Người dân Tp. Hồ Chí Minh nhộn nhịp ra bến xe, nhà ga về quê đón Tết

19:54' - 28/01/2022
BNEWS Chiều 28/1 (ngày 26 tháng Chạp), nhiều người dân đã tới các bến xe, nhà ga để rời Tp. Hồ Chí Minh di chuyển về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Các bến xe đã nhộn nhịp hơn so với những ngày trước đó và sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đông nghẹt người trong ngày làm việc cuối năm Tân Sửu.


 

Tại Bến xe miền Đông, không khí đã nhộn nhịp hơn trong những ngày gần đây. Lượng khách đổ về bến để mua vé, di chuyển về các tỉnh miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên ngày một đông, nhất là từ 14 giờ chiều cùng ngày.

Nhiều hành khách đến mua vé đi ngay trong tối, tập trung nhiều nhất tại quầy vé các nhà xe đi Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk.

Cầm trên tay tấm vé về Gia Lai, anh Nguyễn Quang Huy (ngụ quận Gò Vấp) cho biết, do dịch bệnh phức tạp nên ban đầu không tính về quê mà ở lại Tp. Hồ Chí Minh đón Tết.

Tuy nhiên, gần đây thấy tình hình dịch bệnh ổn hơn, nhất là Tp. Hồ Chí Minh trở thành "vùng xanh" nhiều tuần qua và các địa phương cũng không còn cách ly "gay gắt" nên anh quyết định ra bến mua vé về quê cùng gia đình. Nắm thông tin năm nay ít người đi xe, nên vừa ra bến đã mua được vé đi ngay.
Một nhân viên phục vụ tại Bến xe miền Đông cho biết, năm nay lượng khách qua bến khá thấp. Chỉ vài ngày gần đây mới tăng dần, nhưng cũng không đáng kể so với cao điểm các năm trước.

Hành khách nhiều nhất là di chuyển về các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên như Phú Yên, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Kon Tum… Năm nay, chỉ doanh nghiệp vận tải hàng hóa "sống được", còn các doanh nghiệp vận tải hành khách coi như "thua".

Đối với Bến xe miền Tây, lượng xe xuất bến thường tập trung vào buổi sáng và tối khuya, do các chặng về miền Tây có cự ly ngắn.

Bến xe dự báo trong ngày 28/1 có hơn 1.000 chuyến xe xuất bến với khoảng 22.000 hành khách. Tuy nhiên, thống kê sơ bộ đến khoảng 17 giờ cùng ngày, mới có hơn 600 chuyến xe với trên 13.000 hành khách xuất bến.
Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe miền Tây cho biết, trong buổi sáng, hành khách đến bến xe về các tỉnh miền Tây tăng cao, sau đó giảm xuống dần trong buổi chiều.

Trong đêm nay, nhiều chuyến xe chặng xa như Bạc Liêu, Cà Mau sẽ có đông người dân về quê. Năm nay, lượng khách khá thấp so với những năm trước đây và rất khó dự báo.
Theo dự báo của Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, lượng hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2022 sẽ giảm sâu so với cùng kỳ, các bến xe khách liên tỉnh có tỉ lệ bán vé trước khá thấp.

Lượng hành khách đi lại ngày cao điểm năm nay tối đa chỉ bằng 50% số khách trong các dịp Tết 2020 (thời điểm chưa có dịch bệnh COVID-19).

Đến nay, Tp. Hồ Chí Minh đã hoạt động vận tải hành khách đường bộ theo tuyến cố định trở lại với 315 tuyến trong tổng số 418 tuyến đã hoạt động trước dịch bệnh (đạt 75%) thuộc 50 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tổng số xe khách trên tuyến vận tải hành khách hoạt động tại các bến xe khách trên địa bàn là 4.685 xe, tương ứng 162.489 chỗ; số xe khách từ 10 chỗ trở lên đăng ký kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh là 25.241 xe, tương ứng 605.784 chỗ. Công suất tiếp nhận của các bến xe trên địa bàn là 13.972 xe/ngày, tương ứng 341.664 hành khách/ngày.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong ngày 28/1, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục đông nghẹt hành khách tại các sảnh làm thủ tục chuyến bay. Dự kiến trong ngày, sân bay khai thác 743 chuyến bay với trên 70.000 hành khách. Trong các giờ cao điểm trong ngày như từ 6 – 8 giờ; từ 14 – 16 giờ… hành khách tại sân bay rất đông và phải xếp hàng dài chờ vào làm thủ tục.
Tất cả các khu vực quầy thủ tục, các cổng soi chiếu an ninh đều hoạt động tối đa để đáp ứng nhu cầu của hành khách. Việc phân luồng, phối hợp giữa các đơn vị đã tốt hơn nên không xảy ra ùn ứ như một số thời điểm những ngày trước.
Bên trong các bến xe, nhà ga đông nghẹt hành khách nhưng hầu hết các tuyến đường xung quanh Bến xe miền Đông, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, lượng phương tiện đông nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Trong khi đó, cửa ngõ phía Tây Tp. Hồ Chí Minh, lượng người dân rời thành phố về quê bằng xe cá nhân rất đông. Khu vực cầu Bình Điền nhiều thời điểm bị ùn tắc cục bộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục