Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc vẫn là nước đang phát triển

12:16' - 17/12/2019
BNEWS Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này vẫn là một nước đang phát triển, mặc dù là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Tân Hoa Xã, trong một phát biểu ngày 16/12, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi (Vương Nghị) nhấn mạnh Trung Quốc vẫn là một nước đang phát triển, trong khi một số nước đã đánh giá Trung Quốc theo tiêu chuẩn đối với các nước phát triển.

Ông Vương nghị đưa ra phát biểu trên tại một sự kiện do Trung tâm Chính sách châu Âu tổ chức tại Brussels, Bỉ. Theo ông, do sự tăng trưởng nhanh của kinh tế Trung Quốc trong vài năm gần đây, một số đối tác tại châu Âu có xu hướng coi nước này đã gia nhâp hàng ngũ các nước phát triển và bắt đầu đánh giá Trung Quốc theo những tiêu chuẩn đối với các nước phát triển, trong đó một số nước yêu cầu sự trao đổi có đi có lại. 

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này vẫn là một nước đang phát triển, mặc dù là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, song tổng sản phẩm quốc nội  (GDP) trung bình đầu người của quốc gia châu Á này chỉ bằng 1/6 so với Mỹ và 1/4 so với Liên minh châu Âu (EU).

Trung Quốc vẫn đứng thứ 80 trên thế giới về Chỉ số phát triển con người và xếp sau nhiều nước phát triển trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và giáo dục. Ông khẳng định sự phát triển không đồng đều vẫn là thách thức nổi bật đối với Trung Quốc và quá trình công nghiệp hóa của nước này vẫn chưa hoàn thành. Do đó, theo ông, yêu cầu sự trao đổi có đi có lại giữa một nước đang trên đà phát triển chỉ vài chục năm và những nước đã phát triển hàng trăm năm là "không cân xứng".

Cũng trong phát biểu này, ông Vương Nghị khẳng định Trung Quốc và châu Âu là đối tác, không phải đối thủ. Theo ông, trong nhiều năm qua, châu Âu được hưởng lợi lớn từ hoạt động hợp tác với Trung Quốc. Theo đó, trong giai đoạn 2001-2018, mỗi năm, xuất khẩu của EU sang Trung Quốc tăng 14,7%, hơn gấp đôi mức tăng trưởng xuất khẩu trung bình của châu Âu, hỗ trợ 4 triệu việc làm. Ngoài ra, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc tại châu Âu không ngừng tăng. Tính đến cuối năm 2017, các doanh nghiệp Trung Quốc đã thành lập trên 2.900 công ty tại các nước châu Âu thông qua đầu tư trực tiếp, giải quyết vấn đề việc làm cho 176.000 người dân nước sở tại. 

Ông Vương Nghị hiện đang ở Brussels tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 14 của Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) về “Xây dựng kết nối bền vững giữa châu Á và châu Âu”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục