Tất cả xe buýt tại Hà Nội phải vệ sinh khử khuẩn

17:43' - 28/07/2020
BNEWS Tổng công ty Vận tải Hà Nội chỉ thị trên tất cả xe buýt đều phải vệ sinh khử khuẩn và có dung dịch sát khuẩn. Các lái xe, nhân viên phục vụ đều phải sử dụng khẩu trang, nước rửa tay thường xuyên.
Chiều 28/7, tại buổi họp Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ, một trong những nội dung trọng tâm là kế hoạch ứng phó với tình hình diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19.
Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Thủy, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, ngay sau khi có thông tin về ca nhiễm mới COVID-19 tại Đà Nẵng, phát huy kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh trước đây, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã họp và đưa ra những biện pháp ứng phó với dịch trong tình hình mới.
Theo đó, Tổng công ty Vận tải Hà Nội chỉ thị trên tất cả xe buýt đều phải vệ sinh khử khuẩn và có dung dịch sát khuẩn. Các lái xe, nhân viên phục vụ đều phải sử dụng khẩu trang, nước rửa tay thường xuyên. Đáng chú ý, do khối lượng lao động khá nhiều, nên Tổng công ty Vận tải Hà Nội cũng đã chỉ đạo kiểm soát, tiến hành kê khai, theo dõi sức khỏe đối với những lao động có đi du lịch đến Đà Nẵng từ ngày 12/7 đến ngày 27/7 theo đúng chỉ thị của Bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội.
Theo báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, trước tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Tổng công ty đã triển khai ngay các biện pháp tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh và tiết giảm chi phí quản lý. Đặc biệt, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã cắt giảm từ 20-40% tiền lương của ban lãnh đạo, cán bộ quản lý cấp Tổng công ty và cấp đơn vị trực thuộc...
Song song với đó, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã thực hiện giảm ngày công khối gián tiếp và phân công làm việc luân phiên đối với các lao động trực tiếp (công nhân lái xe, nhân viên bán vé...) để tiết giảm chi phí, ổn định một phần thu nhập cho người lao động.
Toàn bộ các lĩnh vực sản xuất kinh doanh đã phải ngừng hoạt động trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 1/4/2020. Trước đó, nhiều hoạt động cũng đã phải dừng sản xuất hoặc cắt giảm sản lượng và đến nay vẫn còn một số hoạt động chưa thể tổ chức lại sản xuất.
Cũng theo báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, ngành vận tải là một trong những nhóm ngành nghề chịu tác động trực tiếp nhất của dịch bệnh, nên hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.
Cụ thể, để phục vụ phòng chống dịch bệnh, từ ngày 22/3/2020, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã cắt giảm 20% chuyến lượt (trên 1.000 lượt/ngày), từ ngày 27/3/2020 cắt giảm 80% chuyến lượt (trên 7.500 lượt/ngày) và từ ngày 28/3/2020 tạm dừng toàn bộ hoạt động xe buýt theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.
Ngoài ra, chính sách miễn phí vé xe buýt đối với người cao tuổi cũng dẫn đến sản lượng hành khách mua vé giảm nhiều so với trước khi áp dụng chính sách. Điều này dẫn đến thực hiện thiếu hụt nghiêm trọng sản lượng chuyến lượt, hành khách, doanh thu các tuyến buýt của Tổng công ty Vận tải Hà Nội so với kế hoạch đặt hàng và hồ sơ thầu.
Bên cạnh đó, đến nay toàn bộ khối lượng vận chuyển quý I/2020 của 46 tuyến xe buýt đặt hàng trước khi chuyển sang hình thức đấu thầu vẫn chưa có cơ chế đặt hàng, dẫn đến doanh nghiệp chưa nhận được tiền tạm ứng, thanh toán, đã làm ảnh hưởng lớn đến dòng tiền và kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Lãnh đạo Tổng công ty Vận tải Hà Nội nhận định, thời gian tới tình hình dịch bệnh COVID-19 sẽ có diễn biến phức tạp với nhiều khó khăn thách thức, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khủng hoảng suy thoái. Do đó, Tổng công ty Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh, đồng thời chủ động nắm bắt thời cơ để tiếp tục khôi phục và đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh bù đắp cho giai đoạn khó khăn, đảm bảo giữ ổn định về mọi mặt.
Tổng công ty Vận tải Hà Nội cũng sẽ chấp hành nghiêm những chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hà Nội, để chủ động phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục