Nghêu chết trắng bãi: Bàn giải pháp hài hòa lợi ích các bên

16:25' - 01/01/2022
BNEWS Nghêu nuôi của Hợp tác xã Đồng Tiến đang chết trắng bãi. Thiệt hại ước khoảng 300 tấn.

Liên quan đến tình trạng nghêu tại Hợp tác xã Đồng Tiến, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu chết trắng bãi, ngày 1/1/2022, ông Mã Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình đã chủ trì buổi làm việc nhằm mục đích lắng nghe ý kiến các bên liên quan, xem xét các yếu tố tác động, nguyên nhân nghêu chết để từ đó thống nhất các biện pháp hỗ trợ, giải quyết, hướng đến đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.

Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Hợp tác xã Đồng Tiến và Ban quản lý dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 1 và 2 và các đơn vị phòng, ban của huyện Hòa Bình.

 

Tại cuộc họp, ông Hoàng Văn Cường - Giám đốc quản lý dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 1 và 2 cho rằng, việc đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án đều được cấp thẩm quyền phê duyệt. Trước đây khi xây dựng cầu dẫn, chủ đầu tư cũng đã hỗ trợ thiệt hại nghêu cho Hợp tác xã Đồng Tiến với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Giám đốc quản lý dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 1 và 2 cho biết, quan điểm của doanh nghiệp là hết sức cầu thị, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn với địa phương, rủi ro với người dân trong quá trình dự án triển khai, thi công cũng như khi đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, chính quyền và ngành chức năng có sự tính toán căn cơ đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và hiệu quả đầu tư dự án. Doanh nghiệp sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Hợp tác xã Đồng Tiến trên tinh thần đảm bảo có thiệt hại cụ thể, xác định diện tích nào nghêu chết nguyên nhân do công trình thi công cũng như tính toán mức giá hợp lý.

Ở góc độ là bên bị thiệt hại, ông Huỳnh Mừng Em, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Đồng Tiến cho rằng, gần 2 tháng nay, nghêu nuôi của hợp tác xã liên tục bị chết với mức độ càng ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân là do cầu dẫn của Công ty TNHH Đầu tư điện gió Hòa Bình 2 (Ban quản lý dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 1 và 2) làm thay đổi dòng chảy gây ra hiện tượng xoáy lở, khiến nghêu không có nơi trú ngụ.

Vấn đề này không chỉ là ý kiến khách quan của các xã viên hợp tác xã, mà còn từ quá trình điều tra của ngành chức năng của tỉnh. Tình trạng xoáy lở cũng làm cho lớp bùn non tràn ngược lên mặt bãi nuôi khiến cho nghêu bị ngộp mà chết.
Dưới góc độ quản lý nhà nước, đại diện UBND huyện Hòa Bình cho rằng, sự việc cần được giải quyết nhanh chóng, để đảm bảo quyền lợi hợp lý cho các xã viên của Hợp tác xã Đồng Tiến, nhất là khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần cận kề.

Ông Mã Thanh Phương – Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị, trong quá trình xử lý cần đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên theo hướng vừa tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư an tâm triển khai các dự án trên địa bàn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội vừa phải đảm bảo quyền lợi của người dân, nhất là đối với những hợp tác xã của dân nghèo như Hợp tác xã Đồng Tiến.
Ông Phương cũng cho biết thêm, ngay từ khi nhận được phản ánh của Hợp tác xã Đồng Tiến về tình trạng nghêu chết, lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với UBND xã Vĩnh Thịnh tiến hành khảo sát thiệt hại, cũng như đánh giá ban đầu về nguyên nhân nghêu chết.

Từ đó, yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư điện gió Hòa Bình 2 có trách nhiệm phối hợp với Ban lãnh đạo Hợp tác xã Đồng Tiến tìm hướng giải quyết nhanh chóng, hài hòa lợi ích giữa hai bên.
Bãi nghêu nuôi của Hợp tác xã Đồng Tiến có diện tích gần 900 ha, nhưng qua khảo sát, nghêu chỉ thiệt hại hai bên cầu dẫn của dự án điện gió. Tính đến thời điểm này giá trị thiệt hại gần 9 tỷ đồng.
Trong vụ nghêu năm nay, Hợp tác xã Đồng Tiến đầu tư thả nuôi 5 tỷ con giống, với số tiền đầu tư 12 tỷ đồng. Hợp tác xã có 540 xã viên, hầu hết là những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Vào hợp tác xã, các xã viên không chỉ được giải quyết việc làm thường xuyên với thu nhập từ 200 - 300 nghìn đồng/người/ngày, mà còn chia lợi nhuận hàng năm, được hỗ trợ bảo hiểm y tế.
Nghêu nuôi của Hợp tác xã Đồng Tiến đang chết trắng bãi. Thiệt hại ước khoảng 300 tấn. Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến gần, bà con ai cũng hy vọng sẽ được chia lợi nhuận để có một cái Tết đủ đầy nhưng giờ thì hy vọng đó khó thành hiện thực./.
>>Giá nghêu thương phẩm tăng cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục