Người dân cần thận trọng với vấn đề đặt cọc mua đất

08:07' - 08/12/2022
BNEWS Từ đầu năm 2022 đến nay, Tây Ninh đã có 1.134 vụ tranh chấp dân sự có liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nổi bật là tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua đất.

Ngày 7/12, tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, tình trạng án tranh chấp dân sự có dấu hiệu gia tăng về số lượng và phức tạp về tính chất, nhất là các tranh chấp về hợp đồng dân sự với 2.131 vụ việc, trong đó 1.134 vụ việc có liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nổi bật là tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua đất.

Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh cũng cảnh báo, người dân cần thận trọng và tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật trong chuyển nhượng Quyền sử dụng đất, bởi theo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) 2015, thỏa thuận đặt cọc có thể bồi thường gấp nhiều lần theo hợp đồng đặt cọc mà hai bên tự thỏa thuận (có thể bồi thường từ 10 đến 15 lần tiền đặt cọc theo thỏa thuận).

 

Cụ thể, ghi nhận hiện nay, để đảm bảo hợp đồng chuyển nhượng đất, “cò đất” hoặc người mua đất thường đặt cọc với số tiền rất lớn và phần bồi thường ghi phạt gấp nhiều lần so với số tiền cọc nên khi người dân không hiểu về pháp luật hoặc không để ý các điều khoản ghi trên hợp đồng và chấp nhận ký vào hợp đồng đặt cọc. Lúc xảy ra vụ việc ngoài ý muốn không thể chuyển nhượng đất, người nhận cọc phải bồi thường tiền cọc rất lớn, gần như mất cả đất.
Do đó, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh cũng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh và các cơ quan liên quan tuyên truyền để người dân hiểu biết rõ về vấn đề đặt cọc, nhất là hợp đồng đặt cọc bán đất.
Ngoài ra, năm 2022, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh cũng ghi nhận án hình sự gia tăng nhiều về các tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy có 254 vụ/367 bị cáo; đánh bạc, tổ chức đánh bạc và gá bạc có 178 vụ/1.369 bị cáo; trộm cắp tài sản, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản có 168 vụ/269 bị cáo… Gần đây, tỉnh Tây Ninh cũng nổi lên tình trạng cho vay lãi nặng; tội xâm hại tình dục trẻ em liên quan đến người phụ thuộc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục