Ngày thứ hai có hơn 1.000 ca COVID-19, Việt Nam tăng biện pháp chống dịch

20:52' - 06/07/2021
BNEWS Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, từ 18h ngày 5/7 đến 18h30 ngày 6/7, nước ta có 1.029 ca mắc COOVID-19, gồm 10 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1.019 ca trong nước.

Đây là ngày thứ hai mà Viêt Nam ghi nhận số ca mắc mới trên 1.000.

Thành phố Hồ Chí Minh vẫn có số ca mắc cao nhất với 710 ca, Đồng Tháp - 99 ca, Bình Dương - 92 ca, Phú Yên - 41 ca, Long An - 14 ca, Hà Nội - 12 ca, Đồng Nai, An Giang (mỗi địa phương 11 ca)... Có 872 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Tính đến 18h30 ngày 6/7, Việt Nam có tổng cộng 20.183 ca ghi nhận trong nước và 1.881 ca nhập cảnh. Số ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 18.613 ca, trong đó có 5.303 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Cả nước có 12 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới gồm: Yên Bái, Quảng Trị, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thái Nguyên, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Phú Thọ, Nam Định, Quảng Nam.

Có 10 tỉnh, thành phố không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn gồm: Bắc Kạn, Gia Lai, Kiên Giang, Cần Thơ, Ninh Thuận, Bến Tre, Thừa Thiên - Huế, Sóc Trăng, Thanh Hoá, Hà Nam.

Từ ngày 27/4/2021 đến nay, cả nước đã thực hiện 3.549.247 xét nghiệm cho 8.392.676 lượt người.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), trong ngày có 55 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Như vậy, Việt Nam đã có 8.077 ca mắc COVID-19 khỏi bệnh; có 90 ca tử vong do liên quan đến COVID-19.

Sáng 6/7, tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, trước việc thành phố có thêm 10 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới ngoài cộng đồng trong 2 ngày qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các quận, huyện gồm: Mỹ Đức, Đông Anh, Hoàng Mai - nơi ghi nhận các trường hợp dương tính mới, nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc, phối hợp thông tin chặt chẽ với các địa phương có liên quan không để dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu lực lượng chức năng tiếp tục rà soát các khu cách ly tập trung, chuẩn bị 40.000 chỗ cách ly với phương châm “4 tại chỗ” sẵn sàng khi thành phố yêu cầu.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca dương tính ngày càng tăng, tương ứng số trường hợp nặng cần hồi sức tích cực cũng tăng, cùng với kế hoạch tăng số giường điều trị theo kịch bản 10.000 - 15.000 trường hợp mắc, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch ứng phó với kịch bản có 500 trường hợp mắc COVID-19 nặng trên địa bàn.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị COVID-19 rà soát lại các nguồn lực (cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao…) để sẵn sàng tăng số giường hồi sức cấp cứu của mỗi đơn vị. Trong đó các bệnh viện hồi sức chuyên sâu COVID-19 nặng sẽ chuẩn bị từ 50-100 giường hồi sức cấp cứu như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Thủ Đức...

Bên cạnh đó, các bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng như Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Củ Chi, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Bình Chánh....cũng chuẩn bị từ 10-20 giường hồi sức. Với sự phân công này, tổng cộng các bệnh viện trên địa bàn đã có 500 giường hồi sức cấp cứu phục vụ điều trị các bệnh nhân COVID-19 nặng.

Tỉnh Bình Dương đã khởi động bản đồ thông tin dịch tễ ngày khi ghi nhận thêm 92 ca mắc COVID-19 trong ngày 6/7, nâng tổng số ca mắc COVID-19 từ đợt dịch thứ 4 trên địa bàn tỉnh lên 858 ca.

Trong đợt dịch thứ 4, dịch bệnh đã xuất hiện ở 40 công ty, xí nghiệp và hàng chục khu nhà trọ công nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Để có thêm công cụ giúp người dân nắm bắt, cập nhật kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương đưa vào hoạt động Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 tỉnh Bình Dương tại địa chỉ: bandocovid.binhduong.gov.vn.

Bản đồ cung cấp thông tin về ca dương tính, các F1, cơ sở y tế, điểm dịch tễ, điểm phong tỏa, trạm cấp cứu, vùng cách ly..., không chỉ giúp người dân theo dõi trực quan thông tin dịch tễ các ca bệnh tại địa phương thông qua mạng internet, mà còn giúp chính quyền có thêm giải pháp công nghệ số để phục vụ quản lý, điều hành trong phòng, chống dịch.

Trước tình trạng một số người dân có kết quả xét nghiệm COVID-19 nhưng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đắc Phu, Chuyên gia cố vấn ở Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nhấn mạnh, trong 72 giờ sau khi có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong hành trình di chuyển, người có giấy chứng nhận tham gia các phương tiện giao thông vẫn phải thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế, để hạn chế lây nhiễm.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đắc Phu: Giấy xét nghiệm COVID-19 có giá trị chứng nhận, tại thời điểm thực hiện xét nghiệm, người được xét nghiệm cơ bản không nhiễm SARS-CoV-2, đồng thời còn khẳng định, họ không phải là nguồn bệnh lây sang người khác. Nói là cơ bản xác định bởi, với trường hợp mới mắc COVID-19 trong 1-2 ngày đầu, việc xét nghiệm chưa thể phát hiện ra ngay. Bên cạnh đó, không phải xét nghiệm nào cũng đạt độ chính xác 100%. Chưa kể những trường hợp làm giả, giấy xét nghiệm hoàn toàn không có giá trị.

Giấy xét nghiệm này chỉ có giá trị về mặt thời điểm, bởi sau khi xét nghiệm, người dân không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, vẫn có khả năng nhiễm SARS-CoV-2 như bình thường và trở thành nguồn lây lan dịch bệnh cho cộng đồng. Do vậy, sau khi thực hiện xét nghiệm, điều quan trọng nhất, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm mọi biện pháp phòng bệnh.

Đặc biệt, với hoạt động đi lại, lưu thông đường dài, dù có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm Thông điệp 5K. Trong đó, các biện pháp quan trọng nhất là thường xuyên đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và chủ động khai báo y tế. Đến nay, khi dịch đã lây lan trong cộng đồng, bất kỳ ai cũng có thể là F0./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục