng có thể sẽ khá khiêm tốn trong thời gian tới do đà tăng trưởng của kinh tế thế giới chậm lại, trong khi tranh chấp thương mại quốc tế chưa được giải quyết và chi phí trả lãi suất cao hơn sẽ ảnh hưởng tới người gửi tiền.

Trong báo cáo công bố ngày 16/1, S&P đã nhấn mạnh rằng khi chu kỳ tín dụng thay đổi, lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ chịu áp lực do sự mất cân đối sau nhiều năm thanh khoản dư thừa và lãi suất thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục