Về quê ăn Tết ở các tỉnh Nam Bộ (miền Nam) cần chú ý những điều gì?

11:21' - 21/01/2022
BNEWS Về quê ăn Tết ở các tỉnh Nam Bộ (miền Nam) gồm Tp Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Dương… có phải cách ly hay xét nghiệm không đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

Tp Hồ Chí Minh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, việc cách ly sẽ thực hiện theo từng đối tượng là F0, F1, người có yếu tố nghi ngờ liên quan dịch COVID-19. Riêng việc khai báo y tế vẫn được thực hiện theo quy định.

 

Theo Hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp đối với người đến/về từ các địa phương khác, Sở Y tế Tp Hồ Chí Minh quy định chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Trong suốt thời gian tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly, những trường hợp đến/về Tp Hồ Chí Minh từ địa phương khác phải luôn thực hiện thông điệp 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì báo cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đồng Nai: Hiện tại địa phương này chưa có thông tin chính thức về việc này, nhưng trước đó UBND tỉnh đã đề nghị tổ chức công đoàn, ngành lao động và Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai tuyên truyền, vận động công nhân ngoại tỉnh ở lại đón Tết Nhâm Dần.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Không quy định về cách ly, xét nghiệm đối với người trở về từ vùng 1, 2. Tỉnh có quy định cụ thể đối với người dân trở về quê từ vùng dịch cấp độ 3, 4.

Tây Ninh: Không dừng toàn bộ hoạt động về quê đón Tết, thăm hỏi người thân, nhưng khi tham gia các hoạt động này, mỗi người cần có ý thức tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy tắc 5K mà cơ quan chức năng đã khuyến cáo.

An Giang: Người tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ theo dõi sức khỏe tại nhà, khai báo y tế theo quy định. Người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế, người tiếp xúc gần (F1), trước khi về An Giang phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, có giá trị trong vòng 72 giờ nếu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương. Người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất.

Bến Tre: Người về Bến Tre hiện nay không cần cách ly, tuân thủ 5K và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Cà Mau, Bạc Liêu: Không “cấm cửa” lao động trở về dịp Tết Nhâm Dần. Tuy nhiên, tất cả phải tuân thủ quy định về phòng chống dịch COVID-19 theo quy định, hạn chế những nơi tụ tập đông người không cần thiết.

Kiên Giang: Những người đi từ vùng cấp độ 2 về hoặc đến địa phương chỉ thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và luôn thực hiện thông điệp 5K…

Trà Vinh: Quy định trường hợp phải cách ly y tế là người trở về từ địa phương có cấp độ dịch cấp 4 chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm nhanh 3 lần vào ngày 1, 7 và 14.

Các trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày: Người trở về từ địa phương có cấp độ dịch cấp 4 đã tiêm vaccine (từ 1 mũi trở lên); người trở về từ địa phương có cấp độ dịch cấp 3, đã tiêm 2 mũi vaccine; người trở về từ địa phương có cấp độ dịch cấp 3 và 4 đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng…

Hiện tại, một số địa phương vẫn chưa có quy định cụ thể về việc có cách ly người về từ vùng dịch hay yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi về hay không bởi việc này còn diễn biến vào tình hình thực tế. Vì thế, để thuận lợi cho việc về quê đón Tết, bạn hãy liên hệ với địa phương để nắm thông tin chính xác nhất.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ngày 19/1, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 64/CĐ-TTg yêu cầu Bộ Y tế và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định và tổ chức thực hiện các biện pháp y tế, hành chính (như xét nghiệm, cách ly…) liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân bảo đảm tính khoa học, thống nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, của Chính phủ, gây khó khăn không cần thiết cho người dân nhất là trong dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục