Nghị quyết số 41-NQ/TW : “Kim chỉ nam” để doanh nghiệp, doanh nhân vững tin phát triển

14:32' - 13/10/2023
BNEWS Nghị quyết ra đời là kim chỉ nam cho cộng đồng doanh nghiệp dịp kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay.

Mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa Ký ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Nhiều ý kiến khẳng định, Nghị quyết ra đời là kim chỉ nam cho cộng đồng doanh nghiệp dịp kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay.

Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị vừa ban hành thay cho Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XI về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế cách đây 12 năm, với mục tiêu tổng quát là phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng; cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng; năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến; tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc. Có trách nhiệm xã hội, ý thức vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước. Nghị quyết đặt mục tiêu rõ ràng cho cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. 

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA), Nghị quyết số 41-NQ/TW vừa ban hành chính là “kim chỉ nam” để đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam vững tin và tiến bước.

Ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Tập đoàn N&G Group, Phó Chủ tịch HANSIBA cho rằng việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đã được minh chứng qua mấy chục năm đổi mới có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Điều này đã được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm, “vun trồng”, “kiến tạo” bằng những quyết sách lớn.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Vân, ngày 10/10/2023 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW “về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới”. 

“Doanh nghiệp Việt hoàn toàn có cơ hội, bản lĩnh, niềm tin để chiếm lĩnh thị phần lớn trong nước còn bỏ ngỏ, tiến tới tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu. Qua đó, đóng góp sớm đưa đất nước trở thành quốc gia có nền kinh tế phát triển cao theo đúng hướng chỉ đạo”, ông Nguyễn Vân chia sẻ.

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 9 tháng năm 2023, tổng vốn đầu tư từ các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt mức hơn 20 tỉ USD, tăng 7,7% tỉ USD so với năm 2022. Thủ đô Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước với ước đạt hơn 2,5 tỉ USD.

Trong bối cảnh đó, theo ông Vân, Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hà Nội (HANSIBA) - tổ chức Hiệp hội quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đầu tiên trên địa bàn cả nước đã liên tục nỗ lực làm việc và triển khai hợp tác cụ thể với nhiều “ông lớn” FDI toàn cầu cũng như đóng góp tích cực trong việc xây dựng hành lang pháp lý cho sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ.

Cũng theo ông Nguyễn Vân, từ ngày thành lập, Hiệp hội HANSIBA với trọng tâm là Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (HANSSIP) có chủ đầu tư là Tập đoàn N&G Group - đơn vị sáng lập và điều hành HANSIBA đã duy trì thường xuyên các hoạt động thúc đẩy, hỗ trợ cho các doanh nghiệp thông qua sự hợp tác với các đối tác quốc tế có nền công nghiệp phát triển, có chuỗi sản xuất toàn cầu với nền công nghệ cao gắn với 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Theo Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An, Nghị quyết 41 sẽ từng bước đi vào đời sống và các hoạt động của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, giúp đội ngũ này từng bước phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

“Ở Nghị quyết 41 nêu ra những nội dung mới như hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến. Khẩn trương rà soát thể chế hoá kịp thời, đầy đủ, đồng bộ đường lối, chủ trương của Đảng về phát triển đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển, thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, không hình sự hoá các quan hệ kinh tế, tạo môi trường đầu tư kinh bình đẳng, thuận lợi, an toàn”, ông An phân tích.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục