Nghệ An: Hơn 10.000 ha đất lâm nghiệp bị mua bán, chuyển nhượng trái phép

18:03' - 04/10/2018
BNEWS Tại Nghệ An đang xuất hiện tình trạng mua bán, chuyển nhượng trái phép và sử dụng sai mục đích đất lâm nghiệp.

 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cho biết, đã có 10.028 ha đất lâm nghiệp bị mua bán, chuyển nhượng trái phép, tập trung nhiều tại các huyện Quỳ Hợp, Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông và Anh Sơn.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do nhiều hộ dân gặp khó khăn về kinh tế nên đã bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp để lấy tiền trang trải cuộc sống. Mặt khác do công tác quản lý đất lâm nghiệp của một số địa phương còn lỏng lẻo, không theo dõi được tình trạng biến động ở cơ sở.

Tình trạng trên đang gây khó khăn cho quản lý đất lâm nghiệp trên địa bàn các huyện và kéo theo nhiều hệ quả xấu, như làm cho các hộ mất đất, mất rừng, thiếu công ăn, việc làm.

Tỉnh Nghệ An đang khắc phục tình trạng trên, gắn với giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho các hộ dân.

Đây cũng là giải pháp để quản lý rừng tốt hơn, ngăn chặn hành vi mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi đất lâm nghiệp có rừng trái phép. Mặt khác, các cơ quan lâm nghiệp và chính quyền địa phương cũng thông qua đó siết chặt hơn công tác quản lý rừng, theo dõi diễn biến rừng.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2021 tỉnh Nghệ An sẽ tập trung các giải pháp để hoàn thành cơ bản việc giao 265.771 ha rừng cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng quản lý, sử dụng có hiệu quả vào mục đích lâm nghiệp, ngăn chặn đến mức thấp nhất tình trạng mua bán, chuyển nhượng trái phép và sử dụng sai mục đích đất lâm nghiệp.

Tỉnh cũng xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ sơ quản lý rừng và đất lâm nghiệp đến từng chủ quản lý, theo dõi trạng thái rừng, trữ lượng rừng, chất lượng rừng, ngăn chặn, hạn chế hành vi chuyển nhượng, chuyển đổi, mua bán trái phép./.

Đắk Lắk giải quyết tồn tại trong sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp

Quảng Trị đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng trên 113 ha rừng và đất lâm nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục