Ngày đầu tăng phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5: Không xảy ra ùn ứ
Phóng viên TTXVN đã có mặt tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để ghi nhận tình hình triển khai thu phí mới theo Thông tư này.
Tại hiện trường, nhìn chung trên tất cả các trạm không để xảy ra việc dừng xe phản đối, tụ tập đông người. Nhưng nhiều lái xe, chủ phương tiện vẫn còn băn khoăn, nhiều người nói những từ khó nghe, một số ít bất ngờ về mức tăng phí này.
Tại Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào lúc 8h sáng không xảy ra hiện tượng xe dừng dãy hàng dài phản đối. Tuy nhiên, khi mỗi xe đi qua trạm, nhân viên phải mất thời gian để nhắc tài xế tiền phí đã tăng và phát kèm tờ rơi thông báo mức giá mới.
Trong gần 1 giờ đồng hồ tại trạm thu phí này, hầu hết các lái xe con không phản đối (dù phí đi toàn tuyến cao tốc này là 210.000 đồng/lượt). Chỉ có một số tài xế lắc đầu không hài lòng, buông câu “Tăng nhanh thế”...
Còn tài xế điều khiển xe container 40 fit biển kiểm soát 15C 096.21 có vẻ phấn khởi hơn vì phí loại xe này được giảm so với trước (toàn tuyến trước thu 840.000 đồng, giờ giảm xuống còn 760.000 đồng). Tài xế này chia sẻ sẽ đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khi có đơn hàng gấp vì đi cao tốc nhanh hơn, tiện hơn.
Đại diện Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, “từ 0 giờ ngày 1/4 chúng tôi nghi nhận đối những xe tải nặng (18 tấn trở lên hoặc container 40 fit – xe loại 5) có sự tăng lưu lượng so với những ngày trước đó.
Nguyên nhân có thể là do loại xe này từ nay đến cuối năm được giảm giá cước. Cụ thể, giảm từ 840.000 đồng (cước trước 1/4) xuống còng 760.000 đồng khi đi toàn tuyến nên đã thu hút loại xe này.
Ghi nhận ở trạm cuối tuyến tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, việc thu phí cũng khá yên ả. Việc giải thích, thu thêm tiền vẫn xảy ra nhưng do lượng xe ít nên không xảy ra ùn ứ tại trạm thu phí.
Theo quy định từ 1/4/2016, mức phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ tăng lên 25%, theo đó mức thấp nhất đối với xe tiêu chuẩn (xe con) là 210.000 đồng đi toàn tuyến (2.000 đồng/km); phí cao nhất là 760.000 đồng áp dụng đối với xe tải năng từ 18 tấn, xe container 40fit.
Mức tăng phí của Quốc lộ 5 là 50%, theo đó mức phí thấp nhất áp dụng với xe con là 45.000 đồng/lượt và 200.000 đồng/lượt đối với xe tải nặng 18 tấn, xe container 40 fit .
Buổi chiều cùng ngày có mặt tại trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 (Hưng Yên), phóng viên ghi nhận có sự ù ứ nhẹ lúc giờ cao điểm 16 giờ. Tuy nhiên, nhân viên của trạm đã được huy động để phân làn giao thông, bán vé cho lái xe.
Cơ bản tình hình an ninh trật tự tại Trạm thu phí được đảm bảo, chỉ có một vài trường hợp thắc mắc, tỏ vẻ không hài lòng về việc thu phí mới này. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên trạm thu phí giải thích, những lái xe này đều đã đóng phí để qua trạm.
Tài xế lái xe biển kiểm soát 29C-26019 (Hà Nội) chia sẻ, việc thu phí này theo tôi là hơi cao, để bù đắp khoản phí này anh sẽ phải tăng thêm giá cước. Còn tài xế lái xe biển kiểm soát 34B 27264 cho hay, “biết được chủ trương tăng phí này từ giữa tháng 3 nhưng việc thu phí này hơi bất cập cho người dân vì vừa phải đóng phí bảo trì đường bộ vừa phải đóng phí qua các trạm.
Để giảm chi phí và cũng thường xuyên qua trạm sáng nay anh và nhiều lái xe khác phải dừng lại mua phí theo tháng.
Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thiết, Trạm phó Trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 cho biết, trong ngày hôm nay chưa có khó khăn gì trong việc thu phí tại trạm này; các nhân viên cũng mất một ít thời gian để giải thích cho lái xe, nên dẫn tới một vài khung giờ bị ùn ứ nhẹ.
“Ngoài ra, lượng tài xế vào trạm mua vé tháng, vé quý tăng lên. Chúng tôi đã thu được hơn 1 tỷ đồng tiền mua vé tháng, quý của lái xe. Vì khi mua vé tháng, quý giá vé sẽ được giảm nhiều”.- ông Nguyễn Trọng Thiết giải thích.
Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam –VIDIFI (Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) cho biết, việc xin điều chỉnh mức thu phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tạo nguồn cho việc duy trì chất lượng tuyến quốc lộ song hành nói trên.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kết cầu hạ tầng phụ vẫn thiếu trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng
16:35' - 30/03/2016
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đưa vào khai thác một thời gian nhưng một loạt các kết cấu hạ tầng phụ vụ vẫn đang thiếu mà cần kíp là thiếu các điểm dừng
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giảm phí xe tải, xe container trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
18:37' - 23/03/2016
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận tạm thời giảm 35% mức phí xe tải, xe container với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ý kiến trái chiều về tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
16:11' - 23/03/2016
Bình luận về việc tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng việc tăng phí trên hai tuyến đường này là chưa hợp lý, gây bức xúc cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Mức phí đường bộ trạm Nam Cầu Giẽ
09:04' - 22/03/2016
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 44/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Nam Cầu Giẽ, quốc lộ 1, tỉnh Hà Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.