Nghĩ thật, làm thật, hiệu quả thật trên công trường cao tốc Bắc - Nam

15:09' - 09/02/2022
BNEWS Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết sẽ đưa các gói thầu và dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông mà Tập đoàn đang tham gia về đúng hẹn, thậm chí hoàn thành trước hẹn.

Chia sẻ cảm xúc về chuyến công tác đặc biệt “xuyên Tết, xuyên Việt” của Thủ tướng Chính phủ trên các công trường dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong dịp Tết Nhâm Dần vừa qua, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết sẽ đưa các gói thầu và dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông mà Tập đoàn đang tham gia về đúng hẹn, thậm chí hoàn thành trước hẹn để sẵn sàng nhận tiếp nhiệm vụ Chính phủ và ngành giao thông giao.

Tại dự án cao tốc Bắc – Nam đang triển khai, Tập đoàn Đèo Cả là một trong số ít doanh nghiệp tham gia dự án với tư cách vừa là nhà thầu thi công đồng thời là chủ đầu tư dự án. Do đó, trong chuyến công tác đặc biệt này, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã dừng chân tại tất cả các gói thầu, dự án mà Tập đoàn Đèo Cả đang thực hiện với vai trò hoặc là nhà thầu, hoặc là nhà đầu tư.

Để nhận được sự quan tâm, động viên đó, ông Hồ Nghĩa Dũng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, Tập đoàn Đèo Cả có sản phẩm thật, công trường thi công xuyên Tết thật. Doanh nghiệp này đã nghĩ khác biệt, tạo cách biệt như “Slogan” của Tập đoàn đã đề ra để làm nên những sản phẩm đặc biệt.

Xuyên xuốt chuyến công tác này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần khẳng định quan điểm: "Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân được thụ hưởng thật".

Đến thăm các gói thầu hầm Thung Thi (thuộc dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45) và hầm Trường Vinh (thuộc dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện hoặc đứng đầu liên danh thực hiện, Thủ tướng Chính phủ và đoàn đã kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình thi công.

Tại công trường dự án hầm Thung Thi, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đã kiến nghị đoàn công tác các vấn đề về đơn giá định mức dự toán, hệ số công nhân còn thấp so với thực tế; các mỏ vật liệu có sự đầu cơ, không phục vụ chính cho dự án. Có tình trạng các gói thầu phân chia nhỏ lẻ, kéo dài các thủ tục, nhiều đơn vị nhà thầu yếu kém bỏ dở dang, không hoàn thành các nghĩa vụ hợp đồng như đảm bảo chất lượng, tiến độ, công tác bảo hành, quyết toán. Việc tư vấn, kiểm soát đầu vào dự án chưa ưu tiên phát huy công tác tư vấn trong nước.

Bên cạnh đó, ông Hồ Minh Hoàng cũng đề xuất việc xác lập trách nhiệm của các bên là Bộ Giao thông Vận tải, địa phương, tư vấn, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu...và đề nghị có chế tài khen thưởng kỷ luật đối với trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên.



Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu “cơ quan Nhà nước đáp ứng các nhu cầu chính đáng các bên tham gia thực hiện. Còn vướng cái gì phải báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu: “Không để đất, đá, sỏi, cát thuộc sở hữu toàn dân nhưng do cách quản lý không tốt khiến thất thoát tài sản, giá trị chênh lệch rơi vào túi tư nhân, không để thêm một khâu trung gian nữa cản trở sự phát triển, không gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân, chống tiêu cực, tham nhũng”.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu phải có thêm nhiều đơn vị tư vấn, “Đơn vị tư vấn phải lớn mạnh cùng sự phát triển của đất nước, thiếu thì thuê đơn vị nước ngoài”.

Tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo - đây là một trong ba dự án trong tổng 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục biểu dương tinh thần lao động của đội ngũ cán bộ, công nhân Tập đoàn Đèo Cả cùng các đơn vị tư vấn, giám sát, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xuyên Tết để phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, chiều dài 78,5 km đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. Hiện đây cũng là dự án duy nhất đến thời điểm này huy động vốn thành công để triển khai.

Đặc biệt tại dự án này có hạng mục hầm Núi Vung dài 2,2 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14 m. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông. Nhà đầu tư cũng đã đưa ra phương án giảm giá thành gần 10%, tương đương 891 tỷ đồng khi đấu thầu cạnh tranh.

Sau khi thị sát công trường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu nhà đầu tư đã tổ chức công trường chuyên nghiệp đồng thời quán triệt tinh thần “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Trên tinh thần lao động hăng say, Thủ tướng Chính phủ mong muốn đơn vị thi công đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả với kinh nghiệm đã có tham gia sâu vào dự án cao tốc Bắc - Nam đặc biệt là những gói thầu có hầm xuyên núi và những dự án có tính chất phức tạp. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn nhắc nhở tập đoàn tránh đầu tư dàn trải để lỡ công việc tổng thể.



Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đã khẳng định với Chính phủ, bằng kinh nghiệm tổ chức thi công tại công trường, khả năng huy động vốn, Tập đoàn Đèo Cả sẽ đưa các gói thầu và dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông mà Tập đoàn này đang tham gia về đúng hẹn, thậm chí hoàn thành trước hẹn để sẵn sàng nhận tiếp nhiệm vụ Chính phủ và ngành giao thông giao.

Đối với kiến nghị các bên hỗ trợ tiêm vacine mũi 3 cho cán bộ nhân viên công trường của Tập đoàn Đèo Cả, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo phải chống dịch thành công để đến hết quý I mở cửa toàn bộ nền kinh tế an toàn và thực hiện đa mục tiêu. Thủ tướng Chính phủ cho rằng chúng ta làm việc gì, từ chống dịch, làm cầu, làm đường, phát triển kinh tế… thì mục đích cuối cùng vẫn là phục vụ nhân dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục