Tổng cục Thuế: Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế
Tại buổi làm việc với Grab vào chiều ngày 9/12, Tổng cục Thuế cho biết đã giải thích cho Grab về Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 5/12/2020 không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng.
Theo đó, Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp phải khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Tổng cục Thuế nhấn mạnh, đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải nên doanh nghiệp khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế giá trị gia tăng là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo quy định. Cũng tại cuộc họp, đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ ràng cho cơ quan thuế về việc công ty này tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế là do ảnh hưởng của Nghị định 126. Trước đó, Grab Việt Nam cho biết sẽ tăng thuế giá trị gia tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ và việc tăng thuế này là thực hiện theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Do đó, Grab đã cân nhắc cẩn trọng để đề xuất giá cước mới phù hợp và tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng đang chi trả. Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi. Việc tăng thuế này đã khiến hàng trăm tài xế chạy xe ôm công nghệ Grab diễu hành bằng xe máy tại một số thành phố như: Hà Nội, Đà Nẵng... để phản đối mức khấu trừ mới này. Tổng cục Thuế cũng cho biết, thông tin của Công ty TNHH Grab cho rằng do tác động của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 dẫn đến Grab tăng giá cước từ 8% đến 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là hoàn toàn không đúng. Theo quy định tại Nghị định 126, hình thức tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) thì tổ chức phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức. Tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân. Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định. Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng - chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% từ trước đến nay. Tổng cục Thuế khẳng định, quy định mới tại nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay. Tổng cục Thuế nhấn mạnh, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế. Theo Tổng cục Thuế, trách nhiệm của Grab trong việc thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật là Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ. Vì thực tế Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng.Do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Grab tăng giá cước đã tác động kép đến cả tài xế và ‘thượng đế’
08:19' - 09/12/2020
Trong thị trường cạnh tranh, với việc Grab đột ngột tăng cước chuyến đi, hành khách có quyền lựa chọn nhu cầu đi lại của các hãng vận tải khác.
-
Tài chính
Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế Grab và giá cước vận tải
21:24' - 08/12/2020
Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế cho mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Phản đối mức khấu trừ mới, hàng trăm tài xế Grab diễu hành gây mất an toàn giao thông
17:14' - 08/12/2020
Trưa 8/12, hàng trăm tài xế chạy “xe ôm công nghệ” Grab đã diễu hành bằng xe máy trên các tuyến đường trung tâm quận Hải Châu (thành phố Đà Nẵng) để phản đối mức khấu trừ mới của Công ty TNHH Grab.
-
Chuyển động DN
Tài xế của Gojek và Grab phản đối mạnh mẽ trước tin hai hãng sẽ sáp nhập
17:01' - 08/12/2020
Các tài xế này cho rằng việc sáp nhập giữa Gojek và Grab sẽ chỉ đem lại lợi ích cho bản thân hai doanh nghiệp này và lợi ích của các tài xế sẽ bị bỏ qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
17:40'
Ngày 17/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện 198/CĐ-TTg về việc tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì họp về tháo gỡ vướng mắc hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa
16:29'
Chiều 18/10, Thủ tướng chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông nghiệp Việt Nam trước ngưỡng cửa công nghệ chỉnh sửa gen
13:04'
Tại Diễn đàn “Chỉnh sửa gen trong nông nghiệp” ngày 18/10, các chuyên gia khẳng định công nghệ này mở ra cơ hội lớn cho nông nghiệp bền vững, song cần khung pháp lý rõ ràng để phát huy hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Mỗi công trình hoàn thành mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân
13:03'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải xác định giải ngân đầu tư công vừa là chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; vừa là lương tâm, đạo đức của người thực thi công vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư: Tiếp tục thực hiện tốt vai trò là cơ quan tình báo chiến lược của Đảng, Nhà nước
13:00'
Tổng Bí thư yêu cầu Tình báo Quốc phòng giữ vững bản lĩnh cách mạng, tuyệt đối trung thành, phát huy vai trò cơ quan tình báo chiến lược, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Quân đội.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng cán mốc 11 tỷ USD năm 2025
09:25'
Xuất khẩu thủy sản đạt hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng, dự kiến cán mốc 11 tỷ USD năm 2025. Đồng bằng sông Cửu Long giữ vai trò trung tâm với mô hình nuôi trồng, chế biến công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm các nội dung trình Quốc hội được chuẩn bị chu đáo
09:24'
Bảo đảm các nội dung trình Quốc hội được chuẩn bị chu đáo, có cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn vững chắc
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy giải ngân đầu tư công
09:16'
Sáng 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật
08:49'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 199/CĐ-TTg ngày 17/10/2025 về giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật trong thời gian tới.