Nghị sĩ Anh cáo buộc Facebook “kinh doanh” dữ liệu người dùng

07:42' - 06/12/2018
BNEWS Ngày 6/12, nghị sĩ Anh – ông Damian Collins đã công bố 200 trang tài liệu từ các thư điện tử bí mật và nội bộ của Facebook.

Theo đó, nội dung tập trung thảo luận những khoản chi trả để các công ty, như Netflix, Airbnb hay Lyft, có thể có quyền truy cập đặc biệt và sử dụng dữ liệu của người dùng mạng xã hội này.
Theo ông Collins, sau khi thắt chặt việc chia sẻ dữ liệu vào năm 2015 để hạn chế thông tin liên quan về bạn bè của người dùng, Facebook đã ký những thỏa thuận “danh sách trắng” với các công ty, qua đó cho phép họ duy trì “quyền truy cập hoàn toàn dữ liệu của bạn bè người dùng”.

Ngoài ra, nghị sĩ Anh cũng cáo buộc Facebook đã thực hiện các cuộc thảo luận quan trọng và chi tiết về việc thu phí các hãng phát triển ứng dụng khi họ muốn truy cập dữ liệu khách hàng. Một phần của cách thu phí này là thông qua phí quảng cáo.
Hiện tài liệu mà ông Collins đề cập đã được gửi lên tòa án ở California – nơi hãng phát triển ứng dụng di động Six4Three đang khởi kiện Facebook. Ông Collins cũng cho biết mình đã có được số tài liệu này từ nhà sáng lập của Six4Three sau khi ông này tới Anh hồi tháng trước.
Ngay sau khi thông tin trên được công bố, Facebook đã ra thông báo về vụ việc. Thông báo có nội dung như sau: “Như đã đề cập nhiều lần, tài liệu mà Six4Three có được chỉ là một phần của vụ việc và được công bố theo cách để gây ra những hiểu nhầm. Chúng tôi đã nỗ lực thực hiện những thay đổi của nền tảng vào năm 2015 để ngăn chặn người dùng chia sẻ dữ liệu của bạn bè với các hãng phát triển ứng dụng.

Cũng như các doanh nghiệp khác, chúng tôi có những cuộc thảo luận nội bộ về các biện pháp để có thể xây dựng hình mẫu kinh doanh bền vững cho Facebook. Tuy nhiên, chúng tôi cũng muốn khẳng định lại rằng Facebook không bao giờ bán dữ liệu người dùng”./.
Xem thêm:

>>Facebook "nhuộm vàng" hashtag Hoa hướng dương

>>Các nghị sĩ 9 quốc gia chất vấn Facebook về bảo mật dữ liệu người dùng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục