Ngành thuế gỡ vướng mắc để doanh nghiệp phát triển và thu hút đầu tư

18:48' - 15/08/2021
BNEWS Tổng cục Thuế sẽ tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư.

Tổng cục Thuế cho biết, trong những tháng cuối năm sẽ tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu cho ngân sách nhà nước.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, Tổng cục Thuế sẽ chỉ đạo các vụ, đơn vị chủ động nghiên cứu tham mưu để trình Bộ Tài chính, Chính phủ ban hành các văn bản triển khai thực hiện về gói giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; xây dựng các kịch bản để tuyên truyền ngay đến các đối tượng thụ hưởng. Cơ quan thuế các cấp nhanh chóng đưa các chính sách hỗ trợ vào thực hiện, trực tiếp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp kịp thời, thiết thực.
Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo các cục thuế thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế của người nộp thuế, tập trung kiểm tra các tờ khai có dấu hiệu rủi ro, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không đủ thuế, rà soát tình hình tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, cổ tức, lợi nhuận còn lại của năm 2020 để chủ động đôn đốc doanh nghiệp nộp số thuế thu nhập doanh nghiệp, cổ tức, lợi nhuận còn lại còn phải nộp theo quyết toán năm 2020, tạm nộp thuế, cổ tức, lợi nhuận còn lại phát sinh các quý năm 2021 sát với thực tế của hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, ngành tăng cường quản lý chặt chẽ hoàn thuế ngay từ đầu năm, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật thuế của nhà nước, tạo điều kiện cho người nộp thuế có thêm nguồn lực tài chính cho sản xuất, kinh doanh.
Theo Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước 7 tháng năm 2021 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 763.805 tỷ đồng. Số thu này bằng 68,4% so với dự toán pháp lệnh và bằng 113,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Kết quả thu 7 tháng đạt khá cả về tiến độ và tốc độ so với mức thực hiện cùng kỳ những năm gần đây do thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm đạt khá, nhưng diễn biến thu qua các tháng đã có xu hướng giảm dần và đặc biệt giảm nhanh từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại từ cuối tháng 4 đến nay.
Đến thời điểm cuối tháng 7, chỉ có 47/63 địa phương có tiến độ thực hiện dự toán đạt trên 63%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục