Người dân Anh có thể tiến hành xét nghiệm COVID-19 hai lần/tuần

17:51' - 05/04/2021
BNEWS Ngày 5/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo tất cả người dân tại vùng England đều có thể tiến hành xét nghiệm COVID-19 hai lần/tuần.

Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của chính quyền nhằm khống chế đại dịch, khi xã hội mở cửa trở lại và chương trình tiêm phòng vẫn đang diễn ra nhanh chóng.

Trong tuyên bố, Thủ tướng Johnson cho biết chương trình xét nghiệm trên diện rộng mới này sẽ phá vỡ chuỗi lây nhiễm và giúp phát hiện các ca nhiễm không có triệu chứng.

Trong khi phần lớn các nước châu Âu bước vào giai đoạn phong tỏa mới nhằm chặn đứng xu hướng số ca nhiễm tăng lên, Thủ tướng Johnson lại đề ra kế hoạch nới lỏng hạn chế trong những tháng tới, một bước tiến lớn đối với quốc gia từng chịu ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề.

Theo ông, với những diễn biến tích cực của chương trình tiêm chủng và lộ trình nới lỏng các biện pháp hạn chế một cách thận trọng, việc xét nghiệm nhanh và định kỳ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo những nỗ lực này phát huy hiệu quả tối đa.

Trong khi đó, quan chức cấp cao về y tế của Anh Edward Argar nêu rõ các bộ xét nghiệm sẽ được gửi đến tận nhà hay nơi làm việc, hoặc người dân có thể trực tiếp đến các nhà thuốc và các cơ sở xét nghiệm.

Ông bày tỏ thời tin tưởng người dân Anh sẽ thực hiện tốt biện pháp cách ly.

Theo ông Argar, việc tăng cường xét nghiệm sẽ giúp các quan chức y tế truy vết hiệu quả trong bối cảnh Anh dần mở cửa trở lại sau 4 tháng phong tỏa nghiêm ngặt.

Sau khi tiêm phòng được cho hơn 50% số người trưởng thành, Anh đã có thể khởi động quá trình phục hồi kinh tế.

Việc mở cửa lại trường học vào tháng 3 vừa qua đã không làm số ca nhiễm tăng vọt, dù công tác xét nghiệm được tăng cường.

Dự kiến trong ngày 5/4, Thủ tướng Johnson sẽ xác nhận kế hoạch mở lại các tuyến đường quốc tế, cũng như một lĩnh vực của nền kinh tế.

Theo kế hoạch, toàn bộ các cửa hàng bán lẻ, cơ sở phụ vụ ăn uống, du lịch ngoài trời và các tiệm cắt tóc tại England sẽ mở lại vào ngày 12/4 tới.

Anh cũng dự kiến sẽ thử nghiệm hộ chiếu vaccine cho các sự kiện quy mô lớn của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục