Người dân chặn xe chở đá vào đường dân sinh: Giải quyết hài hòa lợi ích giữa các bên
Việc người dân chặn không cho xe tải chở đá đi vào đường Đinh Quang Ân khiến 5 doanh nghiệp phải ngừng khai thác đá vì không có đường ra.
Trước tình hình trên, mới đây 5 doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ đá Tân Cang đã làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng Đồng Nai.
Các doanh nghiệp khai thác đá cho rằng năm 2008, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) đề xuất xây dựng tuyến đường chuyên dùng chở vật liệu xây dựng từ mỏ đá Tân Cang ra Quốc lộ 51. Hình thức đầu tư được đề xuất là các doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ Tân Cang bỏ tiền đầu tư.
Tuy nhiên đến năm 2010, khi xã Phước Tân sáp nhập vào thành phố Biên Hòa, việc đầu tư tuyến đường chuyên dùng từ hình thức góp vốn chuyển sang hình thức BOT.
Năm 2013, tỉnh Đồng Nai đã giao cho Hợp tác xã An Phát làm chủ đầu tư với tổng số tiền xây dựng là 130 tỷ đồng với thời gian thu phí hoàn vốn 12 năm 4 tháng.
Ngày 15/9/2017, đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng mỏ đá Tân Cang khánh thành giai đoạn 1 và buộc xe tải từ mỏ đá phải lưu thông vào đường chuyên dùng.
Tuy nhiên, sau ngày thông xe, có 5 doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ Tân Cang lại chưa được đấu nối từ mỏ vào đường chuyên dùng, dẫn đến không có đường ra.
Trong khi đó, theo chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai sau khi thông xe tuyến đường chuyên dùng, xe tải phải đi vào tuyến này và không được đi vào đường dân sinh Đinh Quang Ân như từ trước đến nay vẫn đi.
Do không có đường ra, xe tải của 5 doanh nghiệp trong mỏ đá Tân Cang cho xe lưu thông vào đường Đinh Quang Ân, dẫn đến việc người dân bức xúc và kéo ra chặn đường không cho xe lưu thông vì cho rằng gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Khoảng 10 ngày nay, người dân vẫn lập chốt để chặn xe. Trước tình hình trên, các doanh nghiệp khai thác đá do không có đường vận chuyển nên phải ngưng hoạt động.
Ông Bùi Thanh Trúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Liên hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai cho biết, việc ngừng vận chuyển vật liệu từ mỏ đá Tân Cang làm ảnh hưởng đến khoảng 1.000 lao động của hợp tác xã.
Không những chỉ lái xe và bộ phận khai thác mỏ phải ngừng việc mà hàng loạt các bộ phận khác tại công trình san lấp mặt bằng và nhân viên điều hành phải ngừng việc.
Đại diện một số doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ Tân Cang cho biết, do giai đoạn 1 của đường chuyên dùng mới chỉ làm xong từ đoạn Quốc lộ 51 vào mỏ, trong khi các tuyến nhánh đấu nối vẫn chưa thực hiện, vì vậy những điểm khai thác phía trong không có đường ra.
Trong khi đó, Phòng đô thị TP. Biên Hòa lại cắm biển cấm xe trên 2,5 tấn lưu thông qua đường Đinh Quang Ân dẫn đến các doanh nghiệp khai thác đá phải ngừng hoạt động, gây thiệt hại do đã ký kết các hợp đồng vận chuyển trước đó, mặt khác hàng ngàn lao động bị mất việc làm.
Tại buổi gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ Tân Cang mới đây, ông Từ Nam Thành, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, đường chuyên dùng chuyên chở vật liệu xây dựng được đầu tư theo chủ trương của tỉnh Đồng Nai. Đường chỉ phục vụ mục đích chuyên chở vật liệu xây dựng, không sử dụng cho mục đích dân sinh.
Theo ông Thành, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng chia sẻ vơi những khó khăn trên của các doanh nghiệp.Tuy nhiên, trong thực tế có một số doanh nghiệp không đồng ý để các mỏ đá bên trong đi qua đất của doanh nghiệp rồi đấu nối với đường chuyên dùng.
Vấn đề này, sắp tới Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở ngành liên quan tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Ông Thành cũng đề nghị các doanh nghiệp điều động xe lưu thông vào đường chuyên dùng để Sở Giao thông Vận tải làm cơ sở đánh giá về lưu lượng và khả năng đáp ứng của tuyến đường này.“Nếu lưu lượng xe lớn, đường chuyên dùng không đáp ứng được thì chúng tôi cũng sẽ có phương án thứ hai là thương lượng với dân để người dân chia sẻ cùng doanh nghiệp”, ông Thành nói.
Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp khai thác đá lại cho rằng, đáng lẽ việc đánh giá mật độ lưu thông và khả năng đáp ứng vận tải của tuyến đường phải được làm trước khi khởi công xây dựng dự án chứ không phải bây giờ.
Ngoài ra, việc áp dụng hình thức thu phí theo lượt, không bán vé tháng và thời gian thu phí là 12 năm 4 tháng 28 ngày là không phù hợp.
Doanh nghiệp cho rằng, với số tiền đầu tư 130 tỷ đồng, mức thu phí trung bình 120.000 đồng/lượt, với lưu lượng xe lưu thông mỗi ngày lớn như hiện nay thì khoảng sau hơn 1 năm là có thể hoàn vốn.
Tại buổi làm việc, ông Từ Nam Thành cũng cho rằng thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân rõ việc chặn xe trên đường là sai và đề nghị người dân ngừng việc làm này và hợp tác với cơ quan chức năng.
Ông Thành cho biết, tất cả những kiến nghị của doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ Tân Cang đều được Sở Giao thông Vận tải ghi nhận và sẽ báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai để tìm phương án giải quyết, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân và nhà nước.
Khu vực mỏ đá Tân Cang có diện tích hơn 400 ha, với trữ lượng hơn 160 triệu m3 đá, hiện hiện nay có 10 doanh nghiệp đang khai thác.- Từ khóa :
- đồng nai
- xe chở đá
- xe tải ben chở đá
- khai thác đá
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chậm giải quyết thủ tục hành chính phải xin lỗi người dân, doanh nghiệp
09:11' - 26/09/2017
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Krông Năng nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì không thực hiện xin lỗi dân bằng văn bản dù có đến 360 hồ sơ để quá hạn.
-
DN cần biết
Có thể miễn phí qua trạm BOT Đại Yên với các hộ dân hai phường lân cận
17:08' - 25/09/2017
Từ tháng 10, người dân phường Đại Yên (thành phố Hạ Long) và phường Minh Thành (Quảng Yên) của tỉnh Quảng Ninh có thể sẽ được miễn phí 100% giá dịch vụ qua Trạm thu giá BOT Đại Yên.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Dương: Người dân có thể giám sát về quan trắc môi trường tại Dệt Pacific Crystal
16:50' - 25/09/2017
Tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty Dệt Pacific Crystal lập hệ thống quan trắc tự động, cập nhật liên tục thông số quan trắc, lắp màn hình ngay cổng Công ty để người dân có thể giám sát.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sơn La khởi công nhà máy cấp nước vốn đầu tư hơn 260 tỷ đồng
11:35'
Đây không chỉ là công trình xây dựng thuần túy, mà là hệ thống hạ tầng tổng thể, mang tính liên vùng, có khả năng đáp ứng nhu cầu hiện tại và dự phòng cho sự phát triển tỉnh Sơn La trong tương lai.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công, khánh thành nhiều dự án hạ tầng chiến lược tại Đồng Nai
11:35'
Ngày 19/12, Đồng Nai đồng loạt triển khai 9 dự án trọng điểm, trong đó nổi bật là các công trình hạ tầng giao thông chiến lược gắn với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Vành đai 3 TP.HCM.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành các công trình, dự án bảo tồn, tôn tạo khu di tích Ban Thường trực Quốc hội
11:35'
Sáng 19/12, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan dự Lễ khánh thành Dự án bảo tồn, tôn tạo khu di tích Ban Thường trực Quốc hội, xã Tân Trào do UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Minh Châu gần 300 ha tại Ninh Bình
11:34'
Sáng 19/12, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức khởi công công dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Minh Châu thuộc địa bàn hai xã Nghĩa Hưng và Đồng Thịnh, tỉnh Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Nút giao Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 537 tỷ đồng
11:27'
Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (nút giao Túy Loan).
-
Kinh tế Việt Nam
Đại tướng Phan Văn Giang: Sân bay Phan Thiết bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu
11:22'
Sáng 19/12, tại phường Mũi Né (Lâm Đồng), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tham dự lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng sân bay quân sự Phan Thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng khởi công, khánh thành 13 công trình tổng đầu tư gần 20.000 tỷ đồng
11:15'
Các dự án trải rộng trên nhiều lĩnh vực quan trọng như giao thông, đô thị, công nghiệp, logistics và an sinh xã hội, với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng thông xe kỹ thuật đoạn qua An Giang
11:07'
Dự án góp phần giảm tải cho Quốc lộ 91, Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và logistics.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai khởi công xây dựng khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến
11:06'
Sáng 19/12, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ tầng Phú Gia đã khởi công Dự án điểm số 2 (2-2) Khu du lịch biển Nhơn Lý – Cát Tiến thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội, xã Ngô Mây, tỉnh Gia Lai.

Các doanh nghiệp khai thác đá ở mỏ Tân Cang gặp khó vì chưa có đường đấu nối từ mỏ và đường chuyên dùng. Ảnh minh họa: TTXVN