Nghĩa cử đẹp của người lính cụ Hồ trong phòng, chống dịch COVID-19 ​

16:07' - 02/04/2020
BNEWS Không sợ gian nan, nguy hiểm, người chiến sĩ trên mặt trận chống dịch đã ngày đêm quan tâm, chăm sóc chu đáo đến từng bữa cơm, giấc ngủ, các điều kiện sinh hoạt của người dân đang được cách ly. 

Tình quân với dân như “cá với nước”, điều này càng thể hiện rõ hơn trong lúc cả nước đồng lòng, chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Không sợ gian nan, nguy hiểm, người chiến sĩ trên mặt trận chống dịch đã ngày đêm quan tâm, chăm sóc chu đáo đến từng bữa cơm, giấc ngủ, các điều kiện sinh hoạt của người dân đang được cách ly.
Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính và là khu vực cách ly số 1 của tỉnh Long An đặt tại Trường Quân sự tỉnh. Đây là một trong 8 địa điểm cách ly của tỉnh Long An thực hiện cách ly công dân Việt Nam và Việt kiều từ nước ngoài về nước, nhập cảnh chủ yếu từ sân bay Tân Sơn Nhất và các cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia địa bàn tỉnh Long An. Hiện 8 điểm này đang thực hiện cách ly hơn 420 công dân, trong đó điểm cách ly Trường Quân sự tỉnh có hơn 120 công dân.
Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của lực lượng chức năng, đặc biệt là tinh thần phục vụ tận tình của cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 738 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An) trong việc đón tiếp, cách ly, chăm sóc những người về từ vùng dịch, ngay từ ngày đầu tiếp nhận, khu vực cách ly Trường Quân sự tỉnh đã đi vào hoạt động khoa học, chặt chẽ, đúng quy trình. Tại đây có 30 cán bộ, chiến sĩ phục vụ cho 120 người thực hiện cách ly.
Theo Đại úy Nguyễn Văn Ngoan Đại đội trưởng Đại đội 1, Trung đoàn 738, ngay khi nhận mệnh lệnh phục vụ công dân tại khu vực cách ly, cán bộ chiến sĩ trong phân đội đã xác định nhiệm vụ "chống dịch như chống giặc", hăng hái lên đường làm nhiệm vụ. Dù biết dịch COVID-19 rất nguy hiểm, dễ lây lan và ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, nhưng khi nhân dân cần và được phục vụ nhân dân là người lính sẵn sàng.
Làm nhiệm vụ phục vụ cho 120 công dân tại khu vực cách ly, Tiểu đội phục vụ luôn tất bật, vất vả. Họ phải thức khuya, dậy sớm lo bữa ăn cho mọi người. Mỗi ngày 3 bữa ăn, họ mang đến từng phòng cho bà con, sau đó thu dọn rác thải, vệ sinh khử trùng từng phòng nghỉ. Trung sĩ Nguyễn Anh Kha - Tiểu đội phục vụ khu vực cách ly Trường Quân sự Long An chia sẻ: "Công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi rất vui khi được phục vụ cho nhân dân vì được góp một phần sức lực của mình để đẩy lùi dịch bệnh".

Chị Võ Thị Thu Hà, quê huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, là Việt kiều từ Canada trở về Việt Nam, cùng chuyến bay có ca mắc COVID-19 - ca bệnh số 66, đang cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Long An. Chị cho biết, ngày đầu mới vào khu cách ly, chị khá bỡ ngỡ. Tại đây, chị được bố trí nơi ăn ở khá tiện nghi, có giường tủ, nhà vệ sinh, ti vi để cập nhật tình hình thời sự và giải trí, nâng cao đời sống tinh thần nên yên tâm. Chị Thu Hà chia sẻ: "Ngày đầu vào đây, con của tôi luôn đòi về, nhưng vài ngày sau, bé không đòi về nhà nữa được mấy chú bộ đội chăm sóc chu đáo”.
Anh Trần Minh Nhật, quê quán tại huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, từ California về thăm gia đình ở Long An, được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh. Anh Minh Nhật tâm sự: "Mới đầu vào đây, tôi cũng bỡ ngỡ, nhưng sau đó quen dần. Không gian ở đây rất thoáng mát, dễ chịu và  sạch sẽ. Đặc biệt, các anh bộ đội rất nhiệt tình, hòa đồng vui vẻ".
Theo quy định, công dân khi vào khu vực các ly đều được cấp phát khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi truyền thông; khám sàng lọc và bố trí nơi ở theo từng khu vực. Hàng ngày, những người đang cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, được y, bác sỹ đo thân nhiệt mỗi ngày 2 lần; nếu có diễn biến bất thường, sẽ được chuyển sang khám, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Những người có các căn bệnh thông thường từ trước, đều được y, bác sỹ khám bệnh, cấp thuốc điều trị kịp thời. Sức khỏe của toàn bộ 120 công dân trong khu vực cách ly đều ổn định. Kết quả đó là sự chủ động ứng phó của các cấp các ngành trong tỉnh và nỗ lực của những người lính trên tuyến đầu chống dịch.

Thượng úy Đỗ Tấn Phương,Bác sỹ Phòng Hậu cần (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An), cho hay: "Ngay từ đầu, tôi đã tham gia diễn tập phòng chống dịch COVID-19 do Quân khu tổ chức và khi có lệnh phục vụ nhân dân. Hàng ngày, tôi và các đồng nghiệp trong Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính theo dõi sát sao sức khỏe của công dân khu vực cách ly, quyết tâm cùng các lực lượng phòng chống dịch COVID-19 thành công".
Bước vào giai đoạn quyết liệt của công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An đang phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tham mưu tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập thêm 13 điểm cách ly, chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng đón công dân vào cách ly phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự Long An đã sẵn sàng huy động lực lượng bộ đội thường trực, dân quân tự vệ phục vụ công dân khu vực cách ly, chung tay cùng cả nước ngăn chặn và đẩy lùi dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục