Ngư dân Quảng Trị đã có thu nhập cao khi giá dầu giảm mạnh

19:38' - 22/09/2022
BNEWS Ngư dân tỉnh Quảng Trị đang tăng số chuyến đi biển để khai thác hải sản, sau khi giá dầu diesel giảm mạnh từ chiều ngày 21/9, khi còn không cao hơn 22.530 đồng/lít.
Bên cạnh đó việc được mùa biển cũng giúp ngư dân tăng thêm lợi nhuận sau mỗi chuyến biển. Từ ngày 17 – 22/9 ngư dân Quảng Trị đã trúng đậm cá nục và một số hải sản khác. Ngư dân thường đánh bắt cá nục từ tối ngày hôm trước đến sáng ngày hôm sau, ở vùng biển cách bờ từ 20 - 25 hải lý. Nhiều chủ tàu cá sau khi đánh bắt được lượng lớn cá nục thì bán cho các chủ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá ngay trên biển, sau đó ở lại trên biển tiếp tục đánh bắt. Một số ngư dân thì đưa tàu về bờ sau khi cá đã đầy khoang.
Tại Bến cá Bắc Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh từ sáng sớm ngư dân tấp nập đưa tàu cập bến. Trên bến cảng nhiều thương lái đã chờ sẵn để thu mua cá, rồi đưa cá lên các xe ô tô đông lạnh bảo quản và chở đi tiêu thụ. Theo đại diện Bến cá Bắc Cửa Việt, những ngày qua ngư dân trúng đậm cá nục. Tàu khai thác cá nục được ít cũng trên 10 tấn, tàu khai thác được nhiều có khi lên đến 50 – 60 tấn, cập cảng.
Ông Lê Văn Tý, thương lái thu mua cá nục tại Bến cá Bắc Cửa Việt cho biết, cá nục thu mua tại cảng có giá từ 10.000 – 12.000 đồng/kg, tùy kích cỡ và chất lượng cá, tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với tháng 8 vừa qua. Về sản lượng vào thời điểm này, ngư dân đánh bắt được nhiều cá nục hơn so với cùng thời điểm năm ngoái. Việc được mùa biển làm cho cả ngư dân và thương lái đều vui mừng. Bởi ngư dân thu được hàng trăm triệu đồng chỉ sau một đêm đánh bắt cá nục, còn thương lái có nguồn hàng dồi dào để đáp ứng nhu cầu thị trường.Ngoài cá nục, ngư dân còn khai thác được nhiều loại hải sản khác như cá chim, mực, ghẹ… Theo kinh nghiệm của ngư dân, thời điểm này được mùa biển là do thời tiết thuận lợi nên có nhiều luồng cá di chuyển, đồng thời thuận lợi cho ngư dân vươn khơi được an toàn. Ngư dân Lê Văn Chiến, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh cho rằng: để ngư dân vươn khơi bám biển thì yếu tố quan trọng vẫn là giá dầu diesel. Bởi nhiên liệu chiếm đến 70 – 80% tổng chi phí cho mỗi chuyến đi biển. Do đó khi giá dầu diesel vừa giảm mạnh là hầu như ngư dân không để tàu cá nằm bờ nữa, mà vươn khơi đánh bắt ngay.
Ghi nhận tại các khu neo đậu tàu thuyền ở Quảng Trị như: Bắc Cửa Việt, Nam Cửa Việt và Cửa Tùng; hiện nay hầu như không còn cảnh nhiều tàu cá công suất lớn kết lại rồi nằm “án binh bất động” như hồi tháng 5 – 7/2022, thời điểm mà giá xăng dầu liên tục tăng cao và lập đỉnh. Ngư dân tăng những chuyến đi biển đã và đang tác động tích cực đến nhiều mặt.
Trước hết là ngư dân tiếp tục trì được nghề đi biển nên có thu nhập để trang trải cuộc sống, trả nợ cho ngân hàng. Một số nghề cần nguyên liệu là hải sản để duy trì hoạt động như làm nước mắm, hấp cá phơi khô… cũng khởi sắc hơn. Ttrên hết là việc vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản dài ngày, gia tăng sự hiện diện của tàu cá và ngư dân trên các vùng biển xa, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ ngư dân bám biển. Cụ thể là tỉnh đã bố trí hàng chục tỷ đồng mua nhiên liệu, mua bảo hiểm tàu cá, theo Quyết định số 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cho các tàu cá tham gia khai thác trên các vùng biển xa. Qua đó, hàng trăm chuyến biển của các tàu cá tham gia khai thác trên vùng biển xa, được hỗ trợ kinh phí mua nhiên liệu trong lúc giá dầu diesel ở mức cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục