Người dân Thủ đô đón năm mới trong rộn ràng niềm vui

08:55' - 10/02/2024
BNEWS Đêm 30 Tết, tiết trời Hà Nội se lạnh, tương đối thuận lợi để người dân tận hưởng thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới.

Những lo toan, tất bật thường ngày tạm gác lại, thay vào đó là sự hân hoan, kỳ vọng vào năm mới tốt đẹp hơn. Hà Nội không chỉ đón Giao thừa trong sự lắng đọng, thiêng liêng mà vẫn rộn ràng niềm vui.

Gửi ước nguyện vào năm mới

Ngay từ xẩm tối, khi bữa cơm gia đình vừa hoàn tất, chị Hoàng Thanh Xuân, ngõ 349 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng lại cùng chồng và các con chuẩn bị cho lễ cúng Giao thừa. Cả nhà vừa chuẩn bị, vừa cùng nhau xem chương trình Gặp nhau cuối năm trên ti vi trong sự vui vẻ.

Dù năm vừa qua, công ty của vợ chồng chị gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng giữ mức lương và thưởng Tết cho nhân viên ở mức khá. Đó cũng là sự động viên lớn đối với anh chị và đồng nghiệp, để dịp này gia đình chị sắm sửa được cái Tết tươm tất cho các con.

Trong năm mới, cũng như nhiều người khác, vợ chồng chị Hoàng Thanh Xuân mong muốn tình hình kinh tế, xã hội của Hà Nội cũng như cả nước phát triển tốt hơn, đời sống dân sinh được cải thiện. Khu vực gia đình chị sinh sống hiện đã thay đổi hơn trước, nhất là đường Minh Khai đã mở rộng, đường trên cao nối từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy đã thông xe, các khu đô thị mới mọc lên nhiều nhưng để phát triển đồng bộ, toàn diện hạ tầng xã hội tới từng khu dân cư sẽ cần một thời gian dài. Chị cũng như mọi người đều mong mỏi điều đó, kinh tế phát triển, từng địa bàn dân cư của thành phố sẽ được quan tâm đầu tư hơn.

Lão thành cách mạng, Đại tá Trần Đức Xán, 82 tuổi, ngõ 290 Trần Cung, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy không giấu được niềm vui khi chuẩn bị đón thời khắc chuyển giao năm mới. Hơn 8 thập kỷ đón mùa Xuân, từng xông pha trận mạc, lăn lộn khắp các chiến trường, mọi khó khăn, gian khổ dù là thời chiến hay thời bình, ông đều can trường vượt qua.

Ở thời khắc thiêng liêng này, lòng ông luôn tràn đầy xúc động. Ông cũng như bao người khác, được chứng kiến sự đổi thay của Hà Nội, từ giai đoạn xây dựng, tái thiết Thủ đô đến sự phát triển vượt bậc như ngày nay, mới thấy những nỗ lực của thành phố và nhân dân Hà Nội trong lao động, sản xuất. Trước thềm Xuân mới, Đại tá Trần Đức Xán mong muốn kinh tế, xã hội thành phố Hà Nội trong năm tới phát triển vượt bậc hơn, người dân có cuộc sống tốt hơn.

Ông chia sẻ: “Hà Nội là Thủ đô của cả nước nên luôn nỗ lực phát triển trên mọi lĩnh vực để xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, khoa học, văn hóa của cả nước. Nếu so với 20 năm trước đây, diện mạo của thành phố thay đổi rất lớn. Tuy nhiên, Hà Nội đang là thành phố hội nhập toàn cầu nên cần có những đột phá để tiệm cận với các Thủ đô trên thế giới. Đời sống người dân từ thành thị đến nông thôn cần được nâng lên, xã hội phát triển bền vững hơn”.

Tâm tư của Đại tá Trần Đức Xán, chị Hoàng Thanh Xuân cũng là mong mỏi của hàng triệu người dân Hà Nội trước ngưỡng cửa năm mới. Kinh tế phát triển, xã hội phồn thịnh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Thủ đô sẽ được thay đổi. Đó cũng là mục tiêu mà thành phố luôn hướng tới.

Bạn bè quốc tế chung niềm vui

Hà Nội luôn là nơi hội tụ, kết tinh, lan tỏa các giá trị văn hóa. Vốn bản tính cởi mở, thân thiện, Hà Nội luôn mở rộng vòng tay chào đón bạn bè bốn phương. Nhiều người nước ngoài, dù đến Hà Nội lần đầu hay gắn bó lâu dài cũng vì yêu văn hóa mảnh đất này mà luôn hòa mình với nhịp sống của thành phố.

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm khơi dậy những nét văn hóa truyền thống đặc sắc và đó là những nét đẹp có sức hấp dẫn đối với khách nước ngoài. Nhiều người bày tỏ sự cảm phục với một thành phố đầy bản lĩnh đã được ghi danh trong lịch sử lẫn thời bình.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski bày tỏ sự vui mừng khi được nhận nhiệm vụ tại Hà Nội. Ấn tượng về Hà Nội trong ông là “một thành phố đáng sống và tuyệt vời”. Đại sứ Andrew Goledzinowski chia sẻ, kể từ khi mở rộng địa giới hành chính vào năm 2008, Hà Nội đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức trung bình của cả nước. Bất chấp ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, kinh tế thành phố đã hồi phục đáng kinh ngạc. Ngoài vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng phát triển và lực lượng lao động có tay nghề cao đang thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư.

Đại sứ đánh giá cao tình hữu nghị và mối quan hệ sâu sắc với Hà Nội, trong đó có việc Australia là một trong những nước đầu tiên thiết lập ngoại giao tại đây sau Hiệp định Paris năm 1973. Kể từ đó, Australia đã chia sẻ sự phát triển kinh tế của Hà Nội và kỷ niệm những dấu mốc quan trọng của thành phố, như khi Hà Nội trở thành “Thành phố Vì hòa bình” của UNESCO vào năm 1999. Các doanh nghiệp Australia đã đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển của Hà Nội.

Hòa trong dòng người đi đón Giao thừa tại hồ Hoàn Kiếm, bà Mélanie Lemarchand, du khách đến từ Pháp tỏ ra rất phấn khởi khi kỳ nghỉ tại Hà Nội của gia đình trùng với thời điểm Tết Nguyên đán tại Việt Nam. Càng về đêm muộn, lượng người đổ về hồ Hoàn Kiếm đón xem màn bắn pháo hoa lúc Giao thừa càng đông, tạo sự sôi động, náo nhiệt.

Người lớn, trẻ nhỏ đủ mọi lứa tuổi, gương mặt ai cũng tươi vui, rạng rỡ. Bà cho biết, được chứng kiến lễ đón Giao thừa tại Hà Nội là một sự may mắn của gia đình bà. Dù là văn hóa truyền thống của người Việt Nam nhưng nó có sức lan tỏa đến cả khách nước ngoài, vì bà cũng như mọi người được chứng kiến bầu không khí của lễ Giao thừa, được hiểu hơn về văn hóa Việt Nam. Không những thế, gia đình bà được trải nghiệm trọn vẹn Tết ở Hà Nội, xem người dân đón Tết, thăm thú các điểm đến của thành phố trong dịp này.

Tại đêm Giao thừa năm nay, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. 30 điểm bắn pháo hoa tại các quận, huyện, thị xã thu hút đông đảo nhân dân đến thưởng thức những màn pháo hoa mãn nhãn.

Tại Hồ Tây, màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng 2.024 thiết bị bay không người lái (drones) mang tên “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long” với chủ đề “Một ngày kinh đô - Ngàn năm lịch sử” sẽ  diễn ra. Đây là màn trình diễn drones với số lượng nhiều kỷ lục tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời kết hợp cùng âm nhạc được sáng tác riêng, hệ thống âm thanh và màn hình tường thuật trực tiếp được lắp đặt xung quanh khu vực hồ Tây.

Đó cũng là điểm nhấn ấn tượng của Hà Nội trong đêm Giao thừa và đã thu hút lượng lớn người dân cũng như du khách đến thưởng lãm. Bên cạnh đó, tại nhiều điểm bắn pháo hoa, các chương trình nghệ thuật được tổ chức với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước và Thủ đô Hà Nội, tạo sự sôi động, vui tươi trước thềm Xuân mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục