Tổng cục Thuế: Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế
Tại buổi làm việc với Grab vào chiều ngày 9/12, Tổng cục Thuế cho biết đã giải thích cho Grab về Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 5/12/2020 không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng.
Theo đó, Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp phải khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh.
Tổng cục Thuế nhấn mạnh, đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải nên doanh nghiệp khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế giá trị gia tăng là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo quy định.
Cũng tại cuộc họp, đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ ràng cho cơ quan thuế về việc công ty này tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế là do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Trước đó, Grab Việt Nam cho biết sẽ tăng thuế giá trị gia tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ và việc tăng thuế này là thực hiện theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Do đó, Grab đã cân nhắc cẩn trọng để đề xuất giá cước mới phù hợp và tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng đang chi trả. Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi.
Việc tăng thuế này đã khiến hàng trăm tài xế chạy xe ôm công nghệ Grab diễu hành bằng xe máy tại một số thành phố như: Hà Nội, Đà Nẵng... để phản đối mức khấu trừ mới này.
Tổng cục Thuế cũng cho biết, thông tin của Công ty TNHH Grab cho rằng do tác động của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 dẫn đến Grab tăng giá cước từ 8% đến 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là hoàn toàn không đúng.
Theo quy định tại Nghị định 126, hình thức tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) thì tổ chức phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức. Tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân.
Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định. Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng - chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% từ trước đến nay.
Tổng cục Thuế khẳng định, quy định mới tại nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay.
Tổng cục Thuế nhấn mạnh, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.
Theo Tổng cục Thuế, trách nhiệm của Grab trong việc thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật là Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ. Vì thực tế Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng.
Do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Grab tăng giá cước đã tác động kép đến cả tài xế và ‘thượng đế’
08:19' - 09/12/2020
Trong thị trường cạnh tranh, với việc Grab đột ngột tăng cước chuyến đi, hành khách có quyền lựa chọn nhu cầu đi lại của các hãng vận tải khác.
-
Tài chính
Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế Grab và giá cước vận tải
21:24' - 08/12/2020
Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế cho mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Phản đối mức khấu trừ mới, hàng trăm tài xế Grab diễu hành gây mất an toàn giao thông
17:14' - 08/12/2020
Trưa 8/12, hàng trăm tài xế chạy “xe ôm công nghệ” Grab đã diễu hành bằng xe máy trên các tuyến đường trung tâm quận Hải Châu (thành phố Đà Nẵng) để phản đối mức khấu trừ mới của Công ty TNHH Grab.
-
Chuyển động DN
Tài xế của Gojek và Grab phản đối mạnh mẽ trước tin hai hãng sẽ sáp nhập
17:01' - 08/12/2020
Các tài xế này cho rằng việc sáp nhập giữa Gojek và Grab sẽ chỉ đem lại lợi ích cho bản thân hai doanh nghiệp này và lợi ích của các tài xế sẽ bị bỏ qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định lấn biển
21:22'
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề để hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định lấn biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy
21:21'
Chiều 18/8, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội
21:16'
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (Dự án) được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng
18:38'
Việc giá vật liệu tăng mạnh từ cuối quý IV/2020 đến hết quý I/2022 đã tác động trực tiếp làm tăng chi phí đầu tư xây dựng của các công trình, dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ di dời ga Hà Nội phục vụ dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi
17:31'
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, sẽ di dời cơ sở hạ tầng tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND thành phố Hà Nội triển khai dự án trên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ đánh giá kỹ tác động trước khi thực hiện quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm
16:43'
Đề xuất quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm xe sẽ còn phải nghiên cứu vì vấn đề này nếu thực hiện phải được quy định trong các văn bản luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sắp tổ chức Tháng khuyến mại tập trung năm 2022
16:41'
UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch tổ chức chương trình Tháng khuyến mại tập trung năm 2022 nhằm tăng quỹ thời gian khuyến mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhanh chóng gỡ vướng về nợ đọng trong xây dựng
15:44'
Ngày 18/8 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) tổ chức hội thảo "Nợ đọng xây dựng - Kiến nghị và giải pháp".
-
Kinh tế Việt Nam
Cước vận tải đang hạ nhiệt
13:27'
Theo các cơ quan chức năng, cước vận tải đường bộ, đường sắt và đường biển cũng đã bắt đầu có xu hướng giảm sau khi giá xăng dầu giảm 5 lần liên tiếp.