Người dân Vũ Hán tuân thủ giãn cách xã hội trước khi dỡ bỏ phong tỏa

15:47' - 01/04/2020
BNEWS Một số siêu thị ở Vũ Hán (Trung Quốc) đã mở cửa trở lại trong ngày 1/4, trong đó có một siêu thị thu hút một hàng dài người mua xếp hàng mua sắm, mỗi người đứng cách nhau 1,5m.

Mặc dù lệnh phong tỏa đang dần được dỡ bỏ tại thành phố Vũ Hán, tâm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Trung Quốc, song các biện pháp nhằm đảm bảo giãn cách xã hội và cách ly cộng đồng vẫn được áp dụng nhằm phòng ngừa và hạn chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh nguy hiểm này.

Các khu vực dân cư bên trong thành phố vẫn được ngăn cách bằng những bức tường bằng nhựa cao 2m, được dựng lên từ hồi đầu dịch bệnh bùng phát, nhằm đảm bảo việc giãn cách xã hội và cách ly cộng đồng.

Điều này cũng khiến các cư dân hoàn toàn phụ thuộc vào việc mua hàng trực tuyến. Tại một khu vực, cư dân và người bán hàng giao dịch qua các hàng rào ngăn cách.

Một số khác đứng trên những chiếc ghế để xem qua những mặt hàng được bày bán ở bên kia hàng rào, hỏi giá và thanh toán qua các ứng dụng trên điện thoại thay vì trao đổi bằng tiền mặt tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, sau đó mang thực phẩm về.

Một người bán thịt lợn chia sẻ: "Sẽ an toàn hơn cho chúng tôi khi bán hàng qua những hàng rào như vậy”.

Ở một số khu vực, người bán còn treo các tấm bảng trắng có ghi những mặt hàng được bán để người mua dễ dàng lựa chọn. Các loại thực phẩm đó chủ yếu gồm rau, gạo, dầu và thịt. Một số siêu thị cũng đã mở cửa trở lại trong ngày 1/4, trong đó có một siêu thị thu hút một hàng dài người mua xếp hàng mua sắm, mỗi người đứng cách nhau 1,5m.

Một số khách hàng mặc áo mưa hoặc đội mũ nylon trùm đầu nhằm ngăn ngừa lây nhiễm virus. Tất cả đều đeo khẩu trang và hầu hết mọi người đều vui vẻ khi mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng.

Dự kiến, thành phố Vũ Hán sẽ dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 8/4 tới. Theo trang web của chính quyền địa phương, sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, người dân Vũ Hán sẽ được rời thành phố và rời tỉnh Hồ Bắc.

Trước đó, chính quyền thành phố Trung Quốc đã quyết định phong tỏa thành phố Vũ Hán và các khu vực lân cận từ ngày 23/1 để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Biện pháp này áp dụng với cả với ngành đường sắt và vận tải hàng không. Việc di chuyển bằng đường bộ bị hạn chế tối đa.

Quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa Vũ Hán được đưa ra sau khi tỉnh Hồ Bắc có nhiều ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc COVID-19 nào mới. Ngày 10/3 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lần đầu tiên đến thăm Vũ Hán kể từ khi dịch bệnh bùng phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục