Nghệ An: Tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Quỳ Hợp vẫn chưa được giải quyết

11:26' - 20/04/2021
BNEWS Bãi rác thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) nằm sát Quốc lộ 48C, được xây dựng từ hàng chục năm trước, là nơi tập kết rác thải tập trung duy nhất của thị trấn.

Sau nhiều năm hoạt động, với phương pháp xử lý chủ yếu là chôn lấp, đốt thủ công, hiện lượng rác đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt, đầu tháng 4/2021, bãi rác bất ngờ bị bốc cháy dữ dội, đến nay đám cháy vẫn âm ỉ, khói độc hại từ bao trùm toàn bộ khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Chị Lê Thị Thực, khối 1, thị trấn Quỳ Hợp cho biết, gia đình chị ở gần bãi rác nên nhiều năm nay phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm môi trường. Những ngày trời mưa nước từ bãi rác chảy tràn ra đường bẩn thỉu, ngày nắng thì hôi thối bốc lên nồng nặc.

Hàng ngày gia đình chịu cảnh ruồi nhặng bủa vây. Đặc biệt, hơn 10 ngày nay, mọi người trong gia đình luôn trong tình trạng tức ngực khó thở vì hít phải khói độc từ đám cháy bãi rác.
Cùng chung hoàn cảnh với chị Thực, gia đình chị Trịnh Thị Quyên, sống cách bãi rác chưa đến chục mét nên nhiều năm nay cũng phải sống chung với ô nhiễm nghiêm trọng. Theo chị Quyên, người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết.

Gia đình chị có 2 con nhỏ, do ô nhiễm từ bãi rác nên thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp. Khoảng chục ngày trước, bãi rác bất ngờ cháy lớn và lan rộng, chính quyền địa phương cùng người dân đã được huy động để dập lửa nhưng không thể dập được nên đành "quây" lại không cho cháy lan ra vùng lân cận. Bây giờ, ngoài mùi hôi thối, người dân ở đây còn phải chịu thêm mùi khói độc hại từ bãi rác.

Mục sở thị tại bãi rác thị trấn Quỳ Hợp rộng hàng nghìn mét vuông, rác được chất thành đống cao vài mét. Mùi hôi thối cùng với khói từ đám cháy âm ỉ làm không khí trở nên ngột ngạt khiến chúng tôi cảm thấy tức ngực, khó thở sau vài phút tiếp cận.
Ông Nguyễn Văn Sửu, Chủ tịch UBND thị trấn Quỳ Hợp cho biết, để hạn chế ô nhiễm ở bãi rác, chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu các đơn vị thu gom rác về đây hạn chế những loại rác không phân hủy được.

Ngoài ra, hàng năm chính quyền địa phương chi từ 80-100 triệu đồng xử lý, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Đầu tháng 4 vừa qua, bãi rác bất ngờ bốc cháy, địa phương đã huy động các lực lượng cùng các hộ dân xung quanh để dập đám cháy.

Xe của lực lượng Phòng cháy, chữa cháy cũng được huy động, bước đầu đã cơ bản khống chế vùng cháy, nhưng do lớp rác dày nên đến nay đám cháy vẫn âm ỉ chưa thể dập tắt hoàn toàn.
Trước tình thế đó, thị trấn đã dùng máy ủi và huy động các lực lượng mở các đường băng cản lửa, không để đám cháy lan ra các khu vực xung quanh, lực lượng dân quân, dân phòng vẫn được giao nhiệm vụ túc trực thường xuyên.
Cũng theo ông Sửu, huyện Quỳ Hợp đang triển khai dự án xây dựng bãi rác tập trung trên quy mô khá lớn ở xã Thọ Hợp, dự kiến đến hết quý II/2021 sẽ hoàn thành.
Thực trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác thị trấn Quỳ Hợp là đáng báo động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống của người dân. Người dân mong muốn cơ quan chức năng Nghệ An sớm vào cuộc xử lý triệt để./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục