Người dân Ấn Độ đợi kết quả tiêm phòng vaccine COVID-19 để so sánh hiệu quả

13:33' - 19/01/2021
BNEWS Ngày 18/1, nhà chức trách Ấn Độ tuyên bố đang nỗ lực tăng thêm lòng tin của người dân đối với vaccine ngừa COVID-19, sau khi có 1/3 số người được đề nghị tiêm phòng không xuất hiện.

Kể từ ngày 16/1 vừa qua, Ấn Độ đã khởi động một trong những chương trình tiêm chủng lớn nhất thế giới với mục tiêu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 300 triệu người trong tổng số 1,3 tỷ dân của nước này từ nay đến tháng 7/2021. Trong 3 ngày đầu tiên của chiến dịch tiêm phòng, nhà chức trách đã tiêm chủng cho 381.305 người.

Tuy nhiên, tại thủ đô New Delhi, chỉ có 53% người đến tiêm phòng, trong khi tỷ lệ này tại bang Tamil Nadu chỉ là 16%.

Lực lượng đặc trách chống COVID-19 của Ấn Độ nhận định người dân đang muốn đợi kết quả tiêm phòng để so sánh hiệu quả giữa các loại vaccine. Số người đến tiêm sẽ tăng lên khi họ có thêm lòng tin.

Để đạt được điều này, nhà chức trách sẽ phải nỗ lực giải quyết vấn đề thông tin sai lệch. Trên mạng Twitter, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan đã phải khẳng định vaccine hoạt động hiệu quả trong bối cảnh có nhiều người vẫn còn hoài nghi về độ an toàn của vaccine.

Cho đến nay, Cơ quan Quản lý dược phẩm của Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Covaxin của Bharat Biotech (Ấn Độ) cũng như vaccine Covishield của Oxford/AstraZeneca (Anh). Tối 18/1, Chính phủ Ấn Độ đã ghi nhận 2 ca tử vong sau khi tiêm phòng vaccine.

Điều tra cho thấy nguyên nhân tử vong đều là do bệnh lý, chứ không phải vaccine. Sau 3 ngày tiêm phòng, đã có 580 trường hợp ghi nhận phản ứng phụ với vaccine.

Ấn Độ là quốc gia có số ca mắc COVID-19 cao thứ 2 trên thế giới với hơn 10,5 triệu ca nhiễm và hơn 152.000 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục