Ngư dân Quảng Bình đón “lộc biển” đầu năm

18:41' - 19/02/2024
BNEWS Sau những ngày nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, thời tiết thuận lợi nên ngư dân các xã biển trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có chuyến biển đầu năm hanh thông và đón “lộc biển” với tôm, cá đầy khoang.

Xã biển Đức Trạch (huyện Bố Trạch) nổi tiếng với đội tàu, thuyền lớn mạnh của tỉnh. Toàn xã có hơn 480 chiếc, trong đó, hơn 230 tàu đánh bắt xa bờ. Đây là một trong những địa phương lưu giữ, phát huy nghề biển truyền thống từ bao đời nay ông cha để lại. Với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao của chính quyền và người dân địa phương, năm 2023, sản lượng đánh bắt hải sản trên địa bàn đạt trên 10.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra.

 

Bà Hồ Thị Hoa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch cho biết, năm nay, thời tiết thuận lợi, trời nắng ấm, ngư dân trên địa bàn ra biển, vươn khơi khai thác, đánh bắt hải sản sớm hơn so với cùng kỳ năm trước. Nhiều ngư dân khai thác vùng biển lộng như các thôn Đức Trung, Bầu Bàng, Nam Đức… thu hàng triệu đồng/ngày từ những chuyến biển đầu năm. Tàu cá khai thác vùng biển xa chủ động hàng hóa, ngư lưới cụ, nhiên liệu, máy móc… đầy đủ, đảm bảo an toàn và xuất bến từ sau ngày Mùng 3 Tết.

Ngay trong sáng 19/2 (mùng 10 tháng Giêng), các thuyền đánh cá gần bờ của ngư dân Lê Văn Hà và Phan Văn Phương (ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch) trúng mẻ cá bè, thu về hàng chục triệu đồng/thuyền. Trong đó, thuyền của anh Lê Văn Hà trúng khoảng 50 con cá bè, ngư dân Phan Văn Phương trúng gần 100 con cá bè. Ngư dân Phan Văn Phương phấn khởi cho hay, sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, trưa 18/2, anh đưa thuyền và ngư lưới cụ ra biển đánh bắt hải sản.

Đến sáng nay ra kéo lưới, anh trúng lớn mẻ cá bè. Đây là một trong những loại cá được xem là “đặc sản” bởi thịt chắc, dày và thơm ngon, có giá trị kinh tế, được khách hàng ưu thích.

Anh Phương phấn khởi chia sẻ: “Vì số lượng cá quá nhiều, tôi phải kéo cả lưới cả cá vào bờ, huy động người thân, nhờ bà con lối xóm cùng gỡ cá ra khỏi lưới. Cá được các thương lái và người dân tìm đến tận bến thuyền thu mua tại chỗ, với giá 100.000 - 120.000 đồng/kg. Tính sơ sơ, mẻ cá này thuyền thu được hơn 30 triệu đồng. Đây là số tiền lớn và rất ý nghĩa với ngư dân đi lộng”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đức Trạch Hồ Thị Hoa kỳ vọng, năm mới Giáp Thìn 2024, bà con cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, ngư dân ra khơi thuận buồm xuôi gió; vượt qua khó khăn, bám trụ với nghề; khai thác, đánh bắt an toàn, hiệu quả, chấp hành đúng quy định pháp luật; cùng đoàn kết, hỗ trợ nhau bám biển, lao động sản xuất… Từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Cùng chung niềm vui với ngư dân huyện Bố Trạch, tại các xã biển như, Quảng Phú, Cảnh Dương, Quảng Đông… của huyện Quảng Trạch, những ngày qua, ngư dân phấn khởi, vui mừng vì đón “lộc biển” ngay từ những chuyến biển đầu năm mới Giáp Thìn 2024.

Các tàu, thuyền cá của ngư dân huyện Quảng Trạch cập bến sông Roòn mang về những khoang hải sản đầy ắp, tươi ngon như, cá khoai, cá trích, tôm, ghẹ xanh, mực…

Ngư dân Nguyễn Văn Thọ (trú xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch) hồ hởi cho biết, chuyến ra khơi đầu năm này, tàu cá của gia đình đánh bắt được gần 5 tạ cá trích. Ra Tết, các loại hải sản tươi, ngon như này rất được khách hàng ưa thích nên tàu cá vừa cập bến thương lái đến thu mua rất nhanh. Với giá bán dao động khoảng 25.000-35.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi thuyền viên thu về được hơn 2 triệu đồng, ai cũng phấn khởi.

Những chuyến biển đầu năm hanh thông, thuận lợi sẽ là tín hiệu tốt, tiếp thêm động lực, niềm tin để ngư dân yên tâm, vững vàng cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cùng đoàn kết, giữ vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục