Ngày hội Tiết kiệm điện: Chuyển nhận thức thành hành động

17:53' - 06/04/2016
BNEWS EVNSPC muốn kêu gọi nhiều người tham gia "Ngày hội Tiết kiệm điện" hơn để hiệu quả của Ngày hội được lan tỏa khắp các tầng lớp nhân dân.

“Ngày hội Tiết kiệm điện” là một sáng kiến tuyên truyền của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) với mong muốn mọi người, mọi nhà hiểu rõ thông điệp: “Tiết kiệm điện vì lợi ích của gia đình và quốc gia”.

“Ngày hội Tiết kiệm điện” được tổ chức dịp tháng Năm hàng năm đã có những tác động tích cực và hiệu quả để phát động, kêu gọi mọi thành phần xã hội cùng tham gia tiết kiệm điện. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hợp, Tổng Giám đốc EVN SPC xung quanh Ngày hội có ý nghĩa này. 

Ông Nguyễn Văn Hợp, Tổng Giám đốc EVN SPC. Ảnh: Mai Phương/BNEWS

Phóng viên: Xin ông cho biết “Ngày hội Tiết kiệm điện” đã được Tổng công ty triển khai từ năm nào và mục đích của Ngày hội đó ? 

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hợp: “Ngày hội Tiết kiệm điện” được Tổng công ty triển khai từ cuối năm 2012 và cho đến năm nay thì đã đóng góp rất lớn về tinh thần và tạo hiệu ứng lan tỏa ra xã hội cũng như góp phần nâng cao nhận thức của các thành phần sử dụng điện, để mọi nhà, cơ quan, doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện. Kết quả là trong các năm 2013, 2014 và 2015, toàn địa bàn của EVN SPC quản lý đều tiết kiệm được trên 1 tỷ kWh mỗi năm. 

Qua các hội thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện của Ngày hội, các Hội, đoàn thể mà đặc biệt là học sinh, việc đưa những khẩu hiệu, hình ảnh vào hành động cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực cho bản thân, gia đình và cộng đồng đã tạo được sự hưởng ứng nhiệt tình. Đồng thời làm cho các em hiểu rõ và áp dụng tạo sự chuyển biến về ý thức thực hành tiết kiệm điện cho cả một thế hệ tương lai của đất nước. 

“Ngày hội Tiết kiệm điện” cũng mang đến cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận những phương pháp tiên tiến, hiệu quả thông qua việc phổ biến chính sách pháp luật, kỹ thuật, công nghệ mới về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hơn nữa, việc trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp về đầu tư, quản lý và áp dụng công nghệ trong buổi hội thảo sẽ giúp cho doanh nghiệp thấy được hiệu quả và kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp bạn. 

Đối với các nhà sản xuất thiết bị điện có cơ hội giới thiệu về sản phẩm tiết kiệm điện đến người tiêu dùng một cách gần gũi hơn. 

PV: Theo ông, làm thế nào để “Ngày hội Tiết kiệm điện” thực sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội và chuyển nhận thức thành hành động cụ thể? 

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hợp: Là một doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm cung cấp điện, mục tiêu hàng đầu của EVN SPC là đáp ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Do vậy, “Ngày hội Tiết kiệm điện” là một trong những giải pháp tuyên truyền hữu ích để đảm bảo mục tiêu đó. 

Tôi cho rằng, các năm trước, “Ngày hội Tiết kiệm điện” đều đạt được mục tiêu đề ra về kết quả tuyên truyền, hưởng ứng. Tuy nhiên, EVN SPC vẫn mong muốn nhiều hơn đó là kêu gọi được số lượng người dân tham gia đông đảo hơn để hiệu quả của Ngày hội được lan tỏa khắp các tầng lớp nhân dân, qua đó sẽ chuyển thông điệp đầy đủ và tạo hiệu ứng phong trào trong thực hiện cũng như trong tuyên truyền. Số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều hơn, các giải pháp được trao đổi hiệu quả hơn, đồng thời kêu gọi được sự hỗ trợ về vốn, liên doanh, liên kết để triển khai các dự án, sản phẩm tiên tiến, hiệu suất cao một cách nhanh chóng đến người tiêu dùng. 

