Người dân Canada có xu hướng vay mượn vượt quá số tiền kiếm được

10:52' - 15/12/2015
BNEWS Người dân Canada có xu hướng vay mượn vượt quá số tiền kiếm được dẫn đến số nợ hộ gia đình ở nước này đã tăng lên mức kỷ lục trong quý III vừa qua.

Theo số liệu mới công bố của Cơ quan Thống kê Canada, số nợ hộ gia đình Canada trong quý III/2015 tăng 163,7%. Tính trung bình, mỗi gia đình ở Canada vay 1,64 CAD (1 CAD = 0,728 USD) trên mỗi đồng CAD thu nhập khả dụng.

Thu nhập khả dụng của người dân Canada trong quý III chỉ tăng 0,8%, trong khi nợ hộ gia đình tăng 1,4%. Tính theo giá trị tuyệt đối, tổng số nợ hộ gia đình đã lên tới 1.892 tỷ CAD, trong đó nợ tiêu dùng là 572,3 tỷ CAD, nợ thế chấp và không thế chấp là 1.234 tỷ CAD.

Trong khi đó, giá nhà tháng 11/2015 vẫn tiếp tục tăng.

Người dân Canada có xu hướng vay mượn vượt quá số tiền kiếm được. Trong khi đó, giá nhà tháng 11/2015 vẫn tiếp tục tăng. Ảnh: CTV News

Doug Porter, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Montreal, cho biết việc tăng nợ hộ gia đình ở Canada là xu hướng đã được báo trước và là hệ quả của hai yếu tố: tăng trưởng thu nhập ì ạch và hoạt động cho vay quá dễ dàng.

Theo Doug Porter, tăng trưởng thu nhập giảm là do giá dầu và một số mặt hàng khác giảm mạnh; còn cho vay tăng là do tác động từ sức nóng của thị trường nhà đất ở bang tỉnh British Columbia và Ontario.

Hiện nợ hộ gia đình và thị trường nhà đất là hai mối quan tâm chính của các nhà kinh tế và chính sách thị trường của Canada.

Tuần trước, Canada cũng đã ban hành một số quy định mới nhằm hạ nhiệt một số thị trường bất động sản "nóng" nhất, trong đó có việc tăng số tiền đặt cọc cho những hợp đồng mua nhà có giá trị từ 500.000 CAD trở lên.

Tuy nhiên, theo nhà kinh tế Diana Petramala của TD Bank, các quy định mới này chỉ tác động đến một phân khúc nhỏ trên thị trường nhà đất.

Những số liệu trên được đưa ra một ngày trước khi Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) công bố báo cáo tài chính định kỳ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục