Ngày Hội hàng Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Australia

08:04' - 28/11/2019
BNEWS Trong hai ngày 26-27/11, “Ngày hội hàng Việt Nam” đã diễn ra tại thành phố Melbourne, thủ phủ bang Victoria, Australia, do thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Australia, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng đã tới dự, phát biểu, và cắt băng khai mạc Ngày Hội. 

Tham dự Lễ khai mạc còn có Phó chủ Tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt nam tại Australia Ngô Hướng Nam, lãnh đạo nhiều bộ, ngành của Việt Nam, lãnh đạo chính quyền thành phố Melbourne và bang Victoria và đại diện hàng trăm doanh nghiêp lớn của hai thành phố Hồ Chí Minh và Melbourne.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Australia, Ngày Hội hàng Việt Nam có sự tham gia trưng bày hàng hóa của 34 doanh nghiệp, trong đó có 24 doanh nghiệp đến từ Việt Nam và 10 doanh nghiệp tại Australia, với 50 gian hàng, với 11 nhóm - ngành hàng chủ lực của TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cảm ơn chính quyền sở tại đã ủng hộ, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam có mặt ngày càng nhiều hơn tại bang Victoria; nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia đã mở ra những cơ hội hợp tác kinh tế chưa từng có cho doanh nghiệp hai nước. 

Phó Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp hai nước nắm bắt thời cơ đó để tăng cường đầu tư, giao thương, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa hai nước trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều trong thời gian sớm nhất.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến, việc tổ chức Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne có mục đích chính là tạo điều kiện cho các doanh nghiêp TP. HCM tăng cường hợp tác, kết nối với doanh nghiệp Australia. Ngược lại, thông qua sự kiện này, TP. HCM cũng sẵn sàng chào đón các sản phẩm của Melbourne và bang Victoria đến với thành phố để hai bên có thể trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhau trong thời gian tới. 

Australia hiện là đối tác thương mại quan trọng đứng thứ 8 của Việt Nam và TP. HCM là một trong những trung tâm kinh tế thu hút nhiều nhà đầu tư từ Australia. 

Trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Australia, TP Hồ Chí Minh không ngừng thúc đẩy hợp tác trên nhiều mặt với các đối tác Australia trong đó có Melbourne. 

Về quan hệ đầu tư, tính đến nay, Australia có 197 dự án tại TP. HCM với tổng vốn đạt 197,3 triệu USD tập trung vào các nhóm ngành dịch vụ và công nghiệp. 

Hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng không ngừng được thúc đẩy mạnh mẽ, đặc biệt sau khi hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực, hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, lượng hàng hóa trao đổi giữa TP. HCM và Australia tăng đáng kể.

Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương giữa TP. HCM và Australia đạt gần 979 triệu USD, trong đó xuất khẩu sang Australia đạt 578,5 triệu USD. Các mặt hàng bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, giày dép, máy móc thiết bị.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục