CPTPP: Các doanh nghiệp nhỏ và vừa được khuyến khích đầu tư ra nước ngoài

20:03' - 07/03/2019
BNEWS Khi tham gia CPTPP, cơ hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa được khuyến khích đầu tư ra nước ngoài, mở công ty giữa các nước thành viên, chuyển tiền đầu tư thuận lợi, nhanh chóng
CPTPP sẽ mang lại những lợi ích gì cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam,. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Chiều 7/3, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra Hội thảo "CPTPP: Cơ hội từ một hiệp định thế hệ mới - Chất lượng cao". 

Hội thảo do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Cần Thơ, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ tổ chức.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia trình bày những điều cơ bản về Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), những điều doanh nghiệp Việt Nam cần biết về CPTPP, làm gì để tận dụng các cơ hội từ CPTPP cũng như trả lời, giải đáp các ý kiến của các doanh nghiệp của thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long quan tâm.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, hội thảo nhằm thông tin, phân tích các điểm mới như CPTPP được áp dụng thì sẽ mang lại những lợi ích gì cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, từ đó các doanh nghiệp có thể tận dụng CPTPP để mở rộng thị trường làm ăn tốt hơn.

Theo Luật sư Vũ Xuân Hưng, Phó Phòng Pháp chế VCCI thành phố Hồ Chí Minh, cơ hội khi Việt Nam tham gia CPTPP đó là tăng cường vai trò, vị thế của Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài, tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường lớn nội khối, theo đó thúc đẩy cải cách thể chế trong vận hành theo kinh tế thị trường...

Tuy nhiên, tham gia CPTPP, Việt Nam cũng gặp các thách thức như cần xử lý những vấn đề mới phi truyền thống như: lao động, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp nhà nước. Việt Nam cũng phải thực thi các tiêu chuẩn cao về sở hữu trí tuệ, cơ chế giải quyết tranh chấp mang tính ràng buộc và chặt, yêu cầu tính minh bạch cao. Tham gia CPTPP cũng tạo ra sự cạnh tranh lớn, gay gắt trong và ngoài khối về sản phẩm, doanh nghiệp và quốc gia...

Theo ông David Thanh Giang, Việt kiều Canada, Chuyên gia tư vấn về CPTPP, đặc điểm chính của CPTPP đó là mọi quy định đều được minh bạch, thủ tục nhanh, ưu tiên là thuận lợi hóa việc làm ăn của doanh nghiệp. Các cơ hội về xuất nhập khẩu trong CPTPP đó là các Chính phủ có thể thương lượng, đẩy nhanh tiến độ, tạo thuận lợi hóa cho doanh nghiệp.

Các thành viên phải tổ chức thông quan điện tử. Trường hợp hải quan giữ hàng phải cho đóng thuế chân, bảo hiểm để giải phóng hàng, đơn giản hóa chứng chỉ xuất xứ... Khi tham gia CPTPP, cơ hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa được khuyến khích đầu tư ra nước ngoài, mở công ty giữa các nước thành viên, chuyển tiền đầu tư thuận lợi, nhanh chóng.../.

Xem thêm:

>>Hướng dẫn doanh nghiệp quy tắc xuất xứ hàng hoá trong CPTPP

>>Nắm quy định xuất xứ hàng hoá để tận dụng lợi ích trong CPTPP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục