Ngư dân sử dụng đúng mục đích khoản chi trả bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển

10:01' - 13/04/2017
BNEWS Sau khi nhận tiền bồi thường sự cố môi trường, hầu hết ngư dân sử dụng tiền đền bù đúng mục đích, đầu tư nâng cấp, mua sắm ngư lưới cụ để đánh bắt trên biển.
Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ ra khơi đánh cá. Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN

Huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, tiếp tục thực hiện việc chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển cho người dân trên địa bàn. Đợt này, các địa phương trong huyện Phú Lộc chi trả cho 7.484 người với tổng số tiền là 149 tỷ đồng.
Cụ thể, từ ngày 13-15/4, các đơn vị chức năng làm thủ tục chi trả tại xã Vinh Hiền cho 1.534 đối tượng với số tiền 27,688 tỷ đồng; từ ngày 18-21/4 chi trả tại xã Lộc Vĩnh cho 2.003 đối tượng với 37,343 tỷ đồng; ngày 25-29/4 chi trả tại thị trấn Lăng Cô cho 2.900 đối tượng với hơn 57 tỷ đồng.

Trước đó, trong các ngày 11-12/4, đã thực hiện việc chi trả tại xã Lộc Trì cho 90 đối tượng với 5,058 tỷ đồng và xã Vinh Hải cho 391 đối tượng với 6,225 tỷ đồng; chi trả ở xã Lộc Bình cho 349 đối tượng với 6,670 tỷ đồng; chi trả tại xã Vinh Mỹ cho 217 đối tượng với 8,162 tỷ đồng.
Các đối tượng nhận bồi thường trong đợt này gồm chủ tàu và người lao động trên tàu, thuyền không lắp máy hoặc có lắp máy trực tiếp khai thác thủy sản trên biển, cửa sông, cửa biển, đầm phá phải ngừng hoạt động do sự cố môi trường biển; người lao động sống ven biển làm nghề khai thác thủy sản có tính chất đơn giản và thu nhập chính dựa vào nguồn lợi từ biển, đầm phá, cửa sông như câu, lặn, nghề cào…;

Hộ gia đình, chủ trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trực tiếp nuôi trồng thủy sản; sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản nước mặn, lợ; tổ chức, cá nhân có địa điểm kinh doanh trực tiếp thu mua, sơ chế thủy sản từ các tàu cá, tại cảng cá, bến cá, chợ cá, cơ sở nuôi trồng thủy sản; chủ cơ sở chế biến nước mắm, mắm hải sản, tẩm ướp hải sản và các phương thức chế biến khác;

Người lao động làm thuê trong các cơ sở sản xuất kinh doanh đá lạnh để bảo quản hải sản, kho lạnh, cấp đông; đóng, sửa tàu thuyền; sản xuất, kinh doanh ngư cụ có địa điểm kinh doanh tại các xã, phường, thị trấn ven biển, bị thiệt hại bởi sự cố môi trường biển…
Tại các xã Lộc Trì và Vinh Hải của huyện Phú Lôc, quá trình chi trả diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy trình. Chủ tàu Trần Vẹn ở xã Lộc Trì cho biết được nhận tiền bồi thường sẽ sửa chữa lại tàu, ngư cụ và mua 5.000 lít xăng để dự trữ cho các chuyến biển.

Sắp đến, nếu nhận tiền đợt 2, ông sẽ đầu tư mở rộng quy mô lưới và mua sắm thêm thiết bị câu cá ngừ đại dương để nâng cao năng lực và hiệu quả đánh bắt trên biển. Một chủ tàu khác ở thôn Đông Hải, xã Lộc Trì cho biết, đợt này ông nhận gần 120 triệu đồng. Với số tiền này cộng với vốn tích lũy, ông sẽ đóng tàu công suất lớn để đánh bắt xa bờ.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương, tổng số kinh phí bồi thường thiệt hại của các địa phương đã được phê duyệt đến nay là 680,76 tỷ đồng cho 20.018 đối tượng. Các địa phương đã thực hiện công tác chi trả (đợt 1) 323,271 tỷ đồng trong tổng số 400 tỷ đồng tạm cấp cho 18.158 đối tượng, đạt 80,82%.

Sau khi nhận tiền bồi thường sự cố môi trường, hầu hết ngư dân sử dụng tiền đền bù đúng mục đích, đầu tư nâng cấp, mua sắm ngư lưới cụ để đánh bắt trên biển có hiệu quả, ổn định đời sống, phát triển sản xuất đúng hướng.
Để việc chi trả đúng đối tượng, các địa phương vùng bị ảnh hưởng trong tỉnh đã tiến hành áp giá định mức, tổng hợp và niêm yết công khai giá trị bồi thường cho người dân bị thiệt hại. Hiện các ngành, địa phương tiếp tục tổ chức tốt việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển cho người dân đảm bảo chính xác, không để xảy ra tiêu cực;

Tiếp tục rà soát, thống kê, tổng hợp các đối tượng và khối lượng thiệt hại do ảnh hưởng sự cố môi trường biển theo Quyết định 1880/QĐ-TTg và Quyết định 309/QĐ-TTg để công tác bồi thường thiệt hại chính xác, giúp ngư dân khôi phục sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục