Người dân xã Nam Sơn không còn chặn xe vào bãi rác

21:30' - 25/12/2019
BNEWS Chiều 25/12, người dân xã Nam Sơn (Hà Nội) đã dỡ bỏ lều bạt, rút khỏi điểm chốt chặn tại cổng phía Nam đường vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn).
Phương tiện chuyên dụng đang chở rác vào bãi rác Nam Sơn. Ảnh Mạnh Khánh -TTXVN  

Chiều 25/12, xác nhận với phóng viên TTXVN, lãnh đạo huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, vào khoảng 17 giờ người dân xã Nam Sơn đã dỡ bỏ lều bạt, rút khỏi điểm chốt chặn tại cổng phía Nam đường vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn).

"Trong những ngày qua, UBND huyện đã chỉ đạo các xã Nam Sơn, cùng các phòng, ban liên quan gặp gỡ, tuyên truyền vận động người dân chia sẻ với thành phố, với huyện, chấp hành các chủ trương, chính sách về giải phóng mặt bằng bán kính 500 mét tính từ tường rào bãi rác Nam Sơn, cuối cùng người dân cũng đồng thuận", lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho hay.

Tuy nhiên, hiện tại một số người dân xã Hồng Kỳ vẫn tiếp tục chặn xe ở cổng phía Bắc, không cho xe chở rác vào bãi Nam Sơn.

Theo lãnh đạo huyện Sóc Sơn, ngày 26/12 huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã Hồng Kỳ cùng các phòng, ban vận động, tuyên truyền giải thích cho người dân về chính sách giải phóng mặt bằng, để người dân đồng thuận với thành phố.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, sau khi người dân không chặn xe vào bãi rác, đơn vị đã nhanh chóng huy động phương tiện vận chuyển rác vào bãi, không để ùn ứ rác tại các khu vực nội thành.

Từ chiều tối 23/12, nhiều người dân xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) đã chặn xe, không cho chở rác vào bãi rác Nam Sơn để phản đối việc chậm thực hiện di dời giải phóng mặt bằng, đơn giá đền bù đất cũng như giá đất phải nộp để nhận suất tái định cư...

Ngay sau đó, UBND huyện Sóc Sơn đã báo cáo gửi Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, đồng thời đề xuất với thành phố một số nội dung liên quan đến chính sách đền bù theo hướng có lợi hơn cho người dân. Cụ thể như: Thành phố sớm có kết luận giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở vượt hạn mức 400 m2.

Đối với giá bồi thường diện tích đất nông nghiệp trồng cây lâu năm trong cùng thửa đất ở, huyện Sóc Sơn đề nghị thành phố cho áp dụng mức bồi thường hỗ trợ bằng 70% giá bồi thường đất ở.

Ngoài ra, huyện cũng kiến nghị về chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp, đất ở trùng lấn đất rừng; chính sách giá nộp tiền suất đất tái định cư; chính sách hỗ trợ công trình xây dựng trên đất...

Cùng với việc kiến nghị, đề xuất chính sách với thành phố, UBND huyện Sóc Sơn đã cử đại diện các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương gặp gỡ, tuyên truyền vận động người dân không chặn xe rác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục