Nghị quyết đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Mục tiêu nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
Phạm vi: điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng). Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa. Tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
Hình thức đầu tư: đầu tư công.
Công nghệ: áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.
Phạm vi thu hồi đất: thực hiện thu hồi đất theo quy mô quy hoạch (đường đôi đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng và đường đơn đối với các đoạn tuyến còn lại).
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha. Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 19.136 người.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 203.231 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.
Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt. Cụ thể, trong quá trình thực hiện Dự án, Thủ tướng Chính phủ được quyết định: Phát hành trái phiếu Chính phủ cho Dự án để bổ sung cho phần thiếu hụt so với dự toán và kế hoạch đầu tư công hằng năm đã được Quốc hội phê duyệt mà không làm tăng bội chi ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện Dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài.
Đồng thời, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hằng năm không đáp ứng tiến độ. Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước...
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm sao để hiện thực hóa mục tiêu 355 km đường sắt đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh?
16:43'
Xây dựng 355 km đường sắt đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh trong 10 năm tới là một mục tiêu đầy tham vọng.
-
Kinh tế & Xã hội
Đã khắc phục sự cố phun trào phụ gia khoan hầm đường sắt Nhổn – ga Hà Nội
14:54' - 24/02/2025
Ngày 24/2, sự cố phun trào phụ gia khoan hầm đường sắt Nhổn – ga Hà Nội lên mặt đường tại ngõ số 7 phố Giang Văn Minh đã được khắc phục, máy đào hầm TBM đã đi qua khu vực dân cư an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị
16:08' - 21/02/2025
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 413km và phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sớm khắc phục sự cố phun trào phụ gia đào hầm đường sắt
14:45' - 21/02/2025
Trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh có khoảng hơn 30 hộ dân sinh sống. Trước khi sự cố xảy ra, 15 hộ dân này đã tạm thời di dời để đảm bảo an toàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nóng về xử lý bất cập gây xung đột giao thông
20:01'
Ngày 25/2, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Văn bản số 1953/BGTVT-KCHT về rà soát, xử lý tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Tập đoàn FedEx, Hoa Kỳ
19:59'
Chiều 25/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Frederick W.Smith, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Tập đoàn FedEx.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng New Zealand tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
19:37'
Chiều 25/2, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam và dự Diễn đàn Tương lai ASEAN lần thứ hai.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết phát triển đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh
18:35'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 188/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân công công tác của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ
18:34'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 25/2/2025 phân công công tác của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới sáng tạo là “chìa khóa” quan trọng để tăng trưởng kinh tế
17:50'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là động lực quan trọng để phát triển đất nước; trong đó, người dân và doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm...
-
Kinh tế Việt Nam
Các định chế tài chính quốc tế nhận định về triển vọng tăng trưởng cao của Việt Nam
17:43'
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV đã chính thức nâng mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2025 lên ít nhất 8% và đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số cho giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết về bổ sung Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
17:29'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 192/2025/QH15 về bổ sung Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm sao để hiện thực hóa mục tiêu 355 km đường sắt đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh?
16:43'
Xây dựng 355 km đường sắt đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh trong 10 năm tới là một mục tiêu đầy tham vọng.