Việc cung cấp điện sẽ trở nên khó khăn hơn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: Hữu Quyết/TTXVN

PV: Được biết năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, việc cung cấp điện được đánh giá là khó khăn hơn mọi năm nên “Ngày hội Tiết kiệm điện” năm 2016 đã được EVN SPC triển khai sớm từ tháng 3. Ông có thể cho biết Ngày hội năm nay có gì mới so với mọi năm ? 

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hợp: Năm nay, chúng tôi tổ chức “Ngày hội Tiết kiệm điện” tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Sở dĩ năm nay chúng tôi chọn Tiền Giang vì đây là một trong các tỉnh có quy mô lớn thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây cũng là một trong những địa phương có mức tiêu thụ điện lớn phục vụ cho trồng trọt cây Thanh long và sản lượng điện tiêu thụ trên toàn tỉnh chiếm khoảng 4,2% tổng sản lượng toàn Tổng công ty. Mặt khác, trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp sử dụng điện để chế biến nông sản với quy mô lớn, do vậy việc chung tay hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện của các doanh nghiệp, hộ nông dân sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. 

Ngoài việc gửi thông điệp đến mọi người chung tay tiết kiệm điện trong cộng đồng, khác biệt lớn nhất của Ngày hội năm nay là chúng tôi giới thiệu các giải pháp thực tiễn, điển hình thực tế tiết kiệm từ các doanh nghiệp và tiếp tục quảng bá thiết bị tiết kiệm mới, hiệu suất sử dụng cao... Các khách hàng sử dụng điện sẽ có hình mẫu thực tế, những kinh nghiệm của người đi trước, vì vậy họ sẽ mạnh dạn thực hiện các giải pháp đã được áp dụng thành công. 

Chúng tôi mong muốn người sử dụng điện quan tâm hơn nữa áp dụng ngay các giải pháp tiết kiệm năng lượng và việc tiết kiệm điện sẽ được áp dụng rộng rãi, không dừng lại ở việc tuyên truyền đơn thuần. 

PV: Những năm tới đây, với việc biến đổi khí hậu tiếp tục có những diễn biến khó lường thì một trong những giải pháp luôn được ngành điện hướng tới là tập trung đẩy mạnh tiết kiệm điện. Vậy theo ông, qua “Ngày hội Tiết kiệm điện”, Tổng công ty sẽ gửi thông điệp gì tới xã hội về công tác này ? 

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hợp: Trong những năm sắp tới, EVN SPC tiếp tục xây dựng chương trình tiết kiệm điện cụ thể triển khai cho các tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện và sẽ có những cải tiến với nhiều nội dung thiết thực với nhiều đối tượng tham gia hơn. Để từ đó, việc thực hành tiết kiệm điện không chỉ là sự kiện trong một thời gian nhất định như Giờ Trái đất, mà đây còn là hành động của tất cả mọi người và kéo dài liên tục trong 365 ngày của năm. 

Với mục tiêu kêu gọi tất cả mọi người cùng tham gia, Tổng công ty Điện lực miền Nam phối hợp với UBND cấp tỉnh ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam tổ chức thường niên Ngày hội ở một địa phương cụ thể với mục tiêu kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp cùng chung tay thực hành tiết kiệm điện vì chính mình và vì tương lai của đất nước. Trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục đào tạo là những đơn vị chủ trì các hội thi. 

Tôi cho rằng, sự thống nhất của Lãnh đạo UBND cấp tỉnh, các Ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương và sự tham gia của đông đảo mọi tầng lớp xã hội đã làm nên sự thành công của Ngày hội. 

PV: Xin cảm ơn ông! 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục