Ngược chiều với phố Wall, chứng khoán châu Âu duy trì đà đi lên

09:22' - 25/01/2019
BNEWS Trái với diễn biến ảm đạm tại Phố Wall, phía bên kia bờ Đại Tây Dương, các thị trường chứng khoán châu Âu đều duy trì đà đi lên.
 Giao dịch viên tại sàn giao dịch chứng khoán ở Frankfurt, Đức. Ảnh: AFP/ TTXVN

Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 24/1, sau khi thị trường tiếp nhận một số nhận định kém lạc quan về quan hệ thương mại Mỹ-Trung Quốc. Ngoài ra, việc Thượng viện Mỹ không thông qua hai dự luật nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần kéo dài nhất trong lịch sử cũng tạo sức ép lên thị trường.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,1% xuống 24.553,24 điểm. Chỉ số S&P 500 lại tăng 0,1% lên 2.642,33 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng tiến 0,7% lên 7.073,46 điểm.

S&P 500 trồi sụt thất thường và dao động giữa vùng xanh và vùng đỏ trong suốt phiên giao dịch này khi giới đầu tư "loay hoay" tìm hướng đi giữa lúc chờ đợi một số chỉ dấu kinh tế mới.

Trong khi đó, nhận định mới đây của Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross về triển vọng quan hệ thương mại Mỹ-Trung càng khiến giới đầu tư "nản lòng". Theo ông Ross, hai bên vẫn còn cách xa việc đạt được một giải pháp nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại và điều này "không nên quá ngạc nhiên".

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang xúc tiến các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận cho cuộc tranh chấp thương mại vốn bùng phát từ năm ngoái.

Quan chức này cũng hạ thấp khả năng các cuộc đàm phán song phương vào tuần tới sẽ giải quyết được tất cả vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo kế hoạch, một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc sẽ tới thủ đô Washington vào tuần tới để tiến hành đàm phán khi hai bên đang nỗ lực tiến tới một giải pháp trước ngày 1/3 tới.

Tâm lý của giới đâu ftuw trong phiên này còn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc Thượng viện Mỹ đã không thông qua hai dự luật nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần đang diễn ra.

Dự luật thứ nhất do Tổng thống Trump đề xuất bao gồm khoản tiền ngân sách xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico và dự luật thứ hai do đảng Dân chủ đề xuất đã không có được đủ số phiếu cần thiết để được thông qua mặc dù các biện pháp của đảng Dân chủ nhận được sự ủng hộ của rất nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa, trong đó có cả Thượng nghị sĩ Mitt Romney, ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2012.

Tuy vậy, trái với diễn biến ảm đạm tại Phố Wall, phía bên kia bờ Đại Tây Dương, các thị trường chứng khoán châu Âu đều duy trì đà đi lên sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết ngân hàng này chưa phải đã hết cách trong việc đối phó với những nguy cơ đe dọa tới đà tăng trưởng kinh tế khu vực.

"Những đám mây đen" bao phủ nền kinh tế Eurozone sau khi hồi tháng 12/2018, ECB chấm dứt kế hoạch mua trái phiếu nhiều tỷ euro nhằm thúc đẩy nền kinh tế khu vực. Khi đó, ECB khẳng định tự tin rằng khu vực sẽ có thể tự điều tiết trước các biến động sắp tới và rằng lạm phát đang diễn biến đúng hướng để có thể đạt mục tiêu xấp xỉ 2% mà ngân hàng đặt ra.

Kết thúc phiên này, chỉ số EURO STOXX 50 của châu Âu tăng 0,3%, lên 3.120,08 điểm. Tại thị trường London, chỉ số FTSE 100 cũng hạ 0,4%, xuống 6.816,34 điểm. Trong khi đó, tại thị trường Paris của Pháp, chỉ số CAC 40 tăng 0,4% lên 4.861,82 điểm. Còn tại Đức, chỉ số DAX 30 tăng 0,4% lên 4.861,82 điểm.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch ngày 24/1, VN – Index tăng 0,61 điểm lên 908,79 điểm. Toàn sàn có 136 mã tăng giá, 53 mã đứng giá và 151 mã giảm giá. Khối lượng giao dịch đạt rất thấp, chỉ hơn 110,29 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị hơn 2.677,7 tỷ đồng.

HNX – Index tăng nhẹ 0,11 điểm lên 102,78 điểm. Toàn sàn có 51 mã tăng giá, 62 mã đứng giá và 65 mã giảm giá. Khối lượng giao dịch đạt hơn 28,2 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị hơn 378,1 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục