Ngư dân câu cá ngừ đại dương thắng lớn chuyến biển cuối năm

12:32' - 18/01/2022
BNEWS Những ngày này các tàu câu cá ngừ đại dương ở Phú Yên đang trở vào bờ, đây là chuyến biển cuối cùng của năm 2021 âm lịch (trước khi nghỉ Tết Nguyên đán).

Chuyến biển cuối năm nay ngư dân Phú Yên vui hơn hẳn do không chỉ trúng đậm cá ngừ đại dương mà giá bán cá ngừ tại các cảng tăng cao hơn nhiều so với các năm trước.

 

Tại cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa từ sáng sớm các tàu câu cá ngừ đã cập cảng, những ngư dân khỏe nhất dùng dây buộc đuôi kéo những con cá ngừ lớn từ trong khoang thuyền đưa lên bờ.

Trên cầu cảng, hàng chục lao động nữ đã sẵn sàng xe kéo, cáng vận chuyển cá ngừ từ thuyền đến khu vực cân cá bán cho thương lái. Tiếng máy tàu, máy xay đá cùng tiếng cười nói của ngư dân, thương lái khiến cảng cá Đông Tác những ngày cuối năm thêm rộn rã.
Vừa đưa cá lên bờ, ngư dân Võ Văn Lượng, chủ tàu cá PY91287TS ở phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa vui mừng nói, chuyển biển này tàu của anh câu được 2,8 tấn cá ngừ đại dương.

Anh rất vui vì chuyến biển cuối năm câu được nhiều cá ngừ như vậy, ngoài ra thương lái đang thu mua cá ngừ đại dương với giá cao 145.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí thì chuyến biển này còn lãi khoảng 200 triệu đồng, trừ các khoản phí hao tổn, chuyến biển này anh em bạn thuyền đều có kinh phí sắm sửa Tết đầy đủ.
Không chỉ tàu câu của anh Lượng, các tàu câu cá ngừ đại dương mang số hiệu PY96282TS, PY904469TS, PY904511TS, PY96281TS và nhiều tàu câu khác cập cảng Đông Tác đều đánh bắt đạt sản lượng trên 40 con cá ngừ đại dương trong chuyến biển này.

Nhiều nhất phải kể đến tàu cá PY 96281TS của ngư dân Huỳnh Văn Khoa thành phố Tuy Hòa cập cảng cá Đông Tác đem về 60 con cá ngừ đại dương, trọng lượng từ 37 - 60kg/con. Số cá ngừ trên được thương lái thu mua ngay tại cảng với giá từ 140-145.000 đồng/kg.

"Năm 2021 ngư dân gặp nhiều khó khăn do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, nhưng chuyến biển cuối năm này đánh bắt được sản lượng cao nên anh em bạn thuyền rất phấn khởi. Ngư dân có thêm nguồn thu lo Tết cho gia đình đầy đủ hơn và chuẩn bị cho mùa đánh bắt mới", anh Khoa chia sẻ.
Theo ông Hà Viên, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Phú Yên hiện đã có 76 tàu câu cá ngừ đại dương cập cảng cá Đông Tác với sản lượng đạt 102 tấn.

Chuyến biển cuối năm các tàu câu đạt sản lượng cao cùng với việc giá cá ngừ tăng ngư dân rất phấn khởi; để tạo thuận lợi cho các tàu câu cập cảng bán cá, Ban Quản lý cảng cá cũng đã cử nhân lực hướng dẫn tàu ra vào theo thứ tự, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn, thuận lợi cho việc nhập, mua bán cá của ngư dân và thương lái.

Trong năm 2021, ngư dân câu cá ngừ Phú Yên gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến giá cá ngừ giảm mạnh; có nhiều thời điểm giá cá ngừ đại dương loại 1 chỉ khoảng 90.000 đồng/kg.

Ngoài ra, diễn biến thời tiết bất lợi kéo dài nên phần lớn chuyến biển của ngư dân chỉ đủ chi phí hao tổn. Việc ngư dân trúng cá ngừ đại dương chuyến biển cuối năm và giá cá ngừ đại dương liên tục tăng trong thời gian gần đây là một tín hiệu vui cho ngư dân làm nghề câu cá ngừ đại dương ở Phú Yên.
Theo ông Đào Quang Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên, tổng sản lượng khai thác thủy sản năm 2021 của Phú Yên ước đạt 63.641 tấn; trong đó cá ngừ đại dương ước đạt 3.000 tấn.

Các tàu câu cá ngừ đại dương khai thác sản lượng trung bình từ 0,7 - 2 tấn/tàu/chuyến, có 60% tàu câu có lãi, 40% tàu hòa vốn, giá cá ngừ đại dương trong năm ở mức từ 90.000 - 135.000 đồng/kg.
Để nâng cao giá trị cá ngừ đại dương Phú Yên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng đề án phát triển nghề khai thác cá ngừ đại dương Phú Yên giai đoạn 2022-2025.

Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ với một doanh nghiệp Nhật Bản về hợp tác phát triển ngành thủy sản, đặc biệt là phát triển sản phẩm cá ngừ đại dương.
Mới đây nhất, tháng 12/2021 Phú Yên cũng đã thành lập Hợp tác xã Cá ngừ công nghệ cao, đây là mô hình hợp tác xã đầu tiên của tỉnh áp dụng công nghệ cao vào khai thác, đánh bắt cá ngừ đại dương và đây cũng là mô hình phù hợp cho phát triển chuỗi khai thác, bảo quản, thu mua, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu thủy hải sản.

Hợp tác xã Cá ngừ công nghệ cao Phú Yên sẽ là đơn vị hạt nhân để có thể kết nối, hợp tác phát triển cá ngừ đại dương, khắc phục được những bất cập của nghề khai thác cá ngừ lâu nay, giúp nâng cao giá trị cá ngừ, nâng cao thu nhập cho bà con ngư dân sau mỗi chuyến biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục