Nghị quyết đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Mục tiêu nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
Phạm vi: điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng). Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa. Tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
Hình thức đầu tư: đầu tư công.
Công nghệ: áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.
Phạm vi thu hồi đất: thực hiện thu hồi đất theo quy mô quy hoạch (đường đôi đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng và đường đơn đối với các đoạn tuyến còn lại).
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha. Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 19.136 người.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 203.231 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.
Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt. Cụ thể, trong quá trình thực hiện Dự án, Thủ tướng Chính phủ được quyết định: Phát hành trái phiếu Chính phủ cho Dự án để bổ sung cho phần thiếu hụt so với dự toán và kế hoạch đầu tư công hằng năm đã được Quốc hội phê duyệt mà không làm tăng bội chi ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện Dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài.
Đồng thời, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hằng năm không đáp ứng tiến độ. Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước...
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm sao để hiện thực hóa mục tiêu 355 km đường sắt đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh?
16:43' - 25/02/2025
Xây dựng 355 km đường sắt đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh trong 10 năm tới là một mục tiêu đầy tham vọng.
-
Kinh tế tổng hợp
Đã khắc phục sự cố phun trào phụ gia khoan hầm đường sắt Nhổn – ga Hà Nội
14:54' - 24/02/2025
Ngày 24/2, sự cố phun trào phụ gia khoan hầm đường sắt Nhổn – ga Hà Nội lên mặt đường tại ngõ số 7 phố Giang Văn Minh đã được khắc phục, máy đào hầm TBM đã đi qua khu vực dân cư an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị
16:08' - 21/02/2025
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 413km và phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sớm khắc phục sự cố phun trào phụ gia đào hầm đường sắt
14:45' - 21/02/2025
Trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh có khoảng hơn 30 hộ dân sinh sống. Trước khi sự cố xảy ra, 15 hộ dân này đã tạm thời di dời để đảm bảo an toàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển đô thị thông minh có lộ trình, tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”
17:49'
Chiều 16/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác liên ngành điều phối xây dựng, triển khai đồng bộ đô thị thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Huế ứng trước 60 tỷ đồng triển khai các dự án phục vụ đường sắt tốc độ cao
17:40'
HĐND thành phố Huế đã thông qua nghị quyết về việc ứng trước 60 tỷ đồng triển khai các dự án phục vụ đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Quản lý chặt hoạt động khai thác hải sản
17:40'
Tỉnh Gia Lai đang thực hiện quyết liệt các giải pháp cấp bách nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác hải sản của ngư dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn cơ chế thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp Việt Nam
17:27'
Nông nghiệp tuần hoàn là yêu cầu bắt buộc,, vừa là động lực, với chi phí thấp, gia tăng chuỗi giá trị, thay đổi thói quen canh tác lạc hậu, hạn chế sử dụng tài nguyên, giảm phát thải khi nhà kính
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng thông qua mức hỗ trợ cán bộ, người lao động ảnh hưởng do sắp xếp
17:27'
Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã thông qua mức hỗ trợ cán bộ, người lao động ảnh hưởng do sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng thu hút đầu tư “khủng” trên 15 tỷ USD
17:14'
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vừa trao Giấy chứng nhận đầu tư và các biên bản hợp tác ghi nhớ với tổng giá trị đạt trên 15 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội vận động mở cửa nhà vệ sinh miễn phí phục vụ du khách
17:02'
UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4071/UBND-NNMT về việc vận động mở cửa nhà vệ sinh miễn phí phục vụ du khách, nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên sửa đổi các “điểm nghẽn” trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
16:46'
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường giới hạn phạm vi sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, nhất là "điểm nghẽn" phải được ưu tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 16/7, bán vé tàu hỏa liên vận quốc tế Gia Lâm – Nam Ninh tại tất cả nhà ga
16:28'
Tàu khách liên vận quốc tế mác MR1/T8702/Z6, khởi hành 21 giờ 20 phút hàng ngày từ ga Gia Lâm (Hà Nội).