Ngày hội Nhà cung cấp 2019: Kết nối giao thương Việt Nam và quốc tế

15:29' - 25/04/2019
BNEWS Sự kiện thúc đẩy quan hệ cung cầu giữa doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài; tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầut
Ngày hội Nhà cung cấp 2019 tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews/TTXVN

Ngày 25/4 tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sự kiện "Ngày hội Nhà cung cấp 2019".
Tham gia sự kiện có hơn 60 công ty, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau đã triển lãm, trưng bày sản phẩm và dịch vụ như điện tử, kim khí, dệt may, da giày, đồ nội thất, chế biến gỗ, phụ tùng ô tô, kinh doanh nông nghiệp, chế biến thực phẩm và đồ uống, vận tải và kho bãi, y tế, chăm sóc sức khỏe, lữ hành du lịch....
Theo Ban tổ chức, đã có hơn 300 doanh nhân đã tham dự sự kiện để gặp gỡ, kết nối với rất nhiều công ty nổi tiếng tới từ Hoa Kỳ như GE, Hanesbrands, Coca Cola, Polaris, 3M và Gentherm...
Ông Daniel J.Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhận định, Ngày hội Nhà cung cấp là cơ hội tốt để kết nối và giao lưu giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Đây cũng là sự kiện giúp thúc đẩy quan hệ cung - cầu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, qua đó, góp phần tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia sâu và rộng hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Ngày hội được tổ chức hôm nay cũng là 1 trong những hoạt động giúp tăng cường hơn nữa, thúc đẩy hơn nữa hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp hai nước lên tầm cao mới. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Hà Nội và sau đó sẽ là tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.
"Chúng tôi rất mong đợi vào kết quả tích cực mang lại từ những sự kiện như thế này", Đại sứ Daniel J.Kritenbrink cho biết.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong nhiều năm liên tục, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam; kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng tăng trưởng cao theo từng năm.
Hiện nay, Việt Nam đã trở thành 1 điểm hub lớn (điểm kết nối) về quan hệ quốc tế, kinh tế thương mại trong hệ thống thương mại toàn cầu. Việt Nam nổi lên như 1 quốc gia có nhiều FTA nhất trong khu vực với 11 hiệp định thương mại tự do đã được ký kết và đi vào thực hiện; chưa kể nhiểu hiệp định khác đang trong quá trình đàm phán.
Theo ông Phú, Việt Nam đã trở thành điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, khối doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam còn nhiều điểm hạn chế và nhược điểm để có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu hay chuỗi cung ứng toàn cầu.
Do vậy, về phía Việt Nam, Bộ Công Thương luôn chú trọng thị trường Hoa Kỳ trong các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước. Bộ Công Thương cũng luôn tạo điều kiện cho các hiệp hội, các doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đến tìm hiểu thông tin, nghiên cứu và phân tích để thuận lợi hơn trong việc tiếp cận và thâm nhập thị trường Hoa Kỳ; đồng thời thực hiện hàng loạt chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao nhận thức và tăng cường kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực như thiết kế, xây dựng và phát triển thương hiệu, marketing trong xuất nhập khẩu...
Ông Phú bày tỏ mong muốn, thời gian tới sẽ nhận được sự phối hợp từ phía Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để đẩy mạnh các hoạt động này nhằm hỗ trợ hiệu quả dự án Kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa (Linked SMEs) để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, ông Phú cho biết.
Ngày hội Nhà cung cấp 2019 được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội năm nay là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp xuất khẩu và các nhà cung cấp của Việt Nam để kết nối với các đối tác, khách hàng tiềm năng Hoa Kỳ. Từ đây, sẽ mở ra cơ hội triển vọng để các doanh nghiệp Việt tiếp cận gần hơn với thị trường Hoa Kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục