Người dân Mỹ thất vọng với hoạt động của Quốc hội

14:21' - 16/10/2018
BNEWS Trong cuộc thăm dò gần đây của Gallup được tiến hành chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ, đa số người dân Mỹ bày tỏ sự thất vọng đối với hoạt động hiện nay của Quốc hội Mỹ.
Kết quả thăm dò cho thấy 3 trong số 4 người dân Mỹ trưởng thành không hài lòng với hoạt động hiện nay của Quốc hội. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên, tỉ lệ trên không đồng nghĩa sẽ có sự "thay máu" trong cơ quan lập pháp của Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, kết quả cuộc thăm dò cho thấy 3 trong số 4 người dân Mỹ trưởng thành (tương đương với khoảng 73%) được hỏi cho biết họ không hài lòng với hoạt động hiện nay của Quốc hội, trong khi đó tỉ lệ hài lòng chỉ chiếm có 21%.

So với kết quả thăm dò trước các cuộc bầu cử giữa kỳ trong những năm gần đây, tỉ lệ trên cũng không phải là điều đáng quan ngại bởi theo Gallup, trong lịch sử, tỉ lệ ủng hộ Quốc hội của người dân Mỹ nhìn chung thường rất thấp. Kể từ năm 2012, số lượng người Mỹ ủng hộ Quốc hội không vượt quá mức 28% và đã từng rơi xuống mức thấp kỷ lục là 9%.

Mặc dù tỉ lệ người Mỹ ủng hộ Quốc hội có thường thấp, nhưng trong 3 cuộc bầu cử giữa kỳ gần đây, tỉ lệ dân biểu đương nhiệm được tái cử đạt 90% hoặc thậm chí cao hơn. Theo Trung tâm phản hồi chính trị, tỉ lệ tái cử của các nghị sĩ đạt tỉ lệ 90% vào năm 2012, 95% vào năm 2014 và 97% vào năm 2016.

Đối với Thượng viện, tỉ lệ trên là 91% năm 2012, 82% năm 2014 và 93% năm 2016. Như vậy, tỉ lệ người dân Mỹ ủng hộ Quốc hội thấp chưa chắc đã cho thấy khả năng đảo chiều quyền lực trong Quốc hội Mỹ trong cuộc bầu giữa kỳ sẽ diễn ra vào ngày 6/11 tới.

Hiện đảng Dân chủ cần 23 ghế ở Hạ viện và 2 ghế ở Thượng viện là giành được quyền kiểm soát lưỡng viện./.

>>> Hai dự luật chi tiêu lớn nhất trong năm của Mỹ đã được thông qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục