Ngày Quốc tế về rừng: Rừng khỏe mạnh để con người khỏe mạnh

12:49' - 21/03/2023
BNEWS Có 3 con đường liên quan đến rừng và thực vật có thể hỗ trợ sức khỏe của rừng và phục hồi môi trường.

Ngày 21/3, tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hơp cùng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) tổ chức diễn đàn Ngày Quốc tế về rừng với chủ đề “Rừng khỏe mạnh để con người khỏe mạnh”.

Với thông điệp là “Rừng khỏe mạnh để con người khỏe mạnh”, ông Phạm Hồng Lượng, Chánh Văn phòng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, đây là thông điệp hết sức ý nghĩa trong bối cảnh chúng ta vừa đi qua một giai đoạn mà đại dịch COVID-19 đã tàn phá sức khỏe người dân và tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội. 
Phía trước vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn khiến chúng ta phải chậm lại để chiêm nghiệm, thay đổi tư duy, cách suy nghĩ để tìm về với những giá trị căn bản của tự nhiên, và nhận ra việc bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường là cần thiết để con người có thể sống bình yên và khỏe mạnh. Chỉ khi sống bình yên và khỏe mạnh thì mỗi chúng ta mới có cuộc sống hạnh phúc. 

 

Theo Báo cáo mục tiêu rừng toàn cầu năm 2021 của Liên Hợp quốc, rừng là nhân tố sống còn đối với cuộc sống của con người. Rừng là không gian sinh tồn, nơi cư ngụ của 80% các loài sinh vật trên đất liên; 75% nguồn nước sạch mà con người có thể tiếp cận được trên thế giới cũng đến từ các lưu vực sông, suối có rừng. Có khoảng 1/3 dân số thế giới, tương đương 2,4 tỷ người sử dụng gỗ và củi từ rừng làm năng lượng cho việc nấu nướng và sưởi ấm; cũng có khoảng 40% nguồn năng lượng tái tạo trên thế giới đến từ rừng
Theo ông Phạm Hồng Lượng, rừng còn có mối liên hệ trực tiếp với sức khỏe con người. Rừng cung cấp nguồn thức ăn, thực phẩm, cung cấp nguồn dược liệu, thuốc chữa bệnh từ thảo dược lên đến 80% ở các quốc gia đang phát triển và 25% tại các quốc gia phát triển. Rừng cũng cung ứng các nguyên liệu cho sản xuất các vật tư y tế. Ở trong rừng và gần rừng có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch, cải thiện trạng thái tâm lý, giảm căng thẳng và giúp chúng ta thư giãn. 
Nhận thức được tầm quan trọng của rừng, trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn là quốc gia tham gia chủ động, tích cực, có trách nhiệm và đưa ra nhiều cam kết, ủng hộ mạnh mẽ đối với các sáng kiến toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu; trong đó có bảo vệ và phát triển rừng bền vững.
Nhắc lại chủ đề “Rừng với sản xuất và tiêu dùng bền vững” trong Ngày Quốc tế về Rừng năm trước, ông Nguyễn Song Hà, Trợ lý Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam chia sẻ, chủ đề nhắc chúng ta tận tâm hơn với việc bảo vệ và duy trì sinh kế của người dân sinh sống phụ thuộc vào rừng, nâng cao trách nhiệm với môi trường rừng.

Với chủ đề của Ngày Quốc tế về rừng năm 2023 muốn nhấn mạnh các hoạt động lâm nghiệp không bền vững dẫn đến suy thoái rừng, suy thoái môi trường sẽ góp phần gây biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và sự xuất hiện của các loại dịch bệnh mới. 

“Sức khỏe của rừng và thực vật là rất quan trọng để giải quyết những thách thức này. Sẽ không thể có được một nền kinh tế khỏe trên một hành tinh không khỏe”, ông Nguyễn Song Hà cho hay.
Theo ông Nguyễn Song Hà, hiện có 3 con đường liên quan đến rừng và thực vật có thể hỗ trợ sức khỏe của rừng và phục hồi môi trường là: chấm dứt nạn chặt phá rừng, duy trì diện tích rừng hiện có; phục hồi đất bạc màu và phát triển nông lâm kết hợp; sử dụng rừng bền vững và xây dựng chuỗi giá trị xanh.
Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 được phê duyệt theo Quyết định số 523/QĐ-TTg của Thủ tướng thể hiện mạnh mẽ cam kết của Chính phủ đối với ngành lâm nghiệp và là chất xúc tác để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra.
Thời gian qua, FAO đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để hỗ trợ các hoạt động thúc đẩy ngành lâm nghiệp lành mạnh và bền vững. Cùng với các tổ chức liên hợp quốc, FAO cam kết giữ vai trò đối tác lâu dài của Chính phủ Việt Nam, tiếp tục hỗ trợ vì những khu rừng khỏe mạnh ở Việt Nam, ông Nguyễn Song Hà cho hay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục