Ngoại trưởng Indonesia: ASEAN đang đối mặt với các thách thức ngày càng gay gắt

20:57' - 07/08/2020
BNEWS Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho rằng ASEAN này đang đối mặt với những thách thức ngày càng gay gắt.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, nhân kỷ niệm 53 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8/8/1967 - 8/8/2020), Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho rằng tổ chức khu vực này đang đối mặt với những thách thức ngày càng gay gắt.

Phát biểu tại họp báo trực tuyến ngày 7/8, Ngoại trưởng Retno Marsudi cho rằng các thách thức trên gồm sự cạnh tranh giữa các nước lớn, nỗ lực khống chế đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và các tác động kinh tế - xã hội trong khu vực.

Mặc dù vậy, người đứng đầu ngành ngoại giao Indonesia cho rằng các thách thức này có thể dễ dàng vượt qua, nếu các nước thành viên ASEAN tiếp tục đoàn kết và duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Đông Nam Á.

Ngoại trưởng Retno khẳng định: “Trong bối cảnh đầy thách thức này, Indonesia cho rằng điều rất quan trọng là ASEAN phải tiếp tục thực hiện các nội dung Tuyên bố về Khu vực Hòa bình, Tự do và Trung lập (ZOPFAN) năm 1971”.

Bà Retno Marsudi cũng nhấn mạnh rằng Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) ở Đông Nam Á - được 40 quốc gia ký kết, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc – cần tiếp tục được tất cả các bên tôn trọng.

Ngoại trưởng Retno Marsudi đánh giá rằng trong 53 năm qua, ASEAN đã đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực cao hơn mức trung bình của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục