Tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc dần khôi phục hoạt động

13:44' - 28/03/2020
BNEWS Ngày 28/3, một phần của thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi được coi là điểm khởi phát của dịch COVID-19, đã bắt đầu hoạt động trở lại sau hơn 2 tháng gần như phong tỏa hoàn toàn.

Vũ Hán bắt đầu áp dụng biện pháp phong tỏa từ tháng 1/2020, người dân không được rời khỏi thành phố, các tuyến đường xung quanh bị chặn và mọi sinh hoạt thường nhật đều gián đoạn.

Tới nay, thành phố công nghiệp và đầu mối giao thông quan trọng của Trung Quốc, đang đi đến những ngày cuối cùng của giai đoạn phong tỏa.

Truyền thông nhà nước đưa tin chuyến tàu chở khách đầu tiên chính thức trở lại thành phố sau đêm 27/3.

Người dân từ nơi khácđược phép tới thành phố này nhưng người dân tại thành phố thì chưa được phép ra ngoài. Nhiều tàu tới Vũ Hán vào ngày 28/3 đã được đặt kín chỗ từ nhiều ngày trước.

Các nhân viên tại nhà ga Vũ Hán vẫn trang bị đầy đủ đồ bảo hộ và các bàn tiếp đón hành khách cũng đã sẵn sàng.

Mọi hành khách đến Vũ Hán đều phải trình diện giấy phép trực tuyến cho thấy họ khỏe mạnh có được sau khi họ thực hiện khai báo trên một ứng dụng điện thoại trước khi đến thành phố này.

Hầu hết các mạng lưới tàu điện ngầm tại Vũ Hán hoạt động trở lại trong ngày 28/3 trong khi một số trung tâm mua sắm cũng sẽ mở cửa trong tuần tới.

Các ngân hàng đã hoạt động vào đầu tuần này. Người dân vẫn được khuyến cáo hạn chế đi lại sau khi một số tuyến xe buýt công cộng được nối lại.

Các lệnh cấm cư dân Vũ Hán rời khỏi thành phố sẽ có hiệu lực đến hết ngày 8/4.

Đây cũng là thời điểm các sân bay sẽ hoạt động trở lại để phục vụ các chuyến bay nội địa.

Vũ Hán cũng là địa phương cuối cùng của tỉnh Hồ Bắc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh hạn chế đi lại, một số tuyến đường cao tốc tới thành phố này đã lưu thông trở lại trong tuần này.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi tháng 12/2019, Vũ Hán ghi nhận hơn 50.000 ca mắc bệnh và tổng số ca tử vong cao vì dịch bệnh cũng cao nhất cả nước.

Ngày 28/3, giới chức y tế thành phố này công bố thêm 3 ca tử vong vì dịch bệnh nhưng số ca nhiễm mới trong cả tuần qua chưa đến 20 ca.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây chỉ ra việc áp dụng biện pháp phong tỏa đã giúp thành phố này kiểm soát thành công dịch bệnh và giảm tải đáng kể cho hệ thống y tế nhưng vẫn cảnh báo việc mở cửa trở lại quá sớm có thể vẫn tiềm ẩn rủi ro khi tới nay vẫn có khoảng 2.500 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại các bệnh viện với gần 900 ca bệnh nặng.

Ủy ban Y tế Hồ Bắc khuyến cáo cần duy trì công tác kiểm soát dịch bệnh tại Vũ Hán kể cả khi một số khu vực đã được xác định là "nguy cơ thấp".

Hiện Trung Quốc cũng đang nỗ lực kiểm soát nguồn lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ nước ngoài khi diễn biến dịch bệnh trở nên phức tạp ở các quốc gia khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục