Người dân chặn xe chở đá vào đường dân sinh: Giải quyết hài hòa lợi ích giữa các bên
Việc người dân chặn không cho xe tải chở đá đi vào đường Đinh Quang Ân khiến 5 doanh nghiệp phải ngừng khai thác đá vì không có đường ra.
Trước tình hình trên, mới đây 5 doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ đá Tân Cang đã làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng Đồng Nai.
Các doanh nghiệp khai thác đá cho rằng năm 2008, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) đề xuất xây dựng tuyến đường chuyên dùng chở vật liệu xây dựng từ mỏ đá Tân Cang ra Quốc lộ 51. Hình thức đầu tư được đề xuất là các doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ Tân Cang bỏ tiền đầu tư.
Tuy nhiên đến năm 2010, khi xã Phước Tân sáp nhập vào thành phố Biên Hòa, việc đầu tư tuyến đường chuyên dùng từ hình thức góp vốn chuyển sang hình thức BOT.
Năm 2013, tỉnh Đồng Nai đã giao cho Hợp tác xã An Phát làm chủ đầu tư với tổng số tiền xây dựng là 130 tỷ đồng với thời gian thu phí hoàn vốn 12 năm 4 tháng.
Ngày 15/9/2017, đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng mỏ đá Tân Cang khánh thành giai đoạn 1 và buộc xe tải từ mỏ đá phải lưu thông vào đường chuyên dùng.
Tuy nhiên, sau ngày thông xe, có 5 doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ Tân Cang lại chưa được đấu nối từ mỏ vào đường chuyên dùng, dẫn đến không có đường ra.
Trong khi đó, theo chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai sau khi thông xe tuyến đường chuyên dùng, xe tải phải đi vào tuyến này và không được đi vào đường dân sinh Đinh Quang Ân như từ trước đến nay vẫn đi.
Do không có đường ra, xe tải của 5 doanh nghiệp trong mỏ đá Tân Cang cho xe lưu thông vào đường Đinh Quang Ân, dẫn đến việc người dân bức xúc và kéo ra chặn đường không cho xe lưu thông vì cho rằng gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Khoảng 10 ngày nay, người dân vẫn lập chốt để chặn xe. Trước tình hình trên, các doanh nghiệp khai thác đá do không có đường vận chuyển nên phải ngưng hoạt động.
Ông Bùi Thanh Trúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Liên hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai cho biết, việc ngừng vận chuyển vật liệu từ mỏ đá Tân Cang làm ảnh hưởng đến khoảng 1.000 lao động của hợp tác xã.
Không những chỉ lái xe và bộ phận khai thác mỏ phải ngừng việc mà hàng loạt các bộ phận khác tại công trình san lấp mặt bằng và nhân viên điều hành phải ngừng việc.
Đại diện một số doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ Tân Cang cho biết, do giai đoạn 1 của đường chuyên dùng mới chỉ làm xong từ đoạn Quốc lộ 51 vào mỏ, trong khi các tuyến nhánh đấu nối vẫn chưa thực hiện, vì vậy những điểm khai thác phía trong không có đường ra.
Trong khi đó, Phòng đô thị TP. Biên Hòa lại cắm biển cấm xe trên 2,5 tấn lưu thông qua đường Đinh Quang Ân dẫn đến các doanh nghiệp khai thác đá phải ngừng hoạt động, gây thiệt hại do đã ký kết các hợp đồng vận chuyển trước đó, mặt khác hàng ngàn lao động bị mất việc làm.
Tại buổi gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ Tân Cang mới đây, ông Từ Nam Thành, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, đường chuyên dùng chuyên chở vật liệu xây dựng được đầu tư theo chủ trương của tỉnh Đồng Nai. Đường chỉ phục vụ mục đích chuyên chở vật liệu xây dựng, không sử dụng cho mục đích dân sinh.
Theo ông Thành, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng chia sẻ vơi những khó khăn trên của các doanh nghiệp.Tuy nhiên, trong thực tế có một số doanh nghiệp không đồng ý để các mỏ đá bên trong đi qua đất của doanh nghiệp rồi đấu nối với đường chuyên dùng.
Vấn đề này, sắp tới Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở ngành liên quan tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Ông Thành cũng đề nghị các doanh nghiệp điều động xe lưu thông vào đường chuyên dùng để Sở Giao thông Vận tải làm cơ sở đánh giá về lưu lượng và khả năng đáp ứng của tuyến đường này.“Nếu lưu lượng xe lớn, đường chuyên dùng không đáp ứng được thì chúng tôi cũng sẽ có phương án thứ hai là thương lượng với dân để người dân chia sẻ cùng doanh nghiệp”, ông Thành nói.
Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp khai thác đá lại cho rằng, đáng lẽ việc đánh giá mật độ lưu thông và khả năng đáp ứng vận tải của tuyến đường phải được làm trước khi khởi công xây dựng dự án chứ không phải bây giờ.
Ngoài ra, việc áp dụng hình thức thu phí theo lượt, không bán vé tháng và thời gian thu phí là 12 năm 4 tháng 28 ngày là không phù hợp.
Doanh nghiệp cho rằng, với số tiền đầu tư 130 tỷ đồng, mức thu phí trung bình 120.000 đồng/lượt, với lưu lượng xe lưu thông mỗi ngày lớn như hiện nay thì khoảng sau hơn 1 năm là có thể hoàn vốn.
Tại buổi làm việc, ông Từ Nam Thành cũng cho rằng thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân rõ việc chặn xe trên đường là sai và đề nghị người dân ngừng việc làm này và hợp tác với cơ quan chức năng.
Ông Thành cho biết, tất cả những kiến nghị của doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ Tân Cang đều được Sở Giao thông Vận tải ghi nhận và sẽ báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai để tìm phương án giải quyết, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân và nhà nước.
Khu vực mỏ đá Tân Cang có diện tích hơn 400 ha, với trữ lượng hơn 160 triệu m3 đá, hiện hiện nay có 10 doanh nghiệp đang khai thác.- Từ khóa :
- đồng nai
- xe chở đá
- xe tải ben chở đá
- khai thác đá
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chậm giải quyết thủ tục hành chính phải xin lỗi người dân, doanh nghiệp
09:11' - 26/09/2017
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Krông Năng nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì không thực hiện xin lỗi dân bằng văn bản dù có đến 360 hồ sơ để quá hạn.
-
DN cần biết
Có thể miễn phí qua trạm BOT Đại Yên với các hộ dân hai phường lân cận
17:08' - 25/09/2017
Từ tháng 10, người dân phường Đại Yên (thành phố Hạ Long) và phường Minh Thành (Quảng Yên) của tỉnh Quảng Ninh có thể sẽ được miễn phí 100% giá dịch vụ qua Trạm thu giá BOT Đại Yên.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Dương: Người dân có thể giám sát về quan trắc môi trường tại Dệt Pacific Crystal
16:50' - 25/09/2017
Tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty Dệt Pacific Crystal lập hệ thống quan trắc tự động, cập nhật liên tục thông số quan trắc, lắp màn hình ngay cổng Công ty để người dân có thể giám sát.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam – WEF
21:33' - 21/01/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ nguồn lực bên trong gồm con người, thiên nhiên, đặc biệt là khai thác các không gian phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được tăng thêm không quá 15 Phó Giám đốc sở
21:28' - 21/01/2025
Căn cứ số lượng sở được thành lập, phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của sở và tổng số lượng Phó Giám đốc, UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng Phó Giám đốc của từng sở cho phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập thành phố Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
20:17' - 21/01/2025
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị thành lập thành phố Phú Mỹ trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 333,02 km2 và quy mô dân số là 287.055 người của thị xã Phú Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Singapore tăng mạnh
19:49' - 21/01/2025
Năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 3 sang Singapore với kim ngạch 128,9 triệu SGD, chiếm 28,25% thị phần.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Thụy Sĩ đánh giá sức hút của môi trường đầu tư tại Việt Nam
19:45' - 21/01/2025
Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn bài viết cho rằng trước thời điểm diễn ra hội nghị WEF, Việt Nam khẳng định vị thế ngày càng lớn mạnh như một nhân tố chủ chốt trong nền kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp về phương án bổ cập nước sông Hồng cho sông Tô Lịch
19:45' - 21/01/2025
Phó Thủ tướng nêu rõ, việc xử lý ô nhiễm sông, hồ của Hà Nội là hết sức cấp bách, cần thiết, phải làm nhanh nhất có thể.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW
18:59' - 21/01/2025
Tổng Bí thư lưu ý Ban Chỉ đạo xác định việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ làm một lần, kết quả đạt được vừa qua rất quan trọng nhưng mới chỉ bước đầu, cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Đầu tư vào chăn nuôi sẽ rất hạn chế nếu để xảy ra buôn lậu động vật
16:55' - 21/01/2025
Nhiều địa phương có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư, kêu gọi “đại bàng vào đẻ trứng vàng” trong lĩnh vực chăn nuôi, nhưng lại để diễn ra phổ biến tình trạng vận chuyển trái phép động vật.
-
Kinh tế Việt Nam
Đắk Nông đưa 80 dự án chậm triển khai ra khỏi danh mục thu hồi đất
16:30' - 21/01/2025
HĐND tỉnh Đắk Nông thông qua danh mục 87 dự án cần thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong năm 2025 và đưa ra khỏi danh mục thu hồi đất đối với 80 dự án chậm triển khai.