Nghệ An, Bạc Liêu tiếp tục các biện pháp giãn cách theo chỉ chị nào?

17:52' - 12/09/2021
BNEWS Nhiều địa phương tại Nghệ An sẽ áp dụng chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, trong khi đó tỉnh Bạc Liêu sẽ kéo dài thời gian áp dụng chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

*Nghệ An từ 0 giờ ngày 13/9 nhiều địa phương trong tỉnh chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg

Chiều 12/9, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định chuyển thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg toàn bộ địa bàn thành phố Vinh; thị xã Cửa Lò; huyện Nghi Lộc; 17/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên (trừ xã Hưng Thịnh);

33/37 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Diễn Châu (trừ các xã Diễn Nguyên, Diễn Yên, Diễn Đoài, Diễn Hồng); 18/19 xã, thị trấn huyện Nam Đàn (trừ xã Xuân Hòa). Thời gian áp dụng từ 0 giờ ngày 13/9/2021.

UBND tỉnh Nghệ An cũng ủy quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ Quyết định số 2686/QĐ-BCĐ ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19” để đưa ra các giải pháp bổ sung phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn trong trường hợp cần thiết đối với từng khu vực cụ thể.

Tại Nghệ An, theo bản tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An, tính đến 6 giờ ngày 12/9 tại Nghệ An đã phát hiện 1.783 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở 21 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, trong đó nhiều nhất vẫn là thành phố Vinh với 632 trường hợp; có 1.110 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi bệnh, ra viện; 10 bệnh nhân tử vong.

Dịch COVID-19 đang từng bước được khống chế, đây là cố gắng rất lớn của ngành Y tế Nghệ An và chính quyền các địa phương cùng người dân trong tỉnh; đưa ra được các giải pháp phù hợp, sát đúng với từng địa phương, từng thời điểm trong phòng, chống dịch và đã quyết liệt chỉ đạo triển khai.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các địa phương trong tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn đang còn nhiều nguy cơ mất an toàn trong phòng, chống dịch, kể cả việc bùng phát dịch trở lại nếu như người dân và chính quyền địa phương, các ngành chức năng không tuân thủ đúng các quy định trong phòng, chống dịch; lơ là, mất cảnh giác khi phòng, chống dịch và chủ quan, nóng vội muốn mở lại ngay các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

* Bạc Liêu kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội

Ngày 12/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký ban hành Quyết định số 1427/QĐ-UBND về việc áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ.

Theo đó, tỉnh Bạc Liêu sẽ kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ, thời gian áp dụng từ ngày 13/9-19/9/2021.

Cụ thể, tỉnh Bạc Liêu áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đối với 6 phường (gồm phường 1, phường 2, phường 3, phường 5, phường 7, phường 8) của thành phố Bạc Liêu.

Đồng thời, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg đối với địa bàn còn lại của tỉnh Bạc Liêu (gồm phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành, xã Vĩnh Trạch, xã Vĩnh Trạch Đông của thành phố Bạc Liêu và toàn bộ địa bàn huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Phước Long, Đông Hải, thị xã Giá Rai).

Tỉnh Bạc Liêu sẽ thực hiện phong tỏa cách ly y tế cục bộ đối với các khu vực, các địa điểm có nhiều trường hợp F0 hoặc có nguy cơ rất cao; ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Quyết định việc phong tỏa này.

Riêng đối với các khu vực đang thiết lập vùng phong tỏa cách ly y tế trên địa bàn các huyện, thị xã theo các Quyết định trước đây của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì tiếp tục thực hiện cho đến hết thời gian quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (trọng tâm là thành phố Bạc Liêu) thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế về công tác xét nghiệm phòng, chống COVID-19;

Trong đó phải tiếp tục đẩy mạnh công tác xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong cộng đồng tại các khu vực phong tỏa, các khóm, ấp, xã, phường, thị trấn có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc điều phối lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm; phân rõ vai trò, trách nhiệm của ngành Y tế với chính quyền các địa phương, khắc phục nhanh và triệt để các vấn đề còn tồn tại trong công tác lấy mẫu xét nghiệm thời gian qua.

Trong đó các địa phương cần chủ động, linh hoạt trong việc bố trí, sắp xếp các điểm lấy mẫu tập trung (càng nhiều điểm càng tốt), hạn chế tình trạng tập trung quá đông người tại cùng một địa điểm.

Ngành Y tế phải tổ chức giám sát thật chặt chẽ quy trình lấy mẫu của nhân viên y tế, nhất là việc đảm bảo vệ sinh an toàn dịch bệnh (thực hiện nghiêm túc tối đa việc sát trùng khử khuẩn và thay găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ theo đúng quy định) và việc thực hiện thao tác lấy mẫu của nhân viên y tế (hạn chế gây đau, khó chịu cho người dân đi lấy mẫu).

Đồng thời khi phát hiện trường hợp F0 trong những người dân đi lấy mẫu (nếu có) phải đánh giá, sàng lọc kỹ các trường hợp đưa vào diện F1, F2 sao cho không bỏ sót song cũng không xác định sai, thừa đối với người dân đi lấy mẫu tại cùng thời điểm, địa điểm.

Lực lượng Công an chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự và việc thực hiện giãn cách tại các điểm lấy mẫu.

Trước đó, vào chiều 5/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã ký quyết định số 1397/QĐ-UBND về việc áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ, thời gian áp dụng từ 3 giờ ngày 6/9/2021 đến 00 giờ ngày 13/9/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục