Ngỡ ngàng với vườn rau - ao cá trên sân thượng giữa Thủ đô

06:17' - 20/07/2016
BNEWS Trước thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng gia tăng, nhiều người dân đã tự cải tạo sân thượng thành vườn rau quả an toàn, làm ao thả cá.
Vườn rau trên sân thượng của ông Lê Đình Hải, ở Trung Tự (quận Đống Đa- Hà Nội). Ảnh: Phương Anh/TTXVN

Trước thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng gia tăng khiến người tiêu dùng hoang mang, không biết nên mua thịt, cá, rau xanh ở đâu để tự bảo vệ mình và gia đình trước "rừng thực phẩm bẩn", nhiều người dân đã tự cải tạo sân thượng thành vườn rau quả an toàn, làm ao thả cá.

Để có được rau quả sạch phục vụ gia đình, cô Hà Thị Phương (Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, đã bỏ ra cả chục triệu đồng để mua vật liệu, thuê kỹ sư thiết kế, mua cá, giống... cải tạo sân thượng thành mô hình nuôi cá kết hợp trồng rau sạch hiện đại. Theo cô Phương, hệ thống trồng rau kết hợp nuôi cá hiện đại, hoàn toàn tự động.

“Ao” nuôi cá là một bồn nước chứa được nửa mét khối nước. Nước từ ao cộng với phân cá sẽ được bơm trực tiếp lên hệ thống các khay trồng rau. Ở các khay cô sử dụng đất sét nung để trồng rau, đất sét cũng làm nhiệm vụ lọc cho nước sạch để bơm quay trở lại bể.

Sau vài tuần thử nghiệm với mô hình nuôi cá và trồng rau trên sân thượng, cô Phương thấy rau và cá phát triển tỷ lệ thuận với nhau. Phân cá được bơm lên theo nước sẽ làm chất dinh dưỡng để cho cây phát triển. Rau sẽ không cần bón thêm bất cứ loại phân nào nữa mà vẫn phát triển xanh tốt. Còn cá, thức ăn ban đầu là cám, sau quen rồi chuyển sang cho ăn cơm và rau nên lớn rất nhanh.

Để có rau sạch cho cả nhà ăn, nhiều gia đình đã nghiên cứu mua hạt giống rồi trồng vào các hộp xốp để trên sân thượng. Ảnh: Phương Anh/TTXVN

Nói về mô hình này, anh Phạm Trung Tuấn, Chuyên gia thiết kế hệ thống nuôi cá kết hợp trồng rau sạch trên sân thượng ở Hà Nội, cho biết, đó là do dân mình học hỏi ở nước ngoài rồi đưa về Việt Nam. Trong Sài Gòn có rất nhiều người áp dụng thành công nhưng ở Hà Nội thì còn khá mới bởi chi phí đầu tư ban đầu khá đắt đỏ.

Mặc dù chi phí ban đầu khá cao, nhưng hiệu quả đem lại tỷ lệ thuận khiến nhiều người dân ở Thủ đô cũng bắt đầu quan tâm và đưa vào sử dụng. Hệ thống có thể sử dụng trong nhiều năm, năng suất rau rất cao.

Riêng về cá, theo đúng lý thuyết thì một “ao” khoảng 1m3 có thể cho thu hoạch 1 tạ cá. Song, để đạt được mức đó rất khó, đòi hỏi người nuôi phải chăm sóc rất kỹ, hệ thống điện để bơm cung cấp oxi cũng phải đảm bảo, nếu không cá sẽ chết.

Ông Lê Đình Hải, ở Trung Tự (quận Đống Đa- Hà Nội) cho biết, ông có hơn 40m2 trên sân thượng, để có rau sạch cho cả nhà ăn ông đã nghiên cứu mua hạt giống rồi trồng vào các hộp xốp để trên sân thượng. Theo ông Hải, nhiều người không có sân thượng vì ở chung cư, nên đã thuê đất ở ngoài bãi giữa sông Hồng để trồng rau ăn, chi phí mỗi tháng khoảng 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Tương tự, chị Trâm Anh, một nhân viên văn phòng ở Hoài Đức, Hà Nội chia sẻ, vì sở thích thích ăn cà chua tươi nên chị không dám mua cà chua ngoài chợ về ăn sống. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật đang là nỗi lo ngại của mọi gia đình.

Vì vậy, chị Trâm Anh đã tập tành trồng cà chua ngay tại vườn, vừa có thể ăn sống, vừa làm đẹp cho vườn nhà, cảm giác rất thú vị.

Giàn dưa chuột, mướp đắng đang ra hoa trên sân thượng nhà chị Nguyễn Thị Oanh ở Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Phương Anh/TTXVN

Với 30m2 trên sân thượng, chị Trâm Anh đã có đủ các loại rau xanh và hoa, nổi bật trong số đó là những cây cà chua đa dạng chủng loại và lúc nào cũng trĩu quả căng mọng khiến bao người phải trầm trồ ngưỡng mộ.

Tự hào về vườn rau sạch của mình chị giới thiệu, vườn của mình có tới 15 loại cà chua như cà chua nhót, cà chua bi, cà chua chery, cà chua quả to, cà chua giống Tây Ban Nha, cà chua đen....

Cà chua là giống rất dễ trồng chỉ cần nhà có ban công đủ ánh sáng hoặc sân thượng là các bạn có thể tính đến việc trồng cà chua được rồi.

Cùng sở thích đối với các loại rau quả như chị Trâm Anh, bạn Phúc Lâm, ở Đống Đa, Hà Nội lại chọn các giống dưa như dưa lê, dưa chuột, dưa hấu, dưa lưới... để trồng trên sân thượng.

Năm đầu tiên, Lâm trồng chưa có kinh nghiệm nên sản lượng dưa các loại sau thu hoạch chỉ đạt khoảng 250kg/vụ, nhưng số dưa đó giúp gia đình bạn ấy ăn thoải mái suốt mùa mà không lo "bị dính" các hóa chất độc hại.

Việc cải tạo biến không gian trên sân thượng thành vườn rau xanh mát với những ao nuôi thả cá khép kín, vừa đem lại thực phẩm an toàn cho gia đình, vừa thỏa mãn sở thích được làm nông dân ngay tại nhà của người dân Thủ đô.

Mặc dù, với không gian không lớn nhưng chủ nhân của những "nhà vườn" này đều thấy thư giãn và thỏa sức sáng tạo với "mảnh ruộng bê tông" của mình./.

>>> Vườn xanh trên cát trắng Quảng Bình

>>> Phân biệt một số loại hoa quả Việt Nam với Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục