Ngoại trưởng được chỉ định của Hàn Quốc thúc đẩy nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

20:58' - 01/06/2017
BNEWS Ngoại trưởng vừa được chỉ định của Hàn Quốc, bà Kang Kyung-hwa ngày 1/6 tuyên bố chính phủ nước này cần xem xét việc nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên vốn gác lại lâu nay.
Ngoại trưởng vừa được chỉ định của Hàn Quốc, bà Kang Kyung-hwa. Ảnh: EPA

Phát biểu tại một cuộc họp với nhiều quan chức của các tổ chức phi lợi nhuận, bà Kang cho rằng trong khi phải áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với các hành động khiêu khích của Triều Tiên, việc viện trợ nhân đạo trong lĩnh vực tư nhân cần được bắt đầu ngay và cần thảo luận về cách nối lại viện trợ ở cấp chính phủ càng sớm càng tốt.

Bà Kang là một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực nhân quyền và viện trợ của Liên hợp quốc trong thập kỷ qua. Bà được Tổng thống Moon Jae-in chỉ định làm Ngoại trưởng và đang chờ Quốc hội thông qua vào tuần tới. Bà cũng đã đưa ra phát biểu tương tự khi từ New York trở về hồi tuần trước.

Trước đó, ngày 26/5 vừa qua, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã thông qua kế hoạch của tổ chức phi chính phủ mang tên “Phong trào chia sẻ Hàn Quốc” về việc tiếp xúc với phía Triều Tiên.

Nhiều quan chức chính phủ cho biết dự kiến tại cuộc tiếp xúc, hai bên sẽ bàn cách nối lại việc cung cấp viện trợ cho Triều Tiên và các dự án hợp tác giữa hai bên. Nếu được thực hiện, đây sẽ là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên kể từ khi Hàn Quốc có Tổng thống mới theo đường lối tự do./.

>>> Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc cải thiện quan hệ liên Triều

>>> Hàn Quốc, Nhật Bản nhất trí gây sức ép mạnh với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục