Thiết kế trưởng người Australia gốc Việt là "cha đẻ" của sản phẩm Everest 2022
Nói về sản phẩm Ford Everest vừa ra mắt thị trường, Tập đoàn Ford cho biết: “Khi chúng tôi bắt đầu định hình về Everest Thế Hệ Mới, chúng tôi không bắt đầu bằng cách vẽ một thiết kế mới, mà chúng tôi bắt đầu ở điểm cuối cùng.
Đó là trao đổi với khách hàng. Họ là những người thích phiêu lưu, thích đi dã ngoại và giải trí với gia đình và bạn bè. Dù là vượt địa hình cát, sỏi đá hay đơn giản là di chuyển trong thành phố, những khách hàng này luôn mong muốn chiếc xe của mình phải là một chiếc SUV đa năng, mạnh mẽ và rộng rãi.”
Nhờ có được nhiều ý kiến đóng góp của khách hàng hơn bao giờ hết, Ford đã xác định rõ ràng mục tiêu của sản phẩm Everest Thế hệ Mới: Chiếc xe cần cứng rắn ở bên ngoài, tiện nghi an toàn ở bên trong và có khả năng vận hành ấn tượng.
Tại sự kiện trải nghiệm Ford Everest thế hệ mới này tại Cam Ranh, Khánh Hòa, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Max Tran, người Australia gốc Việt là Thiết kế trưởng khối thị trường quốc tế của Tập đoàn Ford và cũng là "cha đẻ" của sản phẩm Everest mới này cùng hàng loạt sản phẩm đình đám khác.
Phóng viên: Ông có thể chia sẻ tầm quan trọng của ý kiến đóng góp trong quá trình phát triển Ford Everest thế hệ mới?
Thiết kế trưởng Max Tran: Tại Ford, chúng tôi lắng nghe khách hàng, trong đó có các khách hàng tại Việt Nam. Chúng tôi có một đội ngũ rất quan trọng đảm nhiệm việc lắng nghe phản hồi của khách hàng toàn cầu, họ đã dành thời gian với khách hàng Việt Nam, cũng như những khách hàng ở các thị trường ASEAN khác.Ngay cả với chính đội ngũ thiết kế của chúng tôi, lắng nghe khách hàng là một phần của quá trình thiết kế. Ngay từ những giai đoạn đầu tiên, chúng tôi đã đưa đội ngũ thiết kế tới nhiều thị trường để dành thời gian trao đổi với khách hàng, đồng thời thực hiện nhiều nghiên cứu khác nữa. Vì vậy, có thể nói chúng tôi đã có được rất nhiều ý kiến đóng góp giá trị từ khách hàng.Phóng viên: Ông có thể chia sẻ về thiết kế, công năng và tiện nghi của khoang nội thất trên Everest thế hệ mới so với thế hệ trước?Thiết kế trưởng Max Tran: Với khoang nội thất, điểm được tăng cường so với thế hệ cũ đó là cảm giác an toàn và tiện nghi khi ngồi trong xe.Trên Ford Everest thế hệ mới, chúng tôi muốn có được nội thất vừa đủ công năng vừa có cảm giác thoải mái. Chúng tôi sử dụng nhiều vật ở liệu mềm ở những nơi khách hàng tương tác hoặc chạm nhiều nhất trong hành khách.Ví dụ, toàn bộ phần táp lô rộng ngang, trải dài và kết nối sang cả 2 bên cánh cửa đều được dùng vật liệu mềm. Thậm chí cả những vị trí mà đầu gối của người lái tiếp xúc với khoang xe cũng được dùng vật liệu mềm.
Ở Everest thế hệ mới, chúng tôi để tâm tới những vị trí khách hàng tiếp xúc trên xe. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đưa vào rất nhiều không gian chứa đồ thông minh. Với những chiếc SUV để có thể mang tới cảm giác cao cấp thì những không gian đó cần được thiết kế kín đáo.
Phóng viên: So với thế hệ cũ, màn hình trung tâm trên Ford Evrest được “lột xác” hoàn toàn, ông có thể chia sẻ thêm về thiết kế của màn hình giải trí trung tâm cỡ lớn trên Evrest thế hệ mới?Thiết kế trưởng Max Tran: Với màn hình trung tâm được đặt dọc, chúng tôi đã lựa chọn sử dụng màn hình cỡ lớn khác biệt so với những đối thủ trong cùng phân khúc khi có kích thước lên tới 12 inch.Đây là một trang bị công nghệ cao, nhiều tính năng được tích hợp, điều này cũng có nghĩa là chúng tôi đã lược bớt nhiều nút bấm ra khỏi bảng điều khiển trung tâm. Mọi thứ bây giờ bạn cần đều có trên màn hình lớn này, việc sử dụng các thao tác cũng rất trực quan khi màn hình được đặt ở góc rất phù hợp.
Nhờ vậy mà ngay cả khi mặt trời chiếu vào khoang xe thì màn hình cũng không gây phản chiếu chói mắt người lái. Từ góc độ công thái học, việc sử dụng màn hình này cũng vô cùng dễ dàng và trực quan khi tất cả đều trong tầm với và điểm nổi bật trên màn hình này đó là được tích hợp khéo léo và hài hoà vào tổng thể thiết nội thất.Ngoài ra, chúng tôi còn thiết kế thêm phần viền màn hình để cố định chắc chắn, hoà hợp với thiết kế xung quanh.
Phóng viên: Ông thích nhất điểm gì trên Ford Everest thế hệ mới này?Thiết kế trưởng Max Tran: Điều mà tôi thích nhất trên Ford Everest thế hệ mới đó là sự cân bằng trong thiết kế của xe. Chiếc xe có khả năng vận hành ưu việt và Evrest mới cân bằng được sự mạnh mẽ, cứng cáp của một chiếc SUV, đồng thời nội thất của xe thật sự cao cấp và rộng rãi.Phóng viên: Ông có thể chia sẻ lý do quyết định làm việc tại Ford?Là người trẻ, gốc Việt Tôi bắt đầu thực tập tại Ford trong quá trình đi học tại Đại học Monash vào năm 2004. Tôi đã thực tập 12 tháng tại công ty và quay lại làm việc chính thức cho Ford sau khi hoàn thành khóa học.Tôi chọn Ford bởi niềm đam mê với thiết kế xe ô tô. Giảng viên của tôi tại trường đại học cũng đã làm việc cho Ford và truyền nhiều cảm hứng, kinh nghiệm hữu ích trong ngành thiết kế. Hơn nữa, làm việc cho một công ty danh tiếng như Ford mang đến cho tôi niềm tự hào lớn, cùng cơ hội tiếp nhận sự phát triển không ngừng của thương hiệu trên trường quốc tế.Tôi may mắn khi tham gia vào chương trình Ranger từ những ngày đầu, chứng kiến mẫu xe này trở thành xe bán tải hàng đầu tại nhiều thị trường sau nhiều năm phát triển.Phóng viên: Qua quá trình làm việc tại Ford, ông cảm thấy bản thân mình đã phát triển như thế nào?Thiết kế trưởng Max Tran: Được làm việc tại Ford quả là trải nghiệm tuyệt vời. Tôi đã có cơ hội phát triển bản thân qua nhiều chương trình của công ty, trong đó có Ranger và Everest. Suốt quá trình đó, tôi đã thăng tiến từ nhân viên thiết kế lên nhân viên cấp cao và hiện tôi là thiết kế trưởng của Ranger. Đó là hành trình ý nghĩa và tuyệt vời với tôi.Đặc biệt, Ford đã mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ, tạo điều kiện cho tôi được làm việc cùng những con người thú vị trên khắp thế giới, tham gia các sự kiện lớn về thiết kế và ra mắt sản phẩm mới.Phóng viên: Còn gia đình và sở thích của ông ra sao?
Thiết kế trưởng Max Tran: Cá nhân tôi có liên hệ chặt chẽ với Việt Nam. Ông bà tôi trước đây ở Tp Hồ Chí Minh. Ông bà có 7 người con và mọi người đã di cư. Tôi sinh ra ở Australia và lớn lên rồi học tập ở đó. Tôi rất thích đồ ăn Việt Nam và gắn kết với gia đình.
Giờ đây tôi có 3 con nhỏ, thời gian tới tôi sẽ dành thời gian về Việt Nam nhiều hơn. Tôi sẽ mang các con về đây chơi vì phong cảnh ở Việt Nam rất đẹp. Gia đình tôi cũng dùng Ford Everest, mọi khoảng trống trong xe đều có thể để ghế trẻ em, đồ dùng cả nhà đi chơi… bởi đây thực sự là mẫu xe phù hợp và lý tưởng.
Phóng viên: Bí quyết dẫn đến thành công của ông là gì?Thiết kế trưởng Max Tran: Tôi yêu thích và rất say mê với công việc. Tôi làm việc hàng ngày, hàng giờ và tất cả những dự án từ nhỏ nhất đến việc lớn nhất tôi đều dành hết tình yêu và năng lượng của mình vào đó. Tôi bắt đầu làm việc tại Ford từ vị trí nhỏ nhất, từ vị trí thực tập và sau đó được tham nhiều dự án hơn. Khởi đầu từ các dự án rất nhỏ cho đến các dự án lớn dần.
Chính sự say mê, sự tập trung và dồn hết năng lượng của mình vào đó, tôi đã nhận được sự tin tưởng của cấp trên. Bây giờ khi tôi trở thành thiết kế trưởng thì tôi cũng được dẫn dặt mội đội ngũ rất tài năng.
Tình yêu, đam mê của mình cùng đội ngũ tạo thành năng lượng lớn hơn và tạo những thành công lớn hơn và từ đó càng được cấp trên tin tưởng hơn.
Tôi tin rằng, tôi có thể sáng tạo được thêm và có thể dẫn dắt được đội ngũ làm những dự án lớn. Sự đam mệ, sự chăm chỉ, sự tập trung chính là tiền đề dẫn đến thành công của tôi ngày hôm nay.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
Xem thêm:
>>Công nghệ và trang bị mới giúp người lái Ford Everest nhàn nhã hơn
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VinFast có lượng ô tô điện VF e34 bán ra nhiều nhất từ đầu năm đến nay
12:57' - 12/07/2022
Sáng 12/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố kết quả kinh doanh ô tô tháng 6/2022, với tổng số 2.490 xe bán ra.
-
Ô tô xe máy
Công nghệ và trang bị mới giúp người lái Ford Everest nhàn nhã hơn
12:09' - 12/07/2022
Vẻ ngoài mạnh mẽ, hầm hố, đậm chất cơ bắp, bên trong tiện nghi và sang trọng, khả vận hành đầm chắc, êm ru... là phản hồi của những người trải nghiệm Ford Everest vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Thiếu hụt linh kiện khiến doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam giảm 34%
09:35' - 12/07/2022
Sáng 12/7, TC Group (Tập đoàn Thành Công) thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 6/2022 với tổng doanh số xe Hyundai đạt 4.278 xe, giảm 34% so với tháng 5/2022.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc: Xe “xanh” chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô
09:05' - 11/07/2022
Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc ngày 11/7 công bố, giá trị xuất khẩu ô tô “xanh” đạt 20,45 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 1-5/2022, chiếm 30,3% tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô của cả nước.
-
Ô tô xe máy
Lộ diện "Ngôi vương" giải đua ô tô Gymkhana Otofun Championship – Đồ Sơn 2022
17:49' - 10/07/2022
Sau gần 12h tranh tài đầy kịch tính, Giải Gymkhana Otofun Championship – Đồ Sơn 2022 khép lại với những cảm xúc vỡ òa cho cả các vận động viên và khán giả tại KDL Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng.
-
Ô tô xe máy
Xu hướng chuyển sang xe máy điện và thị trường 8 tỷ USD
17:28' - 10/07/2022
Cùng với xu hướng điện hóa và khi giá xăng liên tiếp lập đỉnh mới, nhiều người đi xe máy xăng đã chuyển sang mua xe máy điện khiến thị trường này trở nên sôi động hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe Toyota toàn cầu tăng tháng thứ 5 liên tiếp nhờ xe hybrid
07:15'
Toyota Motor Corp thông báo hôm 27/11 rằng sản lượng toàn cầu tháng 10/2025 của hãng đã tăng tháng thứ năm liên tiếp.
-
Ô tô xe máy
VinFast tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng Detikcom Awards 2025
12:04' - 27/11/2025
VinFast, hãng xe điện Việt Nam vừa được trao giải thưởng “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại lễ trao giải Detikcom Awards 2025.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội cấm xe mô tô xăng trong vành đai 1 tùy theo khung giờ từ ngày 1/7/2026
08:48' - 27/11/2025
Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp, theo đó từ 1/7/2026 xe mô tô, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ trong vành đai 1, nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm ùn tắc.
-
Ô tô xe máy
Tesla mở trung tâm trải nghiệm lớn đầu tiên tại Ấn Độ
08:22' - 27/11/2025
Tesla khai trương trung tâm trải nghiệm bán lẻ quy mô lớn tại Gurugram, mở rộng dịch vụ tư vấn, đặt xe và lái thử, thể hiện bước tiến chiến lược tại thị trường xe điện tăng trưởng nhanh của Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với 5 đối tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe điện
15:49' - 26/11/2025
Ngày 26/11, VinFast Indonesia công bố đã ký các Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với Goodyear, Dunlop, Denso Sales, CARfix và Scuto Paint nhằm xây dựng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện cho xe điện.
-
Ô tô xe máy
Giải mã chất Việt trên Lạc Hồng 900 LX
15:11' - 26/11/2025
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt. Mỗi chi tiết trên xe là một mảnh ghép kể lại câu chuyện cội nguồn.
-
Ô tô xe máy
Ghế an toàn ô tô bắt buộc: Gia đình loay hoay, xe công nghệ lo “vỡ trận”
14:58' - 26/11/2025
Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Các hãng xe điện Trung Quốc hối thúc Thái Lan nới lỏng quy định về pin
09:09' - 26/11/2025
Các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang vận động nới quy định về pin nhập khẩu nhằm giảm chi phí, trong khi các nhà cung cấp Thái Lan lo ngại tỷ lệ nội địa hóa thấp làm suy giảm việc làm.
-
Ô tô xe máy
Toyota Hilux 2026 sắp ra mắt Việt Nam với giá dự kiến từ 800 triệu đồng
16:36' - 25/11/2025
Mẫu bán tải Toyota Hilux 2026 vừa ra mắt tại Thái Lan, dự kiến về Việt Nam từ tháng 1/2026, với giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng, hứa hẹn là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe bán tải.

Ông Max Tran – Thiết kế trưởng của dòng xe Ford Everest. Ảnh: Văn Xuyên/TTXVN phát
Ông Max Tran – Thiết kế trưởng bên sản phẩm chính tay mình thiết kế. Ảnh: Văn Xuyên/TTXVN phát
Ngoại thất Ford Everest Titanium 4x2. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát