Ngành thủy sản thực hiện đồng bộ các giải pháp 6 tháng cuối năm 2018

17:28' - 04/07/2018
BNEWS Ngày 4/7, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.
Trong 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng thủy sản ước đạt hơn 3,56 triệu tấn. Ảnh: Kim Há - TTXVN

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho rằng, trong 6 tháng còn lại của năm 2018, nhiệm vụ của ngành thủy sản là rất nặng nề, đặc biệt các khâu nuôi trồng, xuất khẩu, khắc phục "thẻ vàng"... để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra.
Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, trong thời gian tới đối với nuôi trồng (tôm, cá tra) cần tập trung nhiều giải pháp để tăng năng suất, giảm giá thành và đảm bảo không sử dụng hóa chất kháng sinh nhằm vượt qua rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu.
Đối với tôm, quan trọng nhất là tập trung vào những phương thức nuôi tôm thâm canh, công nghiệp theo hướng công nghệ cao.

"Hiện có nhiều mô hình nuôi tôm công nghệ cao, đảm bảo kiểm soát về môi trường và cần được nhân rộng. Hiện nay, Cà Mau và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã nhân rộng và phát triển mạnh nuôi tôm công nghệ cao. Ngoài ra, cần tổng kết, nhân rộng nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến, nuôi tôm sinh thái. Phát triển theo hướng này phải gắn với tôm sú và đây là lợi thế của Việt Nam. Đặc biệt, tăng cường công tác quản lý tôm giống." - Thứ trưởng cho biết.
Đối với cá tra, phải kiểm soát tốt chất lượng về con giống, quản lý tốt thị trường... Đến nay, Bộ đã phê duyệt Đề án giống cá tra ba cấp và sắp tới sẽ tổ chức hội nghị ở An Giang.

Một giải pháp nữa là tập trung tháo gỡ "thẻ vàng" của EC, đảm bảo cho ngư dân tránh gặp rủi ro trên biển cũng như yên tâm vươn khơi bám biển. Thời gian tới sẽ làm quyết liệt vấn đề này và có thể sẽ chọn Kiên Giang làm chỉ đạo tổng thể tập trung khắc phục vấn đề "thẻ vàng".
Ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, 6 tháng cuối năm, Tổng cục Thủy sản tập trung đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng ngành.

Cụ thể, tổng sản lượng thủy sản đạt trên 3,9 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu gần 6 triệu USD; trình ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản 2017; triển khai quyết liệt các giải pháp để tháo gỡ các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về khắc phục thẻ vàng IUU; tăng cường kiểm tra, kiểm soát vi phạm quy định IUU; ngăn chặn các tàu các khai thác vùng biển các nước…
Theo đó, các giải pháp trọng tâm cần phải triển khai gồm theo dõi tình hình sản xuất, an ninh trên biển, biến động giá nguyên liệu, vật tư phục vụ khai thác để tham mưa cho Bộ chỉ đạo điều hành sản xuất kịp thời; thực hiện các khuyến nghị của EC về khắc phục thẻ vàng IUU; trong đó tập trung hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện xác nhận nguồn gốc nguyên liệu sản phẩm hải sản khai thác của các địa phương.
Đối với nuôi trồng thủy sản, cần tổ chức truy xuất nguồn gốc tôm bố mẹ, kiểm tra chất lượng giống tại các vùng sản xuất giống trọng điểm; tăng cường công tác thanh tra/kiểm tra các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chất lượng thức ăn, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản và kiểm tra ngăn ngừa việc sử dụng kháng sinh cấm, lạm dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản; đẩy mạnh tổ chức sản xuất liên kết ngang và dọc theo chuỗi giá trị…
Theo Tổng cục Thủy sản, trong 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng thủy sản ước đạt hơn 3,56 triệu tấn; trong đó, sản lượng khai thác đạt trên 1,767 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng đạt 1,793 triệu tấn (bao gồm sản lượng tôm sú 106.000 tấn, tôm thẻ chân trắng 152.000 tấn; sản lượng cá tra 643.000 tấn). Kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 4,026 tỷ USD./.

>>> Nông thủy sản, thực phẩm và đồ uống Việt Nam chinh phục hội chợ lớn nhất Bắc Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục