Người dân ngóng nhà chờ xe buýt
Điểm chờ xe buýt trước chung cư HH Linh Đàm luôn đông khách nhưng mấy ngày mưa vắng hẳn không thấy bóng dáng người đợi xe buýt vì lý do ở đây không có nhà chờ.
Điểm chờ xe buýt này có nhiều tuyến buýt chạy qua rất thuận tiện, hàng ngày bà Thủy sống trong tòa nhà HH vẫn ra đây chờ bắt xe đi làm hay đi chợ, đi chơi,... nhưng mấy tuần qua mưa liên tục bà đành ở nhà hoặc đi phương tiện khác vì nếu đi xe buýt mưa xuống không biết trú vào đâu.
Tại khu Linh Đàm có mấy điểm đón xe buýt nhưng chỉ có một nhà chờ trên trục đường chính vào khu đô thị mà tại đây lại không đông khách, còn các điểm khác đều không có nhà chờ. Do đó, hành khách đi xe buýt khá vất vả khi phải đứng chờ trong thời tiết mưa gió hoặc nắng nóng. Tình trạng không có nhà chờ xe buýt tại khu đô thị Linh Đàm không phải là cá biệt. Theo thống kê, hiện nay Hà Nội có 3.775 điểm dừng xe buýt (361 điểm có nhà chờ, chiếm tỉ lệ gần 10%). Theo đó, khu vực 12 quận nội thành có 1.329 điểm (340 điểm có nhà chờ, tỉ lệ trên 25%), khu vực ngoại thành gồm 2.446 điểm dừng (21 điểm có nhà chờ, tỉ lệ dưới 1%). Chờ xe buýt tại điểm đón xe buýt gần Trường Trung cấp Công nghệ Chế tạo máy trên đường Nguyễn Trãi, là người thường xuyên đi xe buýt, chị Nguyễn Hương Trà, nhân viên một cơ quan trên quận Hoàn Kiếm cho biết, nhiều điểm dừng chỉ có một cột biển báo gây bất tiện cho người dân đi phương tiện này, nhất là đối với trẻ em hay người cao tuổi.Mỗi lần chờ xe buýt cũng đến 10-15 phút mà dưới thời tiết nắng nóng gay gắt như những ngày này thật khủng khiếp. “Giá điểm chờ có mái che, ghế ngồi thì hành khách đỡ vất vả hơn”, chị Nguyễn Hương Trà nói.
Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển xe buýt; trong đó, có giải pháp phát triển hạ tầng phục vụ xe buýt. Năm 2019, thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng đồng bộ 600 nhà chờ xe buýt đạt tiêu chuẩn châu Âu theo hình thức đối tác công tư; trong đó, có 235 nhà chờ lắp đặt mới và thay thế 365 nhà chờ hiện có theo lộ trình. Địa điểm lắp đặt nhà chờ xe bus trên các tuyến đường đủ điều kiện thuộc phạm vi 12 quận nội thành: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Long Biên, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Đống Đa, Hà Đông. Hệ thống nhà chờ được xây dựng theo hướng hiện đại đạt tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị; tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe bus.Nhà đầu tư tự bỏ 100% kinh phí đầu tư xây dựng, vận hành khai thác và duy tu bảo trì, bảo dưỡng toàn bộ hạng mục công trình trong thời hạn 20 năm.
Hiện tại, việc thiết kế, thẩm định đang được các cơ quan chuyên môn thực hiện. Dự án sẽ được thực hiện theo đúng các trình tự, quy định pháp luật.Sau khi dự án được thành phố phê duyệt, việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được đấu thầu rộng rãi theo quy định Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/NĐ - CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các quy định liên quan để bảo đảm công khai, minh bạch, qua đó chọn được nhà đầu tư có năng lực đáp ứng tốt nhất yêu cầu, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.
Mới đây, được UBND Thành phố giao nhiệm vụ nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng nhà chờ xe buýt trên địa bàn các huyện ngoại thành Hà Nội và thị xã Sơn Tây, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã có thông báo kêu gọi các đơn vị có nhu cầu và khả năng hợp tác cùng Tổng công ty triển khai đầu tư hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn các huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây để thu hút người dân tham gia, sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tất cả xe buýt tại Hà Nội phải vệ sinh khử khuẩn
17:43' - 28/07/2020
Tổng công ty Vận tải Hà Nội chỉ thị trên tất cả xe buýt đều phải vệ sinh khử khuẩn và có dung dịch sát khuẩn. Các lái xe, nhân viên phục vụ đều phải sử dụng khẩu trang, nước rửa tay thường xuyên.
-
Kinh tế & Xã hội
Điều chỉnh 16 tuyến xe buýt để sửa mặt cầu Thăng Long
14:49' - 01/07/2020
Để phục vụ sửa chữa cầu Thăng Long, trong tháng 7, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội sẽ điều chỉnh lộ trình 16 tuyến buýt hàng ngày vẫn lưu thông qua cây cầu này.
-
Kinh tế & Xã hội
Xe buýt Hà Nội hoạt động trở lại với 100% công suất
11:28' - 04/05/2020
Bắt đầu từ ngày 4/5/2020, xe buýt tại Hà Nội được hoạt động bình thường với 100% công suất.
-
Kinh tế & Xã hội
Danh sách tuyến buýt Hà Nội chạy trở lại và lưu ý khi đi xe buýt mùa dịch
15:39' - 24/04/2020
Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, các tuyến xe buýt tại thủ đô Hà Nội đã chính thức vận hành trở lại. Ngoài việc đeo khẩu trang, hành khách còn cần lưu ý điều gì để phòng dịch COVID-19?
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
17:58'
Đến đầu tháng 9/2025, tổng số hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng trên tuyến là hơn 1.600 hộ với tổng kinh phí bồi thường hơn 554 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh sẽ có nhiều dự án giao thông kết nối với Tp. Hồ Chí Minh
17:35'
Nhằm tăng cường tính kết nối, đáp ứng nhu cầu phát triển liên vùng, Tây Ninh sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng nhiều tuyến giao thông kết nối trực tiếp với thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hơn 7.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây tại Cần Thơ
16:55'
Tuyến đường vành đai phía Tây tại Cần Thơ sẽ tạo hệ thống giao thông liên vùng, các trục đường bộ cao tốc, quốc lộ, cảng hàng không, cảng biển, các khu công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam chính thức phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Nghề cá của WTO
16:55'
Ngày 15/9, Việt Nam đã chính thức trao Văn kiện phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Nghề cá (Fish 1) tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Thụy Sĩ.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố công trình tiêu biểu của TTXVN chào mừng Đại hội Đảng bộ Chính phủ và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
16:08'
Các sản phẩm được công nhận gồm: chuyên trang thông tin về Đại hội Đảng, đặc biệt là Đại hội Đảng lần thứ XIV; sách ảnh “80 năm Quốc hội Việt Nam” và sách ảnh “100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong sắp thông tuyến
14:47'
Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong được khởi công vào năm 2023, có tổng chiều dài 48,5 km, đi qua hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng phường Móng Cái 1 thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc
13:50'
Phường Móng Cái 1 (Quảng Ninh) đang từng bước hình thành hệ sinh thái thương mại - logistics hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần sự đồng hành của các đối tác Anh trong phát triển thị trường tài chính Việt Nam
13:50'
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, thị trường tài chính Việt Nam cần cần sự đồng hành của các đối tác Anh trong thu hút nguồn lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 20/9, ngành đường sắt mở bán 330.000 vé tàu Tết 2026
12:54'
Mỗi khách hàng được đặt chỗ và mua không quá 10 vé cho chiều đi và 10 vé cho chiều về.