Người Australia khó bỏ thói quen ăn thịt

12:59' - 06/11/2023
BNEWS Theo nghiên cứu của Đại học La Trobe, người dân Australia vẫn ưa chuộng ăn thịt và phần lớn lựa chọn thực hiện các hành động khác để bảo vệ môi trường thay vì từ bỏ thói quen ăn nhiều thịt.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, một nghiên cứu gần đây do Đại học La Trobe (Australia) thực hiện cho thấy người dân nước này vẫn ưa chuộng ăn thịt và phần lớn lựa chọn thực hiện các hành động khác để bảo vệ môi trường thay vì từ bỏ thói quen ăn nhiều thịt của họ.

Nghiên cứu trên được thực hiện đối với hơn 700 người dùng Facebook trong độ tuổi từ 18-84 tuổi ở Australia về suy nghĩ của họ đối với tình trạng biến đổi khí hậu, tác động của việc tiêu thụ thịt đối với môi trường và lượng thịt mà họ tiêu thụ. Kết quả cho thấy đa phần những người tham gia khảo sát tin rằng việc cắt giảm và loại bỏ lượng thịt tiêu thụ hằng ngày không phải là cách hiệu quả để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

 

Chuyên gia tâm lý Ashley Rattenbury tại Đại học La Trobe, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết mặc dù các nghiên cứu trước đây cho thấy ngành chăn nuôi "góp phần" đáng kể vào lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và nhận thức ngày càng tăng về tác động của việc ăn thịt đối với môi trường, song những người tham gia khảo sát chia sẻ họ chưa sẵn sàng hạn chế ăn thịt hoặc loại bỏ thịt trong bữa ăn hằng ngày.

Đa phần những người này tin rằng việc giảm và loại bỏ lượng thịt tiêu thụ là một trong những hành động kém hiệu quả nhất để chống lại biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu cũng đặc biệt lưu ý việc người dân Australia có xu hướng tiêu thụ thịt vào hàng cao nhất thế giới. Năm 2020, báo cáo được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố cho thấy Australia là quốc gia tiêu thụ thịt tính trên đầu người hằng năm cao thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ. Khoảng 65% số người tham gia nghiên cứu cho rằng hiện có rất ít lựa chọn đối với các món chay ở các cửa hàng ăn bên ngoài và đây là rào cản lớn đối với việc áp dụng chế độ ăn này.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Matthew Ruby tại Khoa Tâm lý thuộc Đại học La Trobe, đồng tác giả khác của nghiên cứu, lại cho rằng lý do trên khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên trong bối cảnh những người ăn chay đang ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn so với trước đây.

Ông cho rằng tâm lý “thích ăn thịt” mới chính là rào cản lớn nhất trong việc khuyến khích mọi người cắt giảm tiêu thụ thịt để bảo vệ môi trường. Theo Tiến sĩ Ruby, xét đến lượng thịt mà người Australia tiêu thụ hằng năm, việc giảm ăn thịt sẽ mang lại tác động trên nhiều mặt, không chỉ riêng về vấn đề phát thải.

Các nhà nghiên cứu hy vọng những phát hiện kể trên sẽ giúp các tổ chức và các nhà vận động ở Australia hiểu rõ hơn về thái độ của người dân đối với chế độ ăn vì môi trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục