Các nhà máy thủy điện sông Sê San hoạt động không hết công suất

11:02' - 24/03/2016
BNEWS Trong mùa khô 2015 - 2016, các nhà máy thuỷ điện trên dòng sông Sê San ở Tây Nguyên hoạt động không hết công suất, nhất là trong những tháng gần đây công suất máy lại càng giảm.
Các nhà máy thủy điện sông Sê San hoạt động không hết công suất. Ảnh minh họa:Ialyhpc

Theo đó, sản lượng điện thương phẩm của các nhà máy sản xuất giảm. Riêng nhà máy thủy điện Ia Ly đạt công suất tối đa của một tổ máy phát được là 160MW so với công suất định mức là 180MW.

Trong ba tháng đầu năm 2016 sản lượng điện của các nhà máy đạt thấp hơn so với trung bình nhiều năm, trong đó nhà máy thuỷ điện Ia Ly đạt 430 triệu kWh/545 triệu kWh, nhà máy thuỷ điện Pleikrông đạt 60/70 triệu kWh, nhà máy Sê San 3 đạt 150/195 triệu kWh.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, năm 2015 không xuất hiện lũ trên lưu vực sông Sê San, đồng thời các tháng đầu năm 2016, thời tiết ở Tây Nguyên có nắng nóng kéo dài và lượng mưa trung bình đạt thấp nên lưu lượng nước về các hồ chứa Pleikrong và Ialy trong 3 tháng đầu năm 2016 đạt rất thấp.

Mức nước các hồ chứa hiện nay thấp hơn so với mức nước tối thiểu của quy trình, trong đó, mức nước thấp nhất hồ Pleikrong là 563,60m (mức nước thực tế hiện nay là 562,28m, tương ứng còn 63% dung tích hữu ích), hồ Ialy là 499,40m (mức nước hiện nay là 498,52m, tương ứng còn 21% dung tích hữu ích).

Ông Đoàn Tiến Cường, Phó Giám đốc Công ty thủy điện Ia Ly cho biết, trong bối cảnh lượng nước trong các hồ chứa thủy điện hiện nay đang xuống thấp, đơn vị đã và đang thực hiện các giải pháp tối ưu từ nay đến cuối mùa khô ở Tây Nguyên.

Việc làm trên nhằm đảm bảo dự trữ lượng nước hợp lý nhằm đáp ứng đủ điện cho các tháng 4, 5 là những tháng cao điểm nắng nóng, khô hạn ở Tây nguyên và Nam bộ; đẩy nhanh tiến độ bảo dưỡng các tổ máy để lên máy sớm hơn kế hoạch, huy động lực lượng công nhân kỹ thuật trực sẵn sàng vận hành, xử lý sự cố đáp ứng mọi huy động công suất của Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia và nhu cầu điều chỉnh điện áp của hệ thống 500kV Bắc Nam.

Công ty cũng vận hành an toàn công trình, nhà máy đảm bảo cấp nước về hạ du phải đạt tối thiểu các tháng mùa khô từ 90-195 m3/s; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về tổ chức, lực lượng, phương tiện, hậu cần… sẵn sàng công tác phòng chống thiên tai trong điều kiện thời tiết cực đoan như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục