Ngư dân Quảng Bình bội thu chuyến biển cận kề Tết

12:16' - 04/02/2024
BNEWS Tại tỉnh Quảng Bình, những ngày qua, tàu thuyền trên biển bắt đầu nối đuôi nhau quay về bờ mang theo hải sản đầy khoang để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Không khí mua bán tại cảng cá tại tỉnh Quảng Bình rất nhộn nhịp, khẩn trương.

Ghi nhận tại cảng cá Nhật Lệ (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) lúc 2 giờ sáng, không khí mua bán rất sôi động. Có khoảng 5 tàu cá vừa cập bến mang theo nhiều loại cá khác nhau, trên bờ các thương lái đã đợi sẵn để thu mua. Tiếng động cơ của tàu cập bến rền vang, hòa cùng với tiếng cười nói của người mua và bán tạo nên không khí vui tươi trên bến trong những ngày cần kề Tết Nguyên đán.

Thuyền trưởng tàu QB 98048 TS Hoàng Văn Cải (xã Quảng Phú, thị xã Ba Đồn) chia sẻ, chuyến biển cuối năm, tàu cá công suất 450 CV của ông với 7 thuyền viên đánh bắt trong 7 ngày thì quay vào bờ; sản lượng đánh bắt được khoảng 2 tấn, chủ yếu là cá thu và cá cam. Đây là những cá rất đắt khách trong dịp Tết.

Theo ông Hoàng Văn Cải, sản lượng đánh bắt chuyến biển cuối năm không nhiều hơn vượt trội so với năm ngoái, song các ngư dân cũng phấn khởi bởi giá bán dịp giáp Tết cao hơn so với ngày bình thường. Riêng tàu của ông, trong hai chuyến biển cuối cùng của năm, trừ chi phí, các thuyền viên thu về mỗi người khoảng 12 – 15 triệu đồng, qua đó cũng có chi phí mua sắm trong dịp Tết.

Cũng chung sự phấn khởi, ông Nguyễn Thanh Lân (xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới) chủ tàu cá QB 91524 TS chia sẻ, chuyến này ra khơi khi thời tiết khá thuận lợi, tàu ông đánh bắt được 2 tấn, nếu giá ngày thường chỉ được 300 triệu đồng, song thời điểm này giá cao hơn nên được 400 triệu đồng.

Ngư dân rất vui mừng khi tàu vừa cập bến, thương lái từ khắp nơi đã đợi sẵn để thu mua. Đây chính là động lực để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển sau Tết. Dự kiến, khoảng mùng 5 tháng Giêng, tàu ông Lân sẽ vươn khơi, mở chuyến biển đầu năm.

Theo các thương lái thu mua, các tàu thuyền đánh bắt dịp giáp Tết chủ yếu được cá thu, cá ngừ, cá cam và một số loại cá khác. Đây là cá giá trị kinh tế cao và nhu cầu mua trong dịp Tết rất lớn. Hiện giá thương lái thu mua cá thu khoảng 260 – 280 nghìn đồng/kg tùy loại; cá ngừ có giá khoảng 100 nghìn đồng/kg; cá cam khoảng 170 nghìn đồng/kg.

Bên cạnh niềm vui của các chủ tàu, rất đông người dân làm công việc hậu cần nghề cá như bốc xếp hàng, phân loại cá… cũng rất phấn khởi. Bởi những ngày này, mỗi người dân ở nơi đây có thu nhập từ 200 – 400 nghìn đồng/ngày.

Anh Lê Văn Ánh, chủ cơ sở thu mua tại cảng cá Nhật Lệ cho biết, mỗi đêm cơ sở của anh thu mua khoảng 10 tấn cá thu và cá ngừ để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết; sản lượng thu mua này cao hơn gấp 3 lần so với ngày bình thường. Cơ sở của anh cũng đã phải huy động tối đa nhân lực để làm việc hết công suất, tàu thuyền đánh bắt về cập cảng liên tục ngày đêm, song cơ sở đều thu mua với số lượng lớn.

Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết, dịp giáp Tết, các loại cá ngư dân địa phương đánh bắt được chủ yếu là cá thu và cá ngừ. Đây là các loại cá có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết, qua đó cũng đã góp phần nâng cao thu nhập của ngư dân khi Tết đến, xuân về.

Cùng với việc động viên ngư dân vươn khơi bám biển, Chi cục Thủy sản Quảng Bình cũng đã thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp, để sản lượng khai thác những năm tới tăng cao hơn.

Theo ông Lê Ngọc Linh, cũng như nhiều năm trước, tại tỉnh Quảng Bình có khoảng 25 tàu cá công suất lớn sẽ ra khơi bám biển xuyên Tết Nguyên đán. Các ngư dân coi tàu là nhà, biển là quê hương nên việc sắm sửa lễ vật cúng giao thừa trên biển như: hương, đèn, hoa quả và cả những chậu hoa cúc được chuẩn bị chu đáo. Các ngư dân sẽ đón giao thừa trên boong tàu giữa trùng khơi và sẽ trở về vào những ngày đầu tháng Giêng với hy vọng đầy ắp khoang cá.

"Tỉnh Quảng Bình cũng đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương có những món quà nhỏ động viên tinh thần ngư dân khai thác thủy hải sản trong dịp Tết; các ngư dân có nhiều khó khăn, gia đình có tàu cá trong năm gặp rủi ro trên biển, tạo động lực để ngư dân vươn khơi bám biển, vừa nâng cao đời sống kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc", ông Linh cho biết thêm.

Hiện tỉnh Quảng Bình có hơn 3.600 tàu cá. Năm 2023, tổng sản lượng khai thác thủy sản ước đạt 84 nghìn tấn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục