Ngành vận tải biển của Mỹ đối mặt với sự sụt giảm lớn nhất trong nhiều năm

14:46' - 07/03/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, báo Wall Street Journal của Mỹ đưa tin ngành vận tải biển của nước này đang đối mặt với sự sụt giảm lớn nhất trong nhiều năm.

Cụ thể, các hãng vận tải biển của Mỹ đang phải vật lộn với tình trạng xuất khẩu, giá cước vận tải sụt giảm và gia tăng nỗi lo ngại về một cuộc chiến giá cả.

Các hãng đóng tàu khổng lồ như AP Moller-Maersk A/S và Mediterranean Shipping Co., những công ty kiếm được lợi nhuận kỷ lục trong đại dịch COVID-19, đã "bị đẩy" vào giai đoạn khó khăn mới.

 

Trong 3 tháng qua, các hãng này chỉ  hoạt động được 2/3 công suất của các tàu theo lịch trình từ châu Á đến Mỹ và 80% từ châu Á đến châu Âu, đồng thời hủy bỏ các chuyến đi của hàng chục tàu. Ngành vận tải biển của Mỹ hiện đang phải đối mặt với tình trạng mất ổn định tương tự như các khách hàng lớn nhất gồm Tập đoàn Amazon, Tập đoàn Target và công ty bán lẻ Home Depot.

Tuy nhiên, nếu nền kinh tế bị thu hẹp, giá cước dự kiến sẽ giảm xuống dưới mức hòa vốn và sẽ khơi mào cho một loạt cuộc chiến giá cả mới giữa các hãng vận tải.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành vận tải, tăng trưởng sẽ trở lại trong 6 tháng cuối năm 2023, nhưng sẽ ở mức khiêm tốn. Số liệu trong tháng 2 cho thấy các nhà nhập khẩu Mỹ đang đặt hàng dưới mức bình thường và sẽ mất từ 6 đến 8 tháng trước khi nhu cầu bắt đầu tăng trở lại.

Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ ước tính khối lượng nhập khẩu đường biển của nước này trong tháng 2 đã giảm 12% so với tháng 1 và giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà phân tích cho biết các nhà vận chuyển có thể bắt đầu hạ giá để thu hút khách hàng mới hoặc giữ khách hàng hiện tại.

Giá cước vận tải đường biển cho hợp đồng dài hạn dự kiến sẽ thấp hơn khoảng 1/3 so với năm ngoái. Ngoài ra, các chủ hàng có thể đàm phán các hợp đồng vận chuyển ngắn hạn từ 2-3 tháng - điều chưa từng có tiền lệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục