Nghệ An đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ, lâm sản đạt trên 1 tỷ USD

13:02' - 18/08/2023
BNEWS Tỉnh Nghệ An phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ đến năm 2025 đạt trên 1 tỷ USD.

Tỉnh Nghệ An đang hướng đến việc tạo chuỗi liên kết từ khâu tạo giống, trồng rừng đến khai thác, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm giữa người trồng rừng với doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

 
Giải pháp được tỉnh đề ra là ưu tiên, khuyến khích trồng rừng gỗ lớn, rừng trồng thâm canh, chiếm 30% diện rừng trồng của tỉnh; nâng cao năng suất trồng rừng; tạo thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ.

Riêng đối với khai thác gỗ rừng trồng, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 đưa sản lượng khai thác gỗ từ rừng trồng đạt từ 2 - 2,2 triệu m3/năm. Đối với khai thác lâm sản ngoài gỗ, tỉnh hướng đến việc bảo vệ, khai thác bền vững 108.688 ha rừng mây, tre... hiện có.

Tại Nghệ An, sau một thời gian gián đoạn do gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, đến nay các doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ đã bắt đầu phục hồi sản xuất do có được đơn hàng tiêu thụ sản phẩm chế biến.

Đơn cử, thời điểm tháng 6/2023 một số doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ trên địa bàn thị xã Thái Hòa, huyện Nghi Lộc... tồn kho, không tiêu thụ được hàng nghìn m3 gỗ và lâm sản ngoài gỗ. Có doanh nghiệp tồn kho với khối lượng hơn 3.000 m3 các loại sản phẩm gỗ, nhưng nay việc tiêu thụ sản phẩm đã trở lại thuận lợi do có được đơn hàng tiêu thụ.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 45 doanh nghiệp chế biến gỗ, 100 doanh nghiệp chế biến lâm sản ngoài gỗ và hàng nghìn  cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng liên quan đến gỗ và lâm sản ngoài gỗ.

Với một địa phương có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn, tài nguyên rừng phong phú và đa dạng thì việc gắn kết giữa trồng, khai thác, chế biến, tiêu thụ sản phẩm từ gỗ và lâm sản ngoài gỗ có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết công ăn việc làm, thu nhập cho người dân, doanh nghiệp và đem lại nhiều hiệu quả xã hội, kinh tế tích cực khác cho địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay tại Nghệ An việc liên doanh, liên kết trong sản xuất lâm nghiệp, các hình thức liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong lâm nghiệp chưa rõ nét, quy mô nhỏ lẻ, chưa đủ mạnh để thu hút các hộ gia đình, cá nhân tham gia sản xuất; thị trường đầu ra sản phẩm chưa ổn định, phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp ngoài tỉnh và ở nước ngoài.

Mặt khác, tại một số địa phương trong tỉnh, quy mô doanh nghiệp đa số còn nhỏ, trình độ quản trị và công nghệ lạc hậu; thu hút đầu tư chậm, chưa có nhiều dự án lớn mang tính động lực, tác động mạnh, thúc đẩy thị trường chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